- Tầm nhìn là gì?
- Vai trò của tầm nhìn trong kinh doanh
- Làm thế nào để xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp của bạn
- Xác định người định hình tầm nhìn
- Đánh giá tài liệu kinh doanh
- Tổ chức hội thảo về tầm nhìn doanh nghiệp
- Thu thập ý kiến
- Xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn
- Tầm nhìn ngắn gọn và ý nghĩa
- Tạo ra một phiên bản dài hạn, có ý nghĩa của tầm nhìn:
- Những sai lầm cần tránh khi viết tầm nhìn kinh doanh
- Phân biệt tầm nhìn và sứ mệnh
- Một ví dụ rõ ràng hơn về tầm nhìn kinh doanh
Tầm nhìn là gì?
Tầm nhìn là gì? Tầm nhìn là khả năng nhìn xa và rộng và có thể hình dung một bức tranh toàn cảnh rõ ràng về tương lai của một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Tầm nhìn thể hiện sự mô tả về tương lai của doanh nghiệp/lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động, nhìn thấy những thách thức và cơ hội trong tương lai, từ đó đưa ra những quyết định quan trọng và có những hành động đúng đắn. . Điều này giúp phát huy tối đa tiềm năng và giúp các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đạt được thành công trong tương lai.
Tầm nhìn kinh doanh cũng sẽ đề cập đến các mục tiêu hoặc mong muốn đạt được trong tương lai. Tầm nhìn cần phải nhất quán với mục tiêu kinh doanh và nguyện vọng của doanh nghiệp. Đây là cách doanh nghiệp sử dụng để truyền đạt mục tiêu và cam kết kinh doanh của mình tới khách hàng, nhân viên, đối tác, v.v.
Bạn đang xem: Tầm nhìn là gì? Vai trò của tầm nhìn đối với doanh nghiệp
Tầm nhìn doanh nghiệp ảnh hưởng đến sự thành công lâu dài, vì vậy doanh nghiệp cần tập trung xây dựng tầm nhìn phù hợp dựa trên mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn đạt được.
Xem thêm:
Vai trò của tầm nhìn trong kinh doanh
Tầm nhìn giống như một chiếc la bàn để các nhà lãnh đạo có thể xác định đích đến cho doanh nghiệp của mình. Giúp doanh nghiệp biết được điều gì đang chờ đợi, đâu là khó khăn, thách thức và cơ hội. Tầm nhìn cũng cho phép các nhà lãnh đạo đưa ra những quyết định đúng đắn về định hướng cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ. Từ đó, bắt đầu với lộ trình phát triển của mình, doanh nghiệp sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để có thể vượt qua khó khăn, khủng hoảng và có mục tiêu đi theo con đường đã chọn.
Tầm nhìn và sứ mệnh rõ ràng, chi tiết và thực tế cho phép lãnh đạo phân bổ hiệu quả các nguồn lực trong doanh nghiệp, từ đó phát triển từng bộ phận theo nhiệm vụ và chuyên môn khác nhau. Nhờ đó mà tạo thành một tổ chức chặt chẽ, liên thông và chuyên nghiệp.
Ngoài ra, tuyên bố về tầm nhìn, sứ mệnh còn giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả thực hiện mục tiêu, dựa trên các tiêu chí như chi phí, thời gian, con số đạt được,…
Làm thế nào để xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp của bạn
Xác định người định hình tầm nhìn
Xác định người định hình tầm nhìn cho doanh nghiệp là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng tầm nhìn kinh doanh. Ở các doanh nghiệp nhỏ, để xác định tầm nhìn, chúng ta có thể hỏi quan điểm của mọi người. Còn với những doanh nghiệp lớn, chúng ta vẫn cần thu thập ý kiến của nhiều nhân viên nhưng cần chọn lọc hơn để có thể đánh giá và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.
Đánh giá tài liệu kinh doanh
Xem thêm : Nguồn nhân lực là gì? 3 Tầm quan trọng của nguồn nhân lực
Thông thường, các doanh nghiệp có thể đã tuyên bố mục tiêu cũng như đề cập đến giá trị doanh nghiệp của mình trong sổ tay nhân viên, hoạt động tiếp thị, ấn phẩm truyền thông, v.v. Bạn có thể sử dụng những dữ liệu này để có thể giúp bạn xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp của mình.
Tổ chức hội thảo về tầm nhìn doanh nghiệp
Thông qua các hoạt động thiết thực như tổ chức hội thảo về tầm nhìn của doanh nghiệp, bạn có thể thu thập phản hồi từ nhân viên về tầm nhìn của doanh nghiệp. Từ đó đến nay đã có những đánh giá, chắt lọc các ý kiến để có thêm tài liệu lồng ghép vào tầm nhìn đó.
Thu thập ý kiến
Để xác định tầm nhìn của doanh nghiệp một cách toàn diện nhất, có thể thực hiện các cuộc phỏng vấn với các cá nhân có liên quan, khuyến khích họ đưa ra phản hồi trung thực.
Nhân viên có thể xác định các chủ đề chung, mô tả tương lai của doanh nghiệp bằng lời nói hoặc hình dung hình ảnh thương hiệu. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp.
Xem thêm các vị trí tiềm năng: nhân viên kinh doanh, thực tập sinh,…
Xem xét đối thủ cạnh tranh của bạn
Sự khác biệt, mới mẻ về tầm nhìn cũng sẽ mang lại ấn tượng cho doanh nghiệp. Vì vậy, việc xem xét đối thủ của mình là vô cùng cần thiết. Điều này giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Tầm nhìn ngắn gọn và ý nghĩa
Khi thể hiện tầm nhìn kinh doanh của mình, bạn cần đảm bảo nó ngắn gọn nhưng vẫn có ý nghĩa. Chúng ta không nên viết tầm nhìn kinh doanh dài hơn 2 câu. Điều này sẽ giúp tất cả nhân viên và các bên liên quan ghi nhớ tầm nhìn dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Tạo ra một phiên bản dài hạn, có ý nghĩa của tầm nhìn:
Nếu bạn lo lắng rằng tầm nhìn kinh doanh của mình quá ngắn và không thể phản ánh đầy đủ ý nghĩa hoặc độ phức tạp của nó. Có thể tạo ra một phiên bản tầm nhìn dài hơn cho các nhà lãnh đạo, nhưng nó không có ý định tuyên bố công khai.
Những sai lầm cần tránh khi viết tầm nhìn kinh doanh
Bạn nên lưu ý những sai lầm nào khi viết tầm nhìn kinh doanh? Hãy tham khảo ngay những điểm cần lưu ý dưới đây để đưa ra tuyên bố về tầm nhìn hiệu quả nhất.
- Đừng trộn lẫn tầm nhìn và sứ mệnh của một doanh nghiệp. Tuyên bố sứ mệnh kinh doanh khá đơn giản để viết vì nó phản ánh những gì doanh nghiệp đang làm hiện tại. Trong khi đó, tầm nhìn kinh doanh thường sẽ đề cập đến những gì doanh nghiệp mong muốn đạt được trong tương lai.
- Đừng suy nghĩ quá nhiều về những từ ngữ được sử dụng trong tuyên bố tầm nhìn. Cách diễn đạt đúng khi viết về tầm nhìn của doanh nghiệp có phản ánh đầy đủ ý nghĩa và bản sắc của doanh nghiệp hay không? Tầm nhìn này có mơ hồ không? Đó là những điều bạn gặp phải khi xây dựng tầm nhìn kinh doanh của mình. Tuy nhiên, đừng quá áp lực phải thể hiện nó một cách hoàn hảo vì một tuyên bố tầm nhìn cụ thể và độc đáo sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Việc nắm rõ cơ chế tính lương Gross to Net cũng là một phần quan trọng trong việc hoạch định kế hoạch nhân sự, đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong doanh nghiệp.
Phân biệt tầm nhìn và sứ mệnh
Xem thêm : Kĩ thuật viên là gì? 5 Kỹ năng và tố chất quan trọng nhất
Để hiểu rõ hơn về tầm nhìn và sứ mệnh cũng như thấy rõ sự khác biệt giữa hai yếu tố này, hãy xem bảng so sánh chi tiết sau đây qua từng tiêu chí:
Tiêu chuẩn
so sánh |
Tầm nhìn | Nhiệm vụ |
Vai trò | Giúp xác định phương hướng, lộ trình của doanh nghiệp. Đồng thời khẳng định giá trị và mục đích tồn tại của doanh nghiệp | Giúp doanh nghiệp xác định cách đi đến nơi mình mong muốn, tìm ra mục tiêu và khẳng định giá trị doanh nghiệp |
Chức năng | Hãy để các doanh nghiệp biết họ sẽ ở đâu trong tương lai. Điều này giúp thúc đẩy nỗ lực làm việc để đạt được mục tiêu, đồng thời giúp hiểu được lý do làm việc chăm chỉ. | Giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu của mình, từ đó biết được mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu và tiến tới thành công. |
Thiên nhiên | Là động cơ giải thích cho sự tồn tại của doanh nghiệp, nếu không thực sự cần thiết thì không nên thay đổi tầm nhìn. | Lãnh đạo có thể thay đổi sứ mệnh để phù hợp hơn với tình hình thực tế. Tuy nhiên, cần đảm bảo tầm nhìn bám sát các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng như nhu cầu, mong đợi của khách hàng. |
Thời gian | Mong chờ bức tranh lớn trong tương lai | Tập trung vào hiện tại |
Trả lời câu hỏi | Doanh nghiệp sẽ đi về đâu? Nó sẽ ở đâu trong tương lai? | Làm gì để thành công? Làm gì để khác biệt và phù hợp? |
Một ví dụ rõ ràng hơn về tầm nhìn kinh doanh
- Tầm nhìn của VNM: Tầm nhìn của VNM là “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu của Việt Nam về các sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ đời sống con người”.
- Tầm nhìn của VinGroup là: “Vingroup hướng tới phát triển thành Tập đoàn Công nghệ – Công nghiệp – Thương mại và Dịch vụ hàng đầu khu vực”.
Trên đây là những chia sẻ thú vị về chủ đề “Tầm nhìn là gì?”. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu thêm về cách tạo dựng một tầm nhìn hiệu quả, toàn diện. Tầm nhìn là kim chỉ nam giúp định hướng sự phát triển trong tương lai của một tổ chức/doanh nghiệp, giúp thu hút các đối tác, khách hàng.
Đừng bỏ lỡ cơ hội việc làm: tìm việc làm tại Đà Nẵng, việc làm tại Đồng Nai hay việc làm tại TP.HCM
— Nội bộ nhân sự —timhieulichsuquancaugiay.edu.vn – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
HỌC TẬP ĐIỆN TỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC LÀM timhieulichsuquancaugiay.edu.vn là kênh thông tin tuyển dụng và tìm việc làm hàng đầu tại Việt Nam, luôn cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín, chất lượng và nhanh chóng. Với hơn 9,4 triệu lượt truy cập hàng tháng, timhieulichsuquancaugiay.edu.vn giúp kết nối ứng viên với các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhân viên tiềm năng. Người tìm việc có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin tuyển dụng đáng tin cậy trên toàn quốc. Bên cạnh đó, timhieulichsuquancaugiay.edu.vn còn tích hợp các tính năng hiện đại, hỗ trợ người dùng tạo CV trực tuyến và nộp hồ sơ xin việc dễ dàng, tiết kiệm thời gian. |
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Là gì?
Ý kiến bạn đọc (0)