Xu hướng

Văn hóa tiền tip và những nguyên tắc tip thông minh

22
Văn hóa tiền tip và những nguyên tắc tip thông minh

Tiền boa (hoặc tiền boa) cho các dịch vụ nhà hàng, khách sạn đang dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ về văn hóa tip, nguyên tắc tip và cách tip phù hợp.

Mẹo là gì?

Thuật ngữ tip hay còn gọi là tip thường được sử dụng trong lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là trong các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, trên taxi hay trên tàu hỏa… Tiền tip là một số tiền nhỏ mà khách hàng phải trả. Phần thưởng bổ sung được trao cho nhân viên phục vụ để thể hiện sự hài lòng về chất lượng dịch vụ cũng như thái độ phục vụ. Tiền boa cũng tạo chút niềm vui và động lực cho người phục vụ vì nó được khách hàng đánh giá rất cao.

Tip nhân viên phục vụ cũng như đánh giá 5 sao cho dịch vụ Grab

Tiền boa được cho là có nguồn gốc từ thế kỷ 16 ở Anh, ban đầu nó chỉ là một khoản tiền nhỏ với mong muốn chia sẻ gánh nặng với những người lao động, người giúp việc có thu nhập thấp. Theo thời gian, việc tip đã trở nên phổ biến hơn trong ngành dịch vụ và hiện nay, tip đã trở thành bắt buộc ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Cụ thể, ở Mỹ tiền tip được coi là bắt buộc trong các nhà hàng, chúng chiếm khoảng 15-20% hóa đơn và được tính trực tiếp vào hóa đơn. Ở Pháp, tiền tip cũng được tính vào khoảng 15% hóa đơn nhưng khách vẫn nên tip một ít cho người phục vụ. Ngược lại, ở Nhật Bản hay Phần Lan, tiền boa được coi là thiếu tôn trọng người phục vụ hoặc ám chỉ rằng nhà hàng đang trả lương thấp cho nhân viên của mình. Ở Hàn Quốc, Thái Lan, Úc, Đan Mạch,… và nhiều nước châu Âu khác, tiền boa không quan trọng.

Văn hóa tip và nguyên tắc tip thông minh 2

Ở một số nước, tip là điều cấm kỵ

Văn hóa tip ở Việt Nam

Ở Việt Nam, văn hóa tip đang dần nổi lên và rất dễ bắt gặp ở các nhà hàng, khách sạn sang trọng. Ở một số khách sạn lớn 4*-5*, tiền tip thường được tính khoảng 10% nếu hóa đơn không bao gồm phí dịch vụ. Nếu hóa đơn chưa bao gồm phí dịch vụ, bạn cũng nên để lại một khoản tip nhỏ để nhân viên phục vụ chu đáo và tận tình hơn.

Văn hóa tip và nguyên tắc tip thông minh 3

Đối với nhiều người Việt Nam, việc tip còn khá xa lạ và đôi khi bị coi là hành vi khoe khoang, nhưng thực tế, tip thể hiện sự tinh tế, kinh nghiệm, khả năng phán đoán và hiểu biết xã hội của người bỏ tiền ra mua dịch vụ. dịch vụ.

Bạn nên tip cho ai?

Nếu bạn sử dụng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng, quán cà phê… thì nên tip cho người phục vụ để họ chăm sóc và đáp ứng nhu cầu cũng như thói quen ăn uống của bạn.

Văn hóa tip và nguyên tắc tip thông minh 4

Nếu sử dụng dịch vụ của khách sạn, bạn nên tip:

– Nhân viên Doorman/Bellman: Những người giúp bạn mang hành lý khi đến khách sạn và khi rời khách sạn.

– Nhân viên dọn phòng: Những người dọn dẹp, sắp xếp lại nơi nghỉ ngơi của bạn.

– Lễ tân: Một trong những người liên hệ đầu tiên và cuối cùng khi bạn sử dụng dịch vụ, họ cũng là người giải đáp thắc mắc, tư vấn, tiếp nhận và xử lý các yêu cầu, vấn đề không mong muốn. mà du khách gặp phải.

Nếu sử dụng các dịch vụ tàu hỏa như taxi, xe ôm, vận chuyển hàng hóa, giao đồ ăn,… bạn hoàn toàn có thể tip cho tài xế nếu cảm thấy hài lòng với dịch vụ.

Quy tắc tip thông minh

– Tip quy tắc 1: Tip khi bạn cảm thấy cần thiết

Ở những nơi khuyến khích khách hàng tự phục vụ như quán cà phê tự phục vụ, gọi đồ ăn và nhận đồ uống tại quầy, bạn không cần tip. Kể cả khi gặp phải tình huống gợi ý hay đưa ra lời khuyên, bạn vẫn có thể bình tĩnh bỏ đi.

Văn hóa tip và nguyên tắc tip thông minh 5

Ngược lại, khi bạn cần sự giúp đỡ từ nhân viên chẳng hạn: xin một cốc nước ấm, dọn bàn,… và nhận được sự nhiệt tình, tận tình của người phục vụ thì việc boa là điều khá dễ hiểu. . Còn trường hợp ngược lại thì nhân viên không giúp đỡ hay giúp đỡ với thái độ cáu kỉnh. Tất nhiên, họ có thể không tip. Như đã đề cập ở trên, hãy tip khi bạn cảm thấy cần thiết.

– Nguyên tắc thứ hai: Vào gia tùy theo phong tục

Tip vẫn còn khá xa lạ với người Việt nên không phải nơi nào bạn cũng có thể tip. Khi đến những nhà hàng bình dân, bạn thường không cần tip vì hầu hết những nhà hàng này không quen nhận tiền boa và rất dễ cảm thấy khó chịu nếu khách tip, chưa kể đến việc khi chủ quán ra trả tiền cho bạn, bạn sẽ cảm thấy khó chịu. anh ấy có một chiếc nhẫn vàng trên tay. Viên ngọc chứa một lượng tiền khổng lồ. Một chút vô ơn sẽ khiến họ buồn vô cùng.

Thay vì tip, hãy thành thật nói với họ một câu: “Mực nhồi của bạn bao giờ cũng ngon nhất, tôi nghiện rồi”. Những lời nói không tốn bất cứ thứ gì để mua. Nghe xong, cô đeo kim cương cảm thấy vui vẻ, có khi còn đút cho người phục vụ một đĩa mực nhồi thịt.

Vì vậy, tùy theo tình huống mà chúng ta có thể sử dụng mẹo. Nếu bạn đến những nơi không thể boa, hãy dùng lời nói. Hãy nhớ rằng nếu bạn làm người chủ hài lòng, bạn sẽ nhận được dịch vụ tốt hơn và nhân viên phục vụ cũng sẽ có một ngày vui vẻ hơn.

– Nguyên tắc tip 3: Tip trong khả năng tài chính

Số tiền sử dụng khi boa phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng tài chính của bạn chứ không nhất thiết phải là tỷ lệ phần trăm trên hóa đơn. Nếu là nhà hàng quen thuộc (không phải nhà hàng khách sạn sang trọng), bạn hoàn toàn có thể tip theo tâm trạng, có ngày ít, có ngày nhiều. Hãy nhớ tip trong khả năng của bạn, một cách dễ dàng và thoải mái.

– Nguyên tắc tip 4: Tip trong trường hợp cần thiết

Ở những nơi sang trọng, bạn cần tuân thủ sự sắp xếp và quy trình phục vụ của họ. Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu bàn khác, hoa, nến,… (trong khả năng xử lý của nhà hàng) nhưng cần phải lịch sự và không la hét hay ra lệnh với thái độ không tốt. hạ mình.

Nếu mọi yêu cầu đều tương đối hoàn hảo cũng như yêu cầu được đáp ứng một cách chuyên nghiệp, đồ ăn ngon được phục vụ đúng thời điểm (món chính dành cho 2 người ăn cùng lúc, rót rượu không bắt tay nếu chẳng may một giọt rượu rơi ra ngoài). Bàn nhanh chóng kéo đĩa thức ăn lên che lại,…), nhân viên khéo léo, thấu hiểu (nhẹ nhàng tiếp cận khi cần, đủ để khách biết và bình tĩnh lại câu chuyện của mình),…

Cách boa một cách lịch sự

– Tip cho người phục vụ bằng cách hỏi mượn bao da để kẹp tiền vào hoặc nhẹ nhàng đặt tiền xuống bàn, ra dấu cho người phục vụ đến lấy khi thuận tiện.

Văn hóa tip và nguyên tắc tip thông minh 6

– Nếu bạn muốn boa cho nhân viên số tiền lẻ còn lại khi đưa hóa đơn, bạn có thể nhẹ nhàng nói: “Xin hãy giữ lại/Xin hãy giữ lại tiền lẻ”.

– Nếu thanh toán bằng thẻ, bạn hoàn toàn có thể tip bằng cách viết số tiền tip bên dưới hóa đơn và ký xác nhận.

– Không tip một cách bất cẩn, lố bịch hoặc chỉ để lấy điểm với bạn đồng hành. Trong quá trình sử dụng dịch vụ nếu bạn tỏ ra kiêu ngạo hoặc có thái độ ngạo mạn, gây khó dễ rồi boa cho nhân viên một hóa đơn lớn sẽ chỉ khiến mọi người cười nhạo.

0 ( 0 bình chọn )

Tìm Hiểu Lịch Sử Quận Cầu Giấy: Hành Trình Phát Triển và Di Sản Văn Hóa

https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Khám phá lịch sử quận Cầu Giấy qua các thời kỳ từ xưa đến nay. Tìm hiểu những di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và câu chuyện độc đáo giúp bạn hiểu sâu hơn về một phần lịch sử Hà Nội

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm