Là gì?

Sale Assistant là gì? 5 Kỹ năng cần có nhất của Sale Assistant

6
sale assistant thumb

Trợ lý bán hàng là gì?

Sales Assistant (trợ lý bán hàng) là vị trí Hỗ trợ bộ phận kinh doanh tại các doanh nghiệp, thường là tại các công ty bán lẻ. Công việc chính của Trợ lý bán hàng là: liên hệ với khách hàngHỗ trợ trong quá trình giao dịchgiúp hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ hơn. Vị trí này còn hỗ trợ các quản lý bộ phận, giám sát, quản lý cửa hàng và nhân viên bán hàng với mục tiêu cuối cùng là đạt được các mục tiêu kinh doanh ban đầu.

Xem thêm:

Vai trò và chức năng của Trợ lý bán hàng

Trợ lý bán hàng đóng vai trò quan trọng trong bộ phận bán hàng, giúp nhân viên đạt được mục tiêu chung. Cụ thể, một trợ lý kinh doanh có những vai trò sau:

  • Hỗ trợ bộ phận kinh doanh.
  • Đóng vai trò là cầu nối giữa bộ phận bán hàng và các bộ phận khác.
  • Thay thế cho nhân sự vắng mặt.
  • Đóng góp ý kiến ​​và đề xuất các biện pháp mới giúp bộ phận kinh doanh đạt được mục tiêu đề ra.

Vậy chức năng của Trợ lý bán hàng là gì? Nhìn chung, vị trí này thường có những chức năng chính sau:

  • Cung cấp thông tin: Nhân viên hỗ trợ bán hàng đảm bảo mọi thành viên của bộ phận bán hàng đều nhận được thông tin cần thiết. Họ cũng hỗ trợ truyền đạt thông tin tới khách hàng khi cần thiết.
  • Tổ chức, sắp xếp công việc: Trợ lý kinh doanh đảm bảo sắp xếp thời gian làm việc và hỗ trợ công việc của bộ phận kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.
  • Quản lý danh tiếng: Trợ lý bán hàng đảm bảo bảo vệ danh tiếng và uy tín cho bộ phận bán hàng và toàn bộ doanh nghiệp.

Việc làm trợ lý bán hàng

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm Trợ lý bán hàng cũng như vai trò, chức năng của nó thì cần hiểu rõ hơn công việc của Trợ lý bán hàng là gì. Mời bạn đọc tiếp tục đọc những thông tin dưới đây.

Tư vấn và phục vụ khách hàng

Việc xác định chính xác nhu cầu của khách hàng là rất quan trọng đối với một Trợ lý bán hàng. Họ có thể đặt những câu hỏi phù hợp để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và từ đó giới thiệu những sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất cho họ.

Chăm sóc khách hàng

Nhân viên bán hàng không bị giới hạn trong việc sắp xếp các cuộc hẹn cụ thể để chào đón khách hàng và hỗ trợ họ trong việc đi lại. Họ còn có nhiều nhiệm vụ khác như tặng quà, liên lạc thường xuyên với khách hàng để ghé thăm và đảm bảo rằng khách hàng biết rằng họ không bị “bỏ quên” và sẵn sàng lắng nghe khi khách hàng cần.

Việc làm Trợ lý bán hàng

Xử lý khiếu nại của khách hàng

Trợ lý bán hàng thường phải đối mặt với những thách thức khó khăn như khiếu nại và phản hồi không tốt từ khách hàng. Đôi khi còn đe dọa và xúc phạm chính mình. Tuy nhiên, trong vai trò trợ lý bán hàng, bạn cần phải giữ bình tĩnh và kiềm chế cảm xúc của mình để đưa ra những giải pháp chuyên nghiệp và hiệu quả nhất cho khách hàng.

Xử lý thanh toán

Trợ lý bán hàng có nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm tiếp nhận và hỗ trợ đơn hàng cũng như ký kết hợp đồng với khách hàng. Họ cũng sẽ phối hợp với bộ phận kế toán để xử lý các vấn đề liên quan đến thanh toán và thông báo doanh thu cho khách hàng.

Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng trả lại hàng do trục trặc, Trợ lý bán hàng cần linh hoạt trong việc xử lý và ghi nhận doanh thu hàng bán bị trả lại để giảm và thiết lập lại doanh thu. cho khách hàng.

Hỗ trợ bộ phận bán hàng

Nhân viên hỗ trợ bán hàng thường xuyên phối hợp với bộ phận bán hàng để thúc đẩy quá trình bán hàng và giúp hoạt động kinh doanh suôn sẻ hơn. Các hoạt động như chào hàng, báo giá và đảm bảo chốt số lượng hợp đồng theo mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được thực hiện bởi cả hai bộ phận này.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Nhân viên bán hàng có thể tận dụng các phương tiện như email, mạng xã hội, gọi điện thoại hoặc tham gia các sự kiện offline để khai thác tối đa nguồn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường

Việc tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng về cung cầu của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường là rất quan trọng để giải quyết các vấn đề kinh doanh và giảm thiểu rủi ro. Nhờ đó, bộ phận bán hàng sẽ có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất trong quá trình hoạch định và thực hiện chiến lược kinh doanh.

5 kỹ năng cần có của một Trợ lý bán hàng là gì?

Vậy để trở thành Trợ lý bán hàng thành công cần có những kỹ năng gì? Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này thì nội dung dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp. Cụ thể như sau:

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng mềm quan trọng đối với bất kỳ ai làm việc ở bộ phận bán hàng, đặc biệt đối với vị trí Trợ lý bán hàng. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp đạt được hiệu quả công việc dễ dàng hơn và nhóm kỹ năng này bao gồm các khía cạnh như:

  • Có khả năng lắng nghe và hiểu thông tin hiệu quả.
  • Thể hiện sự đồng cảm trong giao tiếp với đối tác.
  • Nhận biết và sử dụng các tín hiệu có lợi cho cuộc trò chuyện.
  • Kiểm soát cảm xúc của chính mình và đồng cảm với cảm xúc của người khác.
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp.
  • Hãy minh bạch và nhất quán trong giao tiếp.
  • Cung cấp thông tin có giá trị cho người nghe.

2. Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Trợ lý bán hàng là một vị trí hỗ trợ hoạt động kinh doanh của công ty, đúng như tên gọi của nó. Một trong những nhiệm vụ của nhân viên bán hàng là tìm kiếm khách hàng mục tiêu – những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty, hoặc những người chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ của công ty. Với một chiến lược tốt, những người này có thể trở thành khách hàng tiềm năng cho công ty.

3. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và được coi là một trong những công việc quan trọng nhất giúp khách hàng luôn hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của công ty. Đối với vị trí Trợ lý bán hàng cần trang bị một số kỹ năng mềm nhất định như kỹ năng giao tiếp hiệu quả, hiểu tâm lý khách hàng, thuyết phục khách hàng và xử lý các tình huống, đặc biệt là những tình huống có thể xảy ra bất ngờ.

Trợ lý bán hàng cần có những kỹ năng gì?

4. Kỹ năng bán hàng

Nhân viên Sales Assistant cần có sự hiểu biết về hoạt động kinh doanh của công ty, khách hàng và đối thủ cạnh tranh để vận dụng kỹ năng giao tiếp, thuyết phục một cách phù hợp nhất. Họ có thể sử dụng các phương thức bán hàng như trực tiếp, qua điện thoại, email,… để đạt hiệu quả cao nhất.

5. Kỹ năng tin học văn phòng

Trong vai trò Trợ lý bán hàng, họ có thể phải xử lý rất nhiều công việc liên quan đến giấy tờ và đôi khi còn phải đảm nhận các nhiệm vụ kế toán, tài chính và báo cáo dữ liệu. Vì vậy, khả năng sử dụng máy tính rất quan trọng, bao gồm kỹ năng đánh máy, sử dụng Word và Excel và nhiều kỹ năng khác để thực hiện các tác vụ này một cách hiệu quả.

Mức lương trợ lý bán hàng

Trợ lý kinh doanh có thể nhận được thu nhập từ 3,5 triệu đến 22 triệu đồng/thángbao gồm lương cứngphụ cấp hoặc phụ cấp khác.

  • Mức lương khởi điểm thường dao động từ 3,5 đến 9 triệu đồng/thángdành cho những người mới bắt đầu công việc và cần được đào tạo để có thêm kinh nghiệm và kỹ năng thực tế.
  • Mức lương trung bình thường dao động từ 10 đến 12,5 triệu đồng/thángdành cho những người có kinh nghiệm và kỹ năng để giải quyết công việc hiệu quả hơn, có thể góp phần nâng cao năng suất của doanh nghiệp.
  • Mức lương cao nhất thường khoảng 22,5 triệu đồng/thángdành cho người có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn, đặc biệt là khả năng giao tiếp, đàm phán với khách hàng. Những người này có thể mang lại doanh thu cao cho doanh nghiệp với năng suất và hiệu quả tối ưu.

Mức lương trợ lý bán hàng

Tìm việc làm Trợ lý kinh doanh tại timhieulichsuquancaugiay.edu.vn

Để truy cập các tin tuyển dụng Trợ lý bán hàng, bạn có thể sử dụng công nghệ internet để tìm kiếm việc làm. Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet, timhieulichsuquancaugiay.edu.vn là một trong những nền tảng uy tín và hiệu quả giúp bạn tìm việc làm.

timhieulichsuquancaugiay.edu.vn cung cấp cho ứng viên nhiều lựa chọn đăng tin tuyển dụng và cho phép họ so sánh các bài đăng với nhau. Ngoài ra, nền tảng này còn có một số tính năng nổi bật như:

  • Có một hệ thống tìm kiếm nâng cao giúp ứng viên lọc ra những công việc phù hợp với nhu cầu và kỹ năng của họ.
  • Có một cộng đồng ứng viên rộng lớn và đa dạng, cho phép bạn chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm của người khác.
  • Có các chức năng như gửi hồ sơ trực tuyến, tạo thông báo việc làm và nhận thông báo tuyển dụng mới nhất, giúp bạn quản lý tìm kiếm việc làm một cách dễ dàng và thuận tiện.
  • Có các tin tuyển dụng từ các công ty, doanh nghiệp uy tín, mang đến cho bạn nhiều cơ hội tham gia vào các dự án, hoạt động của doanh nghiệp.

Đặc biệt, bạn còn có thể lựa chọn cho mình mẫu CV chuyên nghiệp trên WowCV. Để giúp bạn thể hiện bản thân một cách rõ ràng với nhà tuyển dụng, đồng thời ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng.

Như vậy, trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí Trợ lý bán hàng là gì, bao gồm nhiệm vụ và mức lương của công việc này. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm khác, hãy truy cập timhieulichsuquancaugiay.edu.vn ngay để tìm hiểu thêm về những cơ hội việc làm hấp dẫn.

Hy vọng với bài viết này các bạn sẽ có thêm kiến ​​thức về công việc Trợ lý bán hàng và sẽ có sự lựa chọn công việc phù hợp với nhu cầu cũng như kỹ năng của mình.

Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại timhieulichsuquancaugiay.edu.vn! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: Tuyển dụng sân bay Tân Sơn Nhất, tuyển dụng giao hàng Shopee Express, tuyển dụng 247 Express, tuyển dụng Gemadept, tuyển dụng Nippon Express, tuyển dụng giao hàng J&T, tuyển dụng DB Schenker và tuyển dụng Kuehne Nagel.

0 ( 0 bình chọn )

Tìm Hiểu Lịch Sử Quận Cầu Giấy: Hành Trình Phát Triển và Di Sản Văn Hóa

https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Khám phá lịch sử quận Cầu Giấy qua các thời kỳ từ xưa đến nay. Tìm hiểu những di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và câu chuyện độc đáo giúp bạn hiểu sâu hơn về một phần lịch sử Hà Nội

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm