Phản ứng hóa học là một bài học quan trọng trong hóa học trung học cơ sở. Bài viết này khỉ sẽ tóm tắt lý thuyết và định nghĩa về các phản ứng hóa học? Phản ứng hóa học cũng như các điều kiện cho các phản ứng hóa học xảy ra để học sinh có thể dễ dàng xem xét.
- Cách chia động từ Uphold trong tiếng Anh
- Công thức cộng vận tốc là gì? Áp dụng như thế nào (Vật lý lớp 10)
- Phát hiện va chạm trên Apple Watch là gì? Sử dụng như thế nào?
- Lý thuyết và cách giải bài tập toán lớp 4 tìm y chi tiết nhất
- Toán lớp 2 số hạng tổng và bí quyết học tốt từ lý thuyết đến thực hành
Định nghĩa “Phản ứng hóa học là gì”?
Như chúng ta đã biết, một chất có thể được biến đổi từ chất này sang chất khác và quá trình này được gọi là bản chất của phản ứng hóa học.
Bạn đang xem: Phản ứng hóa học là gì? Phân loại, điều kiện & bài tập vận dụng
“Quá trình biến đổi từ chất này sang chất khác được gọi là phản ứng hóa học. Chất ban đầu, thay đổi trong phản ứng được gọi là chất phản ứng (hoặc chất tham gia). Chất mới được sinh ra trong quá trình phản ứng gọi là sản phẩmTiết (theo sách giáo khoa hóa học 8).
Phương trình biểu hiện phản ứng hóa học:
Tên của các chất phản ứng -> Tên của sản phẩm.
Trong quá trình phản ứng, lượng chất phản ứng sẽ tăng lên và ngược lại lượng sản phẩm sẽ giảm.
Ví dụ về phản ứng hóa học:
- Hoạt động nitơ với khí hydro sẽ tạo ra amoniac: nitơ + khí hydro -> amoniac
- Khí carbon phản ứng với oxy sẽ tạo ra carbon dioxide: carbon + oxy -> carbon dioxide
Các loại phản ứng hóa học? Đó là gì?
Sau khi tìm hiểu phản ứng hóa học là gì? Chúng có 4 loại bao gồm: phản ứng thích hợp, phản ứng phân hủy, phản ứng oxi hóa khử và phản ứng tiềm năng.
Cụ thể:
- Phản ứng hóa học: là một phản ứng hóa học, trong đó hai hoặc nhiều chất chỉ là một chất mới (sản phẩm). Ví dụ: 2mg + o2 -> 2mgo
- Phản ứng khác biệt: Là một phản ứng hóa học bao gồm nhiều chất mới (2 hoặc nhiều chất từ chất ban đầu. Ví dụ, Zn (OH) 2 -> ZnO + H2O
- Phản ứng oxi hóa khử: là một phản ứng hóa học khi giảm và oxy hóa xảy ra đồng thời. Ví dụ: FE2O3 + 3CO -> 2FE + 3CO2
- Ngoài ra: Một phản ứng hóa học xảy ra giữa một và hợp chất trong đó nguyên tử của chất đơn sẽ thay thế nguyên tử của một nguyên tố khác trong hợp chất. Ví dụ: CL2 + 2KBR -> 2KCl + BR2
Xây dựng một nền tảng toán học vững chắc cho trẻ em từ khi còn nhỏ với đa phương tiện, cực kỳ rẻ có giá dưới 2k/ngày với toán học khỉ.
|
Sự phát triển của một phản ứng hóa học
Sách giáo khoa hóa học 8 xác định sự phát triển của một phản ứng hóa học như sau: “Trong phản ứng hóa học, chỉ có mối liên hệ giữa các nguyên tử thay đổi, khiến phân tử này thay đổi thành một phân tử khác.”
Trong trường hợp các monome kim loại tham gia vào phản ứng, sau khi phản ứng nguyên tử kim loại phải được liên kết với các nguyên tử nguyên tố khác.
Khi nào phản ứng hóa học xảy ra?
“Phản ứng hóa học xảy ra khi các chất tham gia tiếp xúc với nhau, có những trường hợp cần nhiệt, có những trường hợp chất xúc tác cần …” (Sách giáo khoa hóa học 8 – Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, trang 50).
Cụ thể:
-
Tiếp xúc: Bề mặt tiếp xúc càng lớn, phản ứng hóa học sẽ càng dễ xảy ra. Ví dụ, khi lưu huỳnh và bột sắt hoạt động cùng nhau, nó sẽ tạo thành FES.
-
Làm nóng: Để đảm bảo phản ứng hóa học xảy ra, một số trường hợp cần tác động của nhiệt. Có các phản ứng hóa học sử dụng nhiệt làm chất kích hoạt trong khi có những phản ứng cần nhiệt lớn hơn và sôi liên tục. Một số phản ứng hóa học xảy ra mà không có bất kỳ tác động nhiệt. Ví dụ, phản ứng của kẽm và axit clohydric. Bạn chỉ cần đổ dung dịch axit vào kẽm để có thể quan sát các bong bóng nổi lên trong ống nghiệm.
-
Xem thêm : TOP 5 trò chơi đố vui trí tuệ hack não ba mẹ nên thử cùng bé
Catalytics: Chất xúc tác cần thiết để thúc đẩy các phản ứng hóa học xảy ra nhanh hơn và không thay đổi sau khi phản ứng kết thúc.
Khi phản ứng hóa học xảy ra?
Để xác định một phản ứng hóa học, chúng ta cần dựa vào các dấu hiệu của các chất mới hình thành và chất mới này khác với phản ứng.
Ví dụ, trong phản ứng hóa học giữa sắt và khí clo, chất được hình thành là clorua sắt. Sắt clorua không còn có tính chất của khí và khí clo.
Ngoài việc khác nhau, các dấu hiệu như màu sắc, trạng thái, sự xuất hiện của nhiệt hoặc phát sáng cũng là những dấu hiệu có phản ứng hóa học xảy ra.
Ví dụ, khi được làm nóng, đường sẽ có phản ứng hóa học để phân hủy thành than và nước. Do đó, dấu hiệu nhận dạng ở đây là màu của con đường đã được thay đổi.
Bài tập thực hành về các phản ứng hóa học
Thực hiện một số bài tập thực tế trong sách giáo khoa hóa học hoặc các bài tập cơ bản/ nâng cao sẽ giúp học sinh hiểu bài học sâu sắc hơn. Khỉ muốn tóm tắt một số bài tập với các đề xuất để bạn tham khảo:
Câu 1. Xem xét các hiện tượng sau đây, hiện tượng nào là hiện tượng vật lý, hiện tượng nào là hiện tượng hóa học?
a) Hòa tan vôi (cao) vào nước.
b) Để đinh sắt trong không khí.
c) Thực phẩm cho ôi dài.
D) Tinh bột lên men sau một thời gian thu được rượu.
Câu 2. Các hiện tượng sau đây thuộc về hiện tượng vật lý hoặc hóa học?
a) Sự hình thành của một lớp màu xanh lá cây mỏng trên khay đồng.
b) Sự hình thành bột màu xám khi làm nóng bột sắt bằng lưu huỳnh.
C) Một lá đồng được làm nóng, trên bề mặt của đồng được phủ một lớp màu đen.
Câu 3. Khi quan sát một hiện tượng, dựa trên nơi tôi có thể dự đoán đó là một hiện tượng hóa học, bao gồm cả các phản ứng hóa học?
Câu 4. Một học sinh thực hiện ba thí nghiệm với chất rắn natri nahco3 bicarbonate (thuốc muối đầy hơi trắng).
Thí nghiệm đầu tiên: Hòa tan một ít thuốc muối rắn vào nước với dung dịch rõ ràng.
Thí nghiệm thứ hai: Hòa tan một ít thuốc muối rắn trên nước chanh hoặc giấm để cảm thấy sủi bọt.
Thí nghiệm thứ 3: Đun nóng một số chất rắn trong ống nghiệm, không thay đổi màu trắng nhưng thoát ra một loại khí làm cho nước chanh.
Theo bạn, các thí nghiệm trên, những thí nghiệm nào là biến đổi hóa học? Giải thích.
Câu 5.
A) Đặt một miếng natri trong nước, trồng natium natri và khí hydro NaOH.
b) Đối với dung dịch sắt (ii) clorua FECL2 hoạt động với dung dịch bạc nitrat agnO3, thu được dung dịch clorua và sắt kết tủa trắng (ii) nitrat.
Câu 6. Viết phương trình hóa học sau: đốt các mảnh sắt trong bể oxy, tạo ra oxit sắt từ tính. Xác định các chất và sản phẩm tham gia được hình thành?
Câu 7.
Xem thêm : Cách chia động từ Stand trong tiếng Anh
b) Vui lòng nêu các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ của các phản ứng hóa học?
Câu 8. Viết bằng từ của phương trình phản ứng xảy ra trong hiện tượng được mô tả dưới đây?
Thêm axit nitric mỏng vào móng sắt để tạo ra muối nitrat và oxit không màu (II)
Câu 9. Viết bằng từ của phương trình phản ứng xảy ra trong hiện tượng được mô tả dưới đây?
Lưu huỳnh cháy trong không khí với một ngọn lửa nhỏ, màu xanh nhạt. Đặt lưu huỳnh đang cháy vào bể oxy, nó đốt cháy mạnh hơn nhiều để tạo thành khói trắng (chủ yếu là sulfur dioxide (Sulfuro SO2)
Câu 10. Cho 11,7 gram natri clorua với 34 gram bạc nitrat agno3 để thu được 17 gram natri nitrat nano3 và agcl clorua bạc. Tính khối lượng của AGCL hình thành.
Câu 11. Đốt M gram M cần sử dụng 6,4 gram khí O2 để thu được 4,4 gram CO2 và 3,6 gram H2O. Tính toán khối lượng m?
Câu 12. Hòa tan 3,6 gram Mg thành 10,95 gram axit HCl clochric để thu được magiê clorua MgCl2 và 0,6 g H2. Tính khối lượng magiê clorua?
Câu 13. Đối với các tuyên bố sau đây, tuyên bố nào là đúng khi nói về luật bảo tồn khối lượng?
A. Tổng sản phẩm bằng tổng các chất tham gia.
B. Trong một phản ứng, tổng số phân tử đã tham gia vào tổng số phân tử được hình thành.
C. Trong một phản ứng hóa học, tổng khối lượng của sản phẩm bằng tổng khối lượng các chất liên quan đến phản ứng.
D. Trong phản ứng hóa học, tổng sản phẩm bằng tổng chất.
Câu 14. Magiê nào đang hoạt động với dung dịch axit HCl là không đúng?
A. Tổng thể tích của chất phản ứng lớn hơn thể tích khí hydro
B. Khối lượng magiê clorua nhỏ hơn tổng lượng chất phản ứng
C. Khối lượng magiê bằng khối lượng hydro
D. Tổng khối lượng của các chất phản ứng bằng tổng khối lượng của sản phẩm
Câu 15. Đặt các phương trình hóa học của các phản ứng hóa học sau:
A) Al (OH) 3 + H2SO4 → AL2 (SO4) 3 + H2O
B) CuO + HNO3 → Cu (NO3) 2 + H2O
C) NaOH + CO2 → NA2CO3 + H2O
D) Baco3 + HCl → Bacl2 + H2O + CO2
Giải pháp này giúp trẻ phát triển tư duy và ngôn ngữ toàn diện với các sản phẩm toán học + Việt Nam + tiếng Anh với giảm giá tới 50% ngày hôm nay.
|
Hy vọng rằng, thông tin của khỉ chia sẻ lý thuyết về các phản ứng hóa học ở trên đã giúp học sinh củng cố và sửa đổi bài học một cách dễ dàng. Đừng quên truy cập trang web của timhieulichsuquancaugiay.edu.vn để cập nhật kiến thức chủ đề hữu ích hơn.
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)