Blog

Soạn văn 7 trang 13 Chân trời sáng tạo

16
Soạn văn 7 trang 13 Chân trời sáng tạo

Hiện nay, để học Ngữ văn lớp 7 một cách hiệu quả, học sinh thường tự soạn bài trước khi đến lớp.

Soạn bài Lời về cây

Vì lý do đó chúng tôi xin giới thiệu tài liệu Bố cục 7: Lời nói của cây trong sách Những chân trời sáng tạo tập 1. Mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết bên dưới.

1. Kiến thức Văn học

1.1 Thơ bốn chữ và thơ năm chữ

  • Quatrain là một thể loại thơ có bốn từ trong mỗi dòng, thường có chiều dài 2/2 mét.
  • Thơ năm chữ là thể loại thơ, mỗi dòng có năm chữ, thường ở nhịp 3/2 hoặc 2/3.

1.2 Thể hiện hình ảnh trong thơ

Hình ảnh trong thơ là những chi tiết, cảnh vật trong đời sống đời thường, được thể hiện qua ngôn ngữ thơ, giúp thể hiện tình cảm, suy nghĩ của nhà thơ về thế giới xung quanh.

1.3 Vần, nhịp và vai trò của vần, nhịp trong thơ

Một. Vần

– Vần trong thơ gồm có vần chân và vần sau:

Vần chân là vần xuất hiện ở cuối dòng thơ, nghĩa là những chữ cuối cùng của dòng thơ phải có cùng một âm tiết.

Vần ngược là vần xuất hiện ở giữa dòng thơ, nghĩa là âm cuối của một dòng thơ phải vần với âm giữa của dòng thơ tiếp theo, hoặc các âm tiết trong cùng một dòng thơ phải vần với âm giữa của dòng thơ tiếp theo. vần điệu với nhau.

– Vai trò của vần: nối câu, câu, tạo nhịp thơ, phát triển âm nhạc…

b. Nhịp điệu

– Nhịp điệu thơ được thể hiện ở những ngắt dòng, chia câu thành từng phần hoặc ở những ngắt dòng đều đặn ở cuối mỗi dòng thơ.

– Nhịp điệu giúp tạo nhịp điệu, tạo giai điệu cho bài thơ, đồng thời còn giúp thể hiện nội dung bài thơ…

1.4 Ý nghĩa

Thông điệp là ý tưởng quan trọng nhất, một bài học, một cách hành động mà tác giả muốn truyền tải đến người đọc.

1.5 Trạng từ

Trạng từ là những từ thường đi cùng với danh từ, động từ hoặc tính từ.

2. Soạn bài Lời về cây

2.1 Chuẩn bị đọc

Bạn đã bao giờ chú ý đến sự phát triển của một cái cây, một bông hoa hay một sinh vật chưa? Điều đó khiến bạn suy nghĩ và cảm nhận như thế nào?

Gợi ý:

– Quan sát: Bạn đã thấy sự phát triển của hạt giống, sự nở hoa, sự sinh sôi nảy nở của những chú mèo con…

– Suy nghĩ, cảm xúc: Quá trình đó tốn rất nhiều thời gian, bạn thấy thú vị khi quan sát…

2.2 Trải nghiệm với văn bản

Câu 1. Bạn hình dung thế nào về hiện tượng nảy mầm qua hình ảnh “như giọt sữa chảy ra”.

Hình ảnh một mầm cây mọc lên từ đất, đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển.

Câu 2. Chú ý các động từ mô tả quá trình hạt nảy mầm ở dòng 2, 3 và 4.

Động từ: đứng lên, mở ra.

2.3 Phản xạ và phản xạ

Câu 1. Khổ thơ đầu tiên do ai sáng tác? Cây nói gì ở khổ thơ cuối? Cơ sở của khẳng định đó là gì?

  • Khổ thơ đầu tiên là lời của tác giả. Đây là cách tác giả kể về quá trình sinh trưởng của cây.
  • Khổ thơ cuối là lời của cây. Dựa trên câu “Đó là bạn tôi/Cái cây là tôi”.

Câu 2. Tìm những hình ảnh, từ ngữ độc đáo mà tác giả đã sử dụng trong bài thơ để miêu tả quá trình từ hạt đến cây và thể hiện qua sơ đồ.

– Những hình ảnh, từ ngữ độc đáo được tác giả sử dụng trong bài thơ để miêu tả quá trình từ hạt đến cây: nằm lặng lẽ, nảy mầm, nảy mầm như giọt sữa, thì thầm, mầm mở mắt đón ánh nắng hồng, vài chiếc lá nhỏ hé nở .

– Sơ đồ: Hạt giống hòa bình – Nảy mầm như giọt sữa – Mầm mở mắt – Cây đã lớn.

Câu 3. Theo em, những dòng thơ như “Nghe hạt giống mở mắt” và “Tai nghe rõ tiếng bước nhỏ” thể hiện mối quan hệ giữa hạt giống và nhân vật đang “lắng nghe” như thế nào?

Những dòng thơ như “Nghe hạt giống mở mắt” và “Tai nghe rõ tiếng bước nhỏ” thể hiện mối quan hệ sâu sắc giữa hạt giống và nhân vật đang “lắng nghe”. Dường như có sự giao thoa, thấu hiểu giữa cái cây và nhân vật.

Câu 4. Tìm những hình ảnh, từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho những mầm cây. Hãy cho tôi biết đó là cảm giác gì?

  • Những hình ảnh, ngôn từ thể hiện tình cảm, cảm xúc mà tác giả dành cho những mầm cây đó là: Hạt nằm im, Nghe mầm mở mắt, Nghe tiếng vỗ tay, Nghe lời ru nhẹ nhàng, Nghe mầm mở mắt.
  • Tình yêu: Yêu thương, tôn trọng và quan tâm.

Câu 5. Xác định các biện pháp từ ngữ chính được sử dụng trong văn bản. Phân tích vai trò của họ.

Các biện pháp từ:

  • Nhân cách hóa “nằm im”, “nghe rõ”… – tạo sự thân thiện như con người.
  • Sự ám chỉ: “lắng nghe” – nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ và hiểu biết giữa thực vật và con người.

Câu 6. Nhận xét vần, nhịp trong bài thơ trên và cho biết tác dụng của vần, nhịp trong việc thể hiện “tiếng nói của cây”.

– Cách gieo vần: vần chân (bản thân – yên tĩnh, mầm – im lặng, sấm sét – hồng, thanh – xanh, ồ – lớn).

– Cách dừng nhịp 2/2.

=> Lời văn có giọng điệu nhẹ nhàng, tình cảm như đang nói chuyện với một cái cây.

Câu 7. Xác định chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn truyền tải tới người đọc.

– Chủ đề: Bài thơ thể hiện sự tôn trọng mầm non, nói rộng ra là cây cối.

– Thông điệp: Con người cần biết lắng nghe để hiểu và trân trọng những mầm xanh của cuộc sống.

Câu 8. Hãy tưởng tượng bạn là một cái cây, một bông hoa hoặc một con vật cưng trong nhà và viết năm câu thể hiện cảm xúc của bạn khi trở thành hình dạng đó.

Gợi ý: Tôi là một bông hướng dương. Vào những ngày nắng đẹp, tôi luôn hướng về phía mặt trời để chờ những tia nắng ấm áp. Màu vàng của tôi kết hợp với màu vàng của ánh nắng tạo nên vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời. Tôi là biểu tượng của niềm tin và hy vọng. Điều đó khiến tôi cảm thấy rất tự hào.

0 ( 0 bình chọn )

Tìm Hiểu Lịch Sử Quận Cầu Giấy: Hành Trình Phát Triển và Di Sản Văn Hóa

https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Khám phá lịch sử quận Cầu Giấy qua các thời kỳ từ xưa đến nay. Tìm hiểu những di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và câu chuyện độc đáo giúp bạn hiểu sâu hơn về một phần lịch sử Hà Nội

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm