- Thuộc tính của diễn giải
- Tầm quan trọng của kỹ thuật diễn giải
- Kỹ thuật diễn giải hiệu quả
- Sử dụng từ đồng nghĩa
- Sử dụng từ trái nghĩa
- Thay đổi cấu trúc của câu
- Sử dụng mệnh đề tương ứng
- Sử dụng cấu trúc thụ động
- Sử dụng ma-nơ-canh
- Diễn giải bằng cách thay đổi cấu trúc từ (Word Formation)
- Những lỗi thường gặp khi diễn giải của người học
- 1. Lỗi hiểu ngữ nghĩa khi đổi từ
- 2. Lỗi ngữ pháp
- Công cụ hỗ trợ cải thiện kỹ thuật diễn đạt
- Bài tập ứng dụng
- Bài 1: Chọn từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt phù hợp hơn để thay thế từ gạch chân trong các trường hợp sau
- Bài 2: Diễn giải các câu sau theo cấu trúc cho sẵn
- Bài 3: Xác định cách diễn đạt đúng trong các câu sau
- Trả lời
- Bản tóm tắt
Paraphrase là một khái niệm rất phổ biến đối với những người học tiếng Anh ở mọi cấp độ. Ở cấp trung học, học sinh đã được học cách áp dụng phương pháp này để hoàn thành bài tập viết. Ở cấp độ đại học và cao hơn, sinh viên sử dụng cách diễn giải để viết bài luận và luận văn của mình. Đối với bài thi IELTS, paraphrase cũng được sử dụng rộng rãi ở tất cả các kỹ năng như Nghe, Nói, Đọc và Viết. Vậy diễn giải là gì?
Bài học chính Bạn đang xem: Paraphrase là gì? 5 cách diễn đạt lại trong IELTS Writing |
---|
Diễn giải là diễn đạt một phần thông tin ở dạng nói hoặc viết. Các lỗi diễn đạt thường gặp: Phương pháp diễn đạt hiệu quả:
|
Thuộc tính của diễn giải
-
Là viết lại cùng một thông tin theo một cách khác. (Theo UCL).
-
Lặp lại điều gì đó bằng văn bản hoặc lời nói bằng cách sử dụng các từ khác nhau. (Theo từ điển Cambridge).
-
Đó là đưa ra ý tưởng của người khác thông qua ngôn ngữ của bạn. (Theo Gahan và Caulfied).
Paraphrase có thể hiểu đơn giản là phương pháp diễn đạt lại thông tin bằng từ ngữ khác trong lời nói hoặc văn bản mà vẫn giữ nguyên nghĩa.
Tầm quan trọng của kỹ thuật diễn giải
Phương pháp này cực kỳ quan trọng vì nó không chỉ giúp người viết “tích hợp các thông tin khác nhau vào bài viết của mình” (UCL, 2021) mà còn giúp tập trung vào thông tin chính, so sánh dữ liệu từ các nguồn khác nhau (Paraphrasing).
Trong bài thi IELTS Writing, phần mở bài và kết luận của thí sinh phải có ý tưởng giới thiệu lại chủ đề (nội dung bài thi). Vì vậy, nếu không vận dụng kỹ năng diễn giải để trình bày lại chủ đề bằng chính ngôn từ của mình thì những phần đó sẽ không hiệu quả.
Kỹ thuật diễn giải hiệu quả
Sử dụng từ đồng nghĩa
Sử dụng từ đồng nghĩa là cách đơn giản và dễ dàng nhất để thí sinh áp dụng khi chỉ cần thay đổi từ hoặc cụm từ trong câu gốc.
Các bước thí sinh cần nhớ để áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả nhất:
Bước 1: Xác định những từ có từ đồng nghĩa mà bạn biết.
Bước 2: Thay thế từ đồng nghĩa vào đúng vị trí của từ hoặc cụm từ gốc.
Ví dụ 1:
“Bảng này cho thấy số tiền mà bốn công ty sản xuất ô tô đã chi cho các hình thức quảng cáo khác nhau ở Anh vào năm 2002.” |
---|
-
Cái bàn = biểu đồ
-
Hiển thị = chứng minh
-
Số tiền … chi cho … = số tiền chi … cho…
-
Công ty sản xuất ô tô = doanh nghiệp sản xuất ô tô
-
Các hình thức quảng cáo khác nhau = các phương tiện quảng cáo khác nhau
-
Ở Anh = ở Anh.
Ví dụ 2:
“Bạn có nghĩ lịch sử là quan trọng không?” |
---|
Thay vì trả lời “Tôi nghĩ lịch sử rất quan trọng”. Người học có thể sử dụng từ đồng nghĩa với “quan trọng” là “rất quan trọng” để viết lại câu hỏi:
➱ “Theo tôi, lịch sử cực kỳ quan trọng / đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.”
Sử dụng từ trái nghĩa
Tương tự như việc sử dụng từ đồng nghĩa, người học cũng có thể sử dụng từ trái nghĩa và thêm các từ phủ định như: not, less,…
Ví dụ:
“Thật khó để làm việc ở nhà vì có quá nhiều phiền nhiễu.” |
---|
Người học có thể diễn giải câu này bằng cách sử dụng từ trái nghĩa với từ “khó” là “dễ” và thêm từ phủ định “không”.
➱ “Không dễ để tập trung ở nhà khi…”
Thay đổi cấu trúc của câu
Xem thêm : Mr. Xuân Hoàn là ai? Tiểu sử của trùm salesman khét tiếng
Khi nắm rõ các cấu trúc ngữ pháp như câu chủ động – bị động, mệnh đề quan hệ…, người học có thể dễ dàng áp dụng phương pháp paraphrase bằng cách thay đổi cấu trúc câu.
Sử dụng mệnh đề tương ứng
Ví dụ:
“Tôi thích Phở và đó là món ăn truyền thống.” |
---|
➱ Sử dụng mệnh đề quan hệ: “Tôi thực sự thích món Phở, một món ăn truyền thống.”
Sử dụng cấu trúc thụ động
Hầu hết khi làm bài thi Viết, thí sinh sẽ có xu hướng viết câu chủ động theo dạng S + V + O, vì đây là dạng cơ bản và đơn giản nhất trong bài viết. Tuy nhiên, nếu toàn bộ bài viết toàn những câu có cấu trúc như vậy sẽ rất đơn điệu và không thể đạt điểm cao ở tiêu chí Ngữ pháp. Vì vậy, thí sinh có thể chuyển đổi câu của mình bằng cách chuyển sang thể bị động.
Cấu trúc chung của giọng nói thụ động:
S + V + O ⇒ O + be + V PII + bởi S. |
---|
Ví dụ:
“Chính phủ chi quá nhiều tiền vào việc phát triển công nghệ thám hiểm không gian.” |
---|
➱ “Chính phủ chi quá nhiều tiền vào việc phát triển công nghệ thám hiểm không gian.”
Lưu ý: Mỗi thì có cách chuyển sang bị động khác nhau. Thí sinh cần nhớ chuyển đổi cho đúng, tránh sai sót về cách chia động từ và sai thì.
Sử dụng ma-nơ-canh
Giả chủ đề là một khái niệm quen thuộc với các thí sinh thi IELTS. Đây là cách dùng “It” ở đầu câu làm chủ ngữ để diễn đạt ý tưởng và quan điểm.
Trong những câu sử dụng cấu trúc “nên”, “cần”, “phải”,… chúng ta có thể dùng cách này để viết lại câu.
Một số cấu trúc sử dụng giả chủ ngữ mà thí sinh có thể sử dụng trong bài viết của mình:
Ví dụ:
“Học sinh nên xem lại các bài học trước.” |
---|
➱ Cần thiết cho học sinh ôn lại các bài học trước.
➱ Điều quan trọng là học sinh phải xem lại các bài học trước đó.
Diễn giải bằng cách thay đổi cấu trúc từ (Word Formation)
Đổi loại từ là hoạt động trong đó người học thay đổi loại từ của một số từ trong câu nhưng vẫn giữ nguyên nghĩa của câu.
Ví dụ:
“Hoạt động ngoài trời có lợi cho sự phát triển của trẻ hơn là chơi game trên máy tính”. |
---|
(Hoạt động ngoài trời có lợi cho sự phát triển của trẻ hơn là chơi trò chơi trên máy tính.)
➱ “Một số người cho rằng hoạt động ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ hơn là chơi game trên máy tính.”
Từ “beneficial” (tính từ) đã được đổi thành từ “benefits” (danh từ), nhưng hai từ này vẫn mang nghĩa là “lợi ích”.
Những lỗi thường gặp khi diễn giải của người học
1. Lỗi hiểu ngữ nghĩa khi đổi từ
Một trong những cách paraphrase cơ bản nhất mà người học thường sử dụng đó là thay đổi từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa để thay đổi cách diễn đạt.
Tuy nhiên, không phải tất cả các từ đồng nghĩa đều có nghĩa giống nhau hoặc nghĩa của các từ đồng nghĩa sẽ hơi khác nhau về nghĩa gốc.
Vì vậy, nếu bạn thay đổi từ đồng nghĩa một cách bất cẩn và không xem xét kỹ nghĩa của những từ đó sẽ dẫn đến sự thay đổi nghĩa của câu gốc, từ đó khiến cách diễn đạt không còn chính xác nữa.
2. Lỗi ngữ pháp
Một sai lầm nữa khi diễn giải mà người đọc hay mắc phải đó là lỗi ngữ pháp khi diễn đạt lại nhưng vẫn giữ nguyên nghĩa ban đầu.
Công cụ hỗ trợ cải thiện kỹ thuật diễn đạt
Nếu bạn vẫn gặp khó khăn khi sử dụng kỹ thuật diễn giải, dưới đây là một số công cụ diễn giải bạn có thể thử:
Bài tập ứng dụng
Bài 1: Chọn từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt phù hợp hơn để thay thế từ gạch chân trong các trường hợp sau
-
Nhiều người mua xe máy thay vì ô tô vì giá rẻ hơn rất nhiều. (mua / đủ khả năng)
-
Một số người cảm thấy khó đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. (duy trì/có)
-
Số học sinh trượt kỳ thi tuyển sinh đại học hàng năm. (không thể đậu/không thể tham dự)
-
Hầu hết mọi người đều thích sử dụng sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng. (sang trọng / nổi tiếng)
Bài 2: Diễn giải các câu sau theo cấu trúc cho sẵn
-
Chúng tôi đã muộn. Tuy nhiên, chúng tôi quyết định đi bộ. (Cho dù)
-
Cô ấy nói cô ấy không muốn thay đổi công việc nhưng cô ấy có thể thay đổi quyết định. (Mặc dù)
-
Mặc dù bữa tiệc nhà hàng xóm ồn ào đến mức chúng tôi không thể ngủ được nhưng chúng tôi cũng không phàn nàn. (Tuy nhiên)
-
Bạn không được nhai kẹo cao su trong lớp. (cho phép)
Bài 3: Xác định cách diễn đạt đúng trong các câu sau
1. Nhiều người muốn mua ô tô của các thương hiệu nổi tiếng.
Xem thêm : Cách làm cá trắm kho riềng ngon, KHÔNG BỊ TANH, cay nồng ăn là ghiền
A. Một lượng lớn người dân có nhu cầu mua xe của các thương hiệu nổi tiếng.
B. Một số người muốn mua xe ô tô của các thương hiệu nổi tiếng.
C. Nhiều người mong muốn sở hữu ô tô của các thương hiệu nổi tiếng.
2. Các nhà khoa học tin rằng máy tính sẽ trở nên thông minh hơn con người. Một số người cho rằng đó là sự phát triển tích cực trong khi những người khác lại cho rằng đó là một sự phát triển tiêu cực.
A. Con người được các nhà khoa học cho là không thông minh hơn máy tính. Mọi người đang tranh cãi về việc liệu đây sẽ là một diễn biến tích cực hay tiêu cực.
B. Các nhà nghiên cứu ủng hộ niềm tin rằng máy tính sẽ thông minh hơn con người. Một số người cho rằng đó là xu hướng tiêu cực nhưng một số thì không.
C. Các nhà khoa học tin rằng con người sẽ trở nên kém thông minh hơn máy tính trong tương lai. Một nhóm người cho rằng ưu điểm của nó lớn hơn những nhược điểm trong khi những người khác thì không.
Trả lời
Bài học 1:
-
Mua
-
Có
-
Không thể vượt qua
-
Nổi tiếng
Bài học 2:
-
Mặc dù đã muộn nhưng chúng tôi vẫn quyết định đi bộ.
-
Mặc dù nói rằng cô ấy không muốn thay đổi công việc nhưng cô ấy có thể sẽ thay đổi ý định.
-
Bữa tiệc của hàng xóm ồn ào đến mức chúng tôi không thể ngủ được; tuy nhiên, chúng tôi không muốn phàn nàn. / Bữa tiệc của hàng xóm ồn ào đến mức chúng tôi không thể ngủ được. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn phàn nàn.
-
Bạn không được phép nhai kẹo cao su trong lớp.
Bài học 3:
1. Đáp án: C
-
Câu A sai vì từ Need thể hiện nhu cầu (những thứ không thể thiếu) trong khi Want (Thể hiện mong muốn dù có hay không không quan trọng).
-
Câu B sai vì một số có nghĩa là một số ít (không thể diễn đạt nhiều).
2. Đáp án: A
-
Phương pháp B bị coi là sai vì mặc dù người thực hiện nghiên cứu có thể được coi là nhà khoa học nhưng không phải tất cả các nhà nghiên cứu đều có thể được coi là nhà khoa học.
-
Phương pháp C sai vì một số người cho rằng lợi nhiều hơn hại, trong khi số khác lại không đồng ý, nhưng điểm chung là họ đều có quan điểm tích cực hoặc tiêu cực về vấn đề này.
Bản tóm tắt
Paraphrase là một kỹ năng rất phổ biến, xuất hiện thường xuyên trong các văn bản, câu của người dùng tiếng Anh.
Khả năng diễn giải hiệu quả rất quan trọng vì nó có thể giúp người dùng tránh được các vấn đề từ vấn đề pháp lý (vi phạm bản quyền nếu không thực hiện đúng cách) cho đến các kỳ thi như Bài viết. 2 trong kỳ thi IELTS (nên dàn ý lại chủ đề bài viết để có thể mở đầu hiệu quả).
Bài viết có thể còn thiếu sót hoặc chưa đề cập đến nhiều phương pháp khác. Ngoài ra, theo đánh giá của tác giả, các phương pháp tác giả đề xuất có thể không phù hợp với một số học sinh. Vì vậy, tác giả hy vọng một số bài tập trong bài viết này sẽ giúp người đọc áp dụng, rèn luyện để nâng cao kỹ năng paraphrase của mình.
Tài liệu tham khảo:
-
UCL. 'Hướng dẫn gia công chuyên sâu cho người mới bắt đầu.' Trung tâm viết IOENgày 24 tháng 8 năm 2021, www.ucl.ac.uk/ioe-writing-centre/reference-performancely-avoid-plagiarism/paraphrasing.
-
'Nói lại.' Từ điển Cambridge | Từ điển tiếng Anh, Dịch thuật & Từ đồng nghĩa, từ điển.cambridge.org/en/dictionary/english/paraphrase.
-
'Nói lại.' https://apastyle.apa.orgapastyle.apa.org/style-grammar-guidelines/cites/paraphrasing.
-
Gahan, Courtney. 'Cách diễn đạt lại | Hướng dẫn và ví dụ ở Bước Một.' người viết nguệch ngoạcNgày 14 tháng 7 năm 2022, www.scribbr.com/working-with-sources/how-to-paraphrase/.
-
'Công việc.' Từ điển Cambridge | Từ điển tiếng Anh, Dịch thuật & Từ đồng nghĩatừ điển.cambridge.org/dictionary/english/active.
-
'Năng lượng.' Từ điển Cambridge | Từ điển tiếng Anh, Dịch thuật & Từ đồng nghĩatừ điển.cambridge.org/dictionary/english/energetic.
-
Trà, Dũng. 'Nghiên cứu về những vấn đề mà học sinh Việt Nam phải đối mặt khi học tiếng Anh trong môn Viết.' 2010.
-
'Mùa vụ.' Từ điển Cambridge | Từ điển tiếng Anh, Dịch thuật & Từ đồng nghĩatừ điển.cambridge.org/dictionary/english/cultivate?topic=farming-general-words.
-
'Nông nghiệp.' Từ điển Cambridge | Từ điển tiếng Anh, Dịch thuật & Từ đồng nghĩatừ điển.cambridge.org/dictionary/english/farm.
-
'Mùa vụ.' Từ Điển Sinh Viên Oxford | Tìm Định nghĩa, Bản dịch và Giải thích Ngữ pháp tại Từ điển Sinh viên Oxford, www.oxfordlearnersdictionaries.com/def định/english/cultivate?q=cultivate.
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)