- PNL là gì?
- Vai trò của PNL trong kinh doanh
- Đặc điểm của PNL trong đầu tư kinh doanh
- Các thành phần trong báo cáo PNL
- Các thành phần cơ bản của PNL
- Các yếu tố liên quan đến PNL
- Phương pháp tạo báo cáo hoạt động PNL
- Phương pháp tạo báo cáo hoạt động trong PNL 1 bước
- Phương pháp tạo báo cáo hoạt động trong PNL nhiều bước
- Một số câu hỏi thường gặp về báo cáo PNL
- PNL có giống như báo cáo thu nhập không?
- Sự khác biệt giữa PNL và bảng cân đối kế toán là gì?
- Có bắt buộc phải báo cáo PNL không?
- Ai lập báo cáo lãi lỗ?
PNL là gì?
PNL là viết tắt của Báo cáo lãi lỗlà một loại báo cáo tài chính quan trọng trong kinh doanh, cung cấp thông tin về lãi và lỗ của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể. PNL, gọi tắt là báo cáo lãi lỗ, cho thấy sự khác biệt giữa số tiền doanh nghiệp kiếm được từ hoạt động kinh doanh và chi phí bỏ ra để duy trì hoạt động.
Có thể bạn quan tâm
- Cờ tướng tiếng Anh là gì? Bộ từ vựng về cờ tướng trong tiếng Anh
- Phương pháp SQ3R là gì? Bí quyết giúp trẻ đọc hiểu hiệu quả cùng SQ3R
- Kỹ năng quan sát là gì? Các mẹo giúp bạn có kỹ năng quan sát tốt.
- Nhiệt huyết là gì? Cách duy trì lòng nhiệt huyết trong công việc
- Cung khí là gì? Các công việc phù hợp cho người cung khí?
Dựa vào PNL, doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan có thể nắm được tình hình hoạt động và khả năng sinh lời của doanh nghiệp trong thời gian tới. Để tính PNL, chúng ta áp dụng công thức:
Bạn đang xem: PNL là gì? Tìm hiểu kiến thức tổng quan PNL trong kinh doanh
PNL = Tổng doanh thu – Tổng chi phí (bao gồm thuế)
Trong đó:
- PNL âm có nghĩa là lợi nhuận ròng âm, doanh nghiệp đang thua lỗ.
- PNL dương nghĩa là lợi nhuận ròng dương, hoạt động kinh doanh có lãi.
Xem thêm: Năm “Thiên Nga Đen” và những tác động khó lường
Vai trò của PNL trong kinh doanh
PNL có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh, không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn đối với các nhà đầu tư:
- Đối với nhà đầu tư, PNL cung cấp cái nhìn tổng quan về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, cho thấy cách thức hoạt động của doanh nghiệp có hiệu quả hay không, từ đó đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt.
- Đối với doanh nghiệp, PNL thể hiện tính hiệu quả của quá trình vận hành. Nếu PNL âm, doanh nghiệp cần đưa ra chiến lược kinh doanh mới để xoay chuyển tình thế, tránh thua lỗ kéo dài. Nếu PNL dương thì doanh nghiệp cần duy trì những con số tốt để thu hút nhà đầu tư vào hoạt động kinh doanh của mình.
Đặc điểm của PNL trong đầu tư kinh doanh
Riêng ở mảng đầu tư, chỉ số PNL sẽ cung cấp chi tiết về các vấn đề liên quan đến lợi nhuận kinh doanh:
- PNL là một dạng báo cáo cung cấp thông tin đầy đủ về lợi nhuận ròng của doanh nghiệp, bao gồm cả doanh thu và chi phí.
- PNL thể hiện rõ khả năng quản lý của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, góp phần đưa ra quyết định cắt giảm chi phí, tăng doanh thu.
- PNL thể hiện các xu hướng về doanh thu, chi phí, dòng tiền, thu nhập và lợi nhuận tổng thể, thể hiện các chính sách, chiến lược phân bổ nguồn lực và ngân sách của doanh nghiệp.
Xem thêm : ASM là gì? Chức năng nhiệm vụ vị trí Area Sales Manager
Dựa trên những đánh giá này, nhà đầu tư có thể xác định số tiền cần đầu tư vào một doanh nghiệp để có thể kiếm được lợi nhuận sau một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, đối với bản thân chủ doanh nghiệp, những đánh giá PNL này còn là cơ sở để đưa ra những chiến lược kinh doanh mới, hiệu quả hơn.
Các thành phần trong báo cáo PNL
Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu PNL là gì. Để hiểu cách lập báo cáo PNL, trước tiên bạn cần hiểu rõ các thành phần cơ bản của PNL và các yếu tố liên quan:
Các thành phần cơ bản của PNL
Một báo cáo PNL đầy đủ bao gồm các thành phần cơ bản sau:
- Doanh thu: Bao gồm doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính, doanh thu ngoài hoạt động kinh doanh (không liên quan đến hoạt động kinh doanh) và thu nhập từ việc bán tài sản kinh doanh.
- Lợi nhuận gộp: Là doanh thu thuần, chưa bao gồm chi phí bán hàng của doanh nghiệp.
- Chi phí vận hành: Bao gồm chi phí chung, chi phí quản lý, bán hàng, vận hành, tiền lương, khấu hao, điện nước, các chi phí phát sinh, v.v.
- Giá vốn hàng bán: Là giá bán của sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh.
- Lợi nhuận trước thuế: Được tính bằng lợi nhuận hoạt động trừ đi chi phí tài chính.
- Lợi nhuận ròng: Bằng tổng lợi nhuận trừ đi tổng chi phí.
- Thu nhập hoạt động: Là thu nhập trước thuế, lãi vay, khấu hao và khấu hao, bao gồm lợi nhuận gộp cộng chi phí hoạt động.
Các yếu tố liên quan đến PNL
Ngoài các thành phần cơ bản nêu trên, PNL còn liên quan đến các yếu tố khác như:
- Chi phí lãi vay: Là số tiền lãi doanh nghiệp phải trả khi vay vốn.
- Thuế thu nhập: Phí được tính trước thu nhập ròng, không bao gồm thuế tài sản.
- Thu nhập: Tiền được tạo ra từ tiền gửi ngân hàng hoặc lãi đầu tư.
- Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: Số tiền cổ đông nhận được cho mỗi cổ phiếu họ sở hữu, được tính dựa trên thu nhập ròng trong kỳ, bằng tổng thu nhập ròng chia cho số lượng cổ phiếu đang lưu hành tại doanh nghiệp.
- Biến động của thị trường: Thị trường suy giảm có thể dẫn đến doanh thu giảm, dẫn đến lợi nhuận giảm và ngược lại.
Phương pháp tạo báo cáo hoạt động PNL
Có hai phương pháp được sử dụng trong việc tạo báo cáo PNL: báo cáo hoạt động 1 bước và báo cáo hoạt động nhiều bước:
Phương pháp tạo báo cáo hoạt động trong PNL 1 bước
Báo cáo hoạt động PNL một bước là phương pháp phù hợp cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc doanh nghiệp nhỏ. Phương pháp báo cáo PNL này không phân tích chi tiết cho từng bộ phận mà thường chỉ tính tỷ suất lợi nhuận gộp. Loại báo cáo này nhằm mục đích xác định doanh thu thuần, với công thức tính là:
Thu nhập ròng = (Doanh thu + Lợi nhuận) – (Chi phí + Lỗ)
Xem thêm : Mindset là gì? Sự hình thành và phát triển mindset hiệu quả
Báo cáo hoạt động PNL 1 bước chỉ có một tổng phụ cho tất cả các mục hàng doanh thu và chi phí. Báo cáo cuối cùng cho thấy lỗ ròng và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Phương pháp tạo báo cáo hoạt động trong PNL nhiều bước
Tạo báo cáo hoạt động PNL nhiều bước phù hợp với hầu hết mọi quy mô doanh nghiệp, chủ yếu dựa trên hàng tồn kho. Phương pháp tạo báo cáo này thể hiện rõ ràng doanh thu hoạt động và chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh. Các bước tính PNL gồm nhiều bước bao gồm:
- Bước 1: Tính lợi nhuận gộp
- Bước 2: Tính thu nhập hoạt động
- Bước 3: Tính thu nhập ròng
Một số câu hỏi thường gặp về báo cáo PNL
Chắc hẳn đến đây bạn đã hiểu cơ bản về PNL là gì và vai trò của báo cáo PNL trong hoạt động kinh doanh, đầu tư. Tuy nhiên, chắc hẳn bạn cũng có nhiều câu hỏi khác về chỉ báo này. Hãy để HR Insider giúp bạn giải đáp!
PNL có giống như báo cáo thu nhập không?
Đôi khi báo cáo lãi lỗ của PNL còn được gọi là báo cáo thu nhập. Tuy nhiên, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh thường chỉ được sử dụng trong các quy định về kế toán và thuế của một số quốc gia. Trong khi báo cáo PNL xuất hiện ở mọi nền kinh tế. Tuy nhiên, nội dung của báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo PNL có vẻ giống nhau. Cả hai đều cung cấp thông tin về doanh thu, chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, trong một số trường hợp, báo cáo PNL và báo cáo thu nhập có thể được đặt tên thay thế cho nhau mà vẫn được sử dụng cho cùng một mục đích.
Sự khác biệt giữa PNL và bảng cân đối kế toán là gì?
Bảng cân đối kế toán và báo cáo PNL là hai tài liệu hoàn toàn khác nhau mặc dù đều là tài liệu cơ bản trong ngành kế toán. Hai loại báo cáo này cung cấp những thông tin quan trọng về tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, bảng cân đối kế toán thể hiện tài sản, nợ phải trả và vốn của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định, thể hiện sự cân đối giữa tài sản và vốn. PNL hiển thị thông tin về doanh thu, chi phí, lãi lỗ của doanh nghiệp bằng cách so sánh doanh thu và chi phí để xác định lãi lỗ.
Có bắt buộc phải báo cáo PNL không?
Báo cáo PNL là bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp, tổ chức, kể cả cá nhân kinh doanh. Việc lập báo cáo PNL là tuân thủ đúng quy định pháp luật trong luật kế toán của mỗi quốc gia. Thông qua báo cáo PNL, doanh nghiệp cũng có cái nhìn trực quan hơn về hoạt động kinh doanh của mình, từ đó đưa ra những quyết định sáng suốt, gia tăng tiềm lực tài chính và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.
Ai lập báo cáo lãi lỗ?
Báo cáo lãi lỗ PNL được lập bởi bộ phận kế toán hoặc tài chính của doanh nghiệp. Nhân viên kế toán có nhiệm vụ thu thập, xử lý các thông tin liên quan đến doanh thu, chi phí, lãi vay, thuế và các chi phí khác để tính toán lãi lỗ của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Đối với cá nhân kinh doanh, báo cáo PNL do cá nhân đó lập hoặc do kế toán thuê ngoài lập. Trong hầu hết các trường hợp, PNL vẫn được thực hiện bởi các kế toán viên có chuyên môn cao để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ nhất.
Bài viết trên đã trình bày chi tiết về khái niệm PNL, vai trò của PNL trong kinh doanh, đầu tư và cách lập báo cáo lãi lỗ PNL. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho công việc và sự nghiệp của bạn! Để tìm hiểu thêm những kiến thức liên quan trong ngành kế toán nói chung, đừng quên truy cập trang tin HR Insider trên timhieulichsuquancaugiay.edu.vn. Trong trường hợp bạn có ý định tìm việc làm kế toán và làm quen với việc tạo các loại báo cáo tài chính khác nhau, bạn có thể tìm việc tại trang tuyển dụng timhieulichsuquancaugiay.edu.vn!
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Là gì?
Ý kiến bạn đọc (0)