- Tự kỷ là gì? Đứa trẻ tự kỷ là gì?
- Đặc điểm của trẻ tự kỷ
- Giao tiếp khó khăn
- Những hạn chế trong giao tiếp không theo chủ nghĩa
- Rụt rè và xa
- Hành vi của trẻ tự kỷ thông thường
- Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh
- Như một mình
- Thói quen cố định
- Chống lại sự thay đổi
- Rối loạn vận động
- Có hành vi chống lại
- Khuyết tật nhận thức và trí tuệ
- Các biện pháp và cách hỗ trợ hiệu quả của trẻ tự kỷ
- Thư giãn
- Kỷ luật hợp nhất
- Độ nhạy có hệ thống
- Đào tạo nâng cao
- Sử dụng công cụ trị liệu
Trong xã hội hiện đại, nhận thức về các hành vi của trẻ tự kỷ đang ngày càng trở nên cần thiết. Trẻ em tự kỷ không chỉ gặp khó khăn trong việc giao tiếp mà còn có nhiều hành vi cụ thể khiến cha mẹ và người chăm sóc cảm thấy bối rối. Bài viết này của timhieulichsuquancaugiay.edu.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi của trẻ tự kỷ và cách hỗ trợ trẻ em một cách hiệu quả.
- Bazơ là gì? Những kiến thức tổng quan về bazơ
- Đặt tên cho mèo bằng tiếng Anh | TOP 1000+ Tên cute, ngộ nghĩnh, đầy ý nghĩa
- Cacbon oxit (CO) là gì? Tính chất và các ứng dụng phổ biến
- Chi tiết bảng chữ cái tiếng Việt Lớp 1 & cách dạy con học tại nhà hiệu quả nhất
- Hướng dẫn chi tiết cách viết – cách đọc số 5 la mã
Tự kỷ là gì? Đứa trẻ tự kỷ là gì?
Tự kỷ là một rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến cách các cá nhân tương tác xã hội, giao tiếp và thể hiện bản thân. Trẻ em tự kỷ thường có những đặc điểm cụ thể của hành vi và cảm xúc, điều này có thể gây khó khăn cho việc xây dựng mối quan hệ với người khác. Cụ thể, mỗi đứa trẻ tự kỷ có các đặc điểm riêng, do đó hình thành các hành vi khác nhau.
Khi chúng tôi đề cập đến hành vi của trẻ tự kỷ, chúng tôi không chỉ nói về những hành vi tiêu cực mà còn là cách mà trẻ thể hiện bản thân thông qua các hoạt động hàng ngày. Do đó, việc thành thạo các đặc điểm này sẽ rất quan trọng để có thể đưa ra các biện pháp hỗ trợ phù hợp.
Đặc điểm của trẻ tự kỷ
Trẻ em tự kỷ thường có những đặc điểm nổi bật, tạo ra sự khác biệt trong cách trẻ em tương tác với thế giới xung quanh. Dưới đây là những đặc điểm chính mà chúng ta cần ghi nhớ.
Giao tiếp khó khăn
Một trong những khó khăn lớn nhất mà trẻ tự kỷ phải đối mặt là giao tiếp. Hầu hết trẻ em sẽ hạn chế ngôn ngữ, điều đó có nghĩa là chúng có thể nói ít hơn hoặc thậm chí không nói. Khi giao tiếp, trẻ em có thể sử dụng các từ không phù hợp với bối cảnh, dẫn đến sự nhầm lẫn và khó khăn trong việc hiểu ý nghĩa của câu.
Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng thể hiện của trẻ mà còn giảm khả năng kết nối với mọi người xung quanh. Phụ huynh và giáo viên cần phải kiên nhẫn hơn trong việc giao tiếp với trẻ em, dần dần quen với những cách mà trẻ em có thể thể hiện cảm xúc và nhu cầu của chúng.
Những hạn chế trong giao tiếp không theo chủ nghĩa
Ngoài việc giới hạn các từ, trẻ tự kỷ cũng gặp khó khăn trong giao tiếp phi ngôn ngữ – nghĩa là không biết cách sử dụng cử chỉ, biểu đồ hoặc hình ảnh để diễn đạt. Điều này làm cho trẻ em khó khăn thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của mình. Thay vì sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện niềm vui, nỗi buồn hoặc sợ hãi, trẻ em có thể biểu lộ sự khinh bỉ của chúng hoặc không chú ý đến những người xung quanh.
Để hỗ trợ trẻ em trong lĩnh vực này, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ em sử dụng hình ảnh hoặc biểu tượng thể hiện cảm xúc của chúng. Việc sử dụng các công cụ trực quan sẽ giúp trẻ em dễ dàng giao tiếp với người khác dễ dàng hơn.
Rụt rè và xa
Lốc thời gian và xa cách cũng là một trong những tính cách phổ biến ở trẻ tự kỷ. Trẻ em thường tránh giao tiếp bằng mắt, điều này có thể khiến người khác cảm thấy rằng trẻ em không muốn giao tiếp hoặc không quan tâm. Tuy nhiên, thực tế là trẻ em gặp khó khăn trong việc duy trì liên lạc với mắt và điều này không phản ánh mong muốn của con cái.
Thay vào đó, phụ huynh và người chăm sóc có thể tạo ra một môi trường an toàn, nơi trẻ em có thể cảm thấy thoải mái và dần dần học cách giao tiếp với người khác. Một cách hiệu quả là thông qua các trò chơi tương tác hoặc các bài học kỹ năng xã hội.
Hành vi của trẻ tự kỷ thông thường
Xem thêm : 10+ cách hay giúp bé học tiếng Anh giao tiếp lớp 3 tiến bộ từng ngày
Hành vi tự kỷ của trẻ em thường được phân loại bởi các nhóm khác nhau, từ sự nhạy cảm đến thói quen cố định. Dưới đây là một số hành vi điển hình mà bạn có thể gặp ở trẻ tự kỷ:
Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh
Nhiều trẻ tự kỷ cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng mạnh mẽ và âm thanh lớn. Chúng có thể phản ứng mạnh mẽ với các yếu tố này, chẳng hạn như che mắt khi tiếp xúc với ánh sáng chói hoặc nắp tai khi nghe tiếng ồn lớn.
Sự nhạy cảm này dẫn đến trẻ em có thể tránh được sự ồn ào, đông đúc hoặc nhẹ nhàng, gây khó khăn cho việc tham gia vào các hoạt động xã hội. Để hỗ trợ trẻ em, cha mẹ có thể tạo ra một môi trường yên tĩnh, thoải mái và cung cấp các công cụ như tai nghe mang tiếng ồn.
Như một mình
Nhiều trẻ tự kỷ thường thích chơi một mình và không quan tâm đến các hoạt động nhóm. Điều này thường khiến cha mẹ lo lắng rằng trẻ em không tích hợp tốt với bạn bè. Tuy nhiên, sở thích này không nhất thiết phản ánh sự cô đơn hoặc buồn bã. Trẻ em thường tìm thấy sự bình yên và thoải mái một mình, nơi chúng không chịu áp lực từ các tương tác xã hội.
Cha mẹ nên tôn trọng sở thích này nhưng cũng cần thông minh khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động nhóm ánh sáng, từ từ giúp trẻ em quen với việc tương tác với người khác.
Thói quen cố định
Tự kỷ trẻ em có xu hướng lặp lại các hoạt động hoặc thói quen trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, họ có thể đi theo một tuyến đường nhất định khi đi học, hoặc luôn ngồi ở cùng một nơi trong lớp học. Sự ổn định này mang lại cho trẻ cảm giác an toàn và kiểm soát.
Tuy nhiên, khi có một sự thay đổi trong lịch trình hoặc không gian sống, trẻ em có thể phản ứng tiêu cực, thậm chí nổi loạn. Để quản lý trẻ tự kỷ trong tình huống này, cha mẹ nên cung cấp cho trẻ thông tin về các thay đổi và tạo ra một lịch trình cố định để trẻ em có thể làm quen với sự thay đổi.
Chống lại sự thay đổi
Việc trẻ tự kỷ có xu hướng chống lại sự thay đổi cũng là một hành vi điển hình. Những thay đổi nhỏ trong cuộc sống hàng ngày có thể khiến trẻ cảm thấy lo lắng và không thoải mái. Điều này có thể dẫn đến sự nổi loạn hoặc kháng chiến mạnh mẽ.
Phụ huynh và người chăm sóc cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ em trước bất kỳ thay đổi nào, từ việc thay đổi lịch trình ăn để chuyển sang một không gian mới. Thông báo và giải thích rõ ràng về những thay đổi sẽ giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn.
Rối loạn vận động
Rối loạn di động ở trẻ tự kỷ thường xuất hiện dưới dạng các chi hoặc hành vi lặp đi lặp lại như cơ thể đu, bước lên đầu ngón chân. Những hành vi này có thể là một cách để trẻ em thư giãn hoặc giảm căng thẳng.
Chăm sóc trẻ tự kỷ cần kiên nhẫn và thông cảm. Thay vì ngăn chặn trẻ em thực hiện các hành vi này, cha mẹ có thể tìm kiếm các phương pháp thay thế để chúng có thể giảm cảm xúc an toàn hơn.
Có hành vi chống lại
Tự kỷ Trẻ em cũng có thể thể hiện hành vi chống đối định vị của mình, chẳng hạn như lặp lại một hành động nhất định hoặc giữ một thái độ cứng nhắc. Hành vi này không phải lúc nào cũng tiêu cực; Đôi khi nó chỉ đơn giản là cách trẻ em thể hiện nhu cầu của mình.
Xem thêm : Hướng dẫn cách xây dựng chương trình tiếng anh cho bé 7 tuổi tại nhà hiệu quả
Cha mẹ cần cố gắng tìm một nguyên nhân sâu sắc đằng sau những hành vi này. Tạo ra một môi trường giao tiếp tích cực và khuyến khích trẻ em thể hiện cảm xúc của mình sẽ giúp giảm tình huống này.
Khuyết tật nhận thức và trí tuệ
Cuối cùng, một số trẻ tự kỷ có thể gặp khó khăn trong việc phát triển nhận thức và trí tuệ. Điều này không có nghĩa là tất cả trẻ tự kỷ đều có trí thông minh thấp, nhưng nhiều trẻ em có thể gặp khó khăn trong việc bắt chước và hiểu ý nghĩa của từ ngữ và cử chỉ. Phụ huynh nên chú ý đến cách trẻ học và tiếp thu thông tin, do đó tìm ra một phương pháp giảng dạy phù hợp hơn cho mỗi đứa trẻ.
Các biện pháp và cách hỗ trợ hiệu quả của trẻ tự kỷ
Để giúp trẻ tự kỷ phát triển tốt hơn, phụ huynh và người chăm sóc cần các biện pháp hỗ trợ hiệu quả. Những phương pháp này không chỉ giúp trẻ vượt qua khó khăn mà còn phát triển giao tiếp xã hội và tương tác.
Thư giãn
Phương pháp thư giãn có thể giúp trẻ tự kỷ giảm lo lắng và căng thẳng. Cha mẹ có thể kiểm tra với các hoạt động như yoga, thiền hoặc thậm chí nghe nhạc. Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ cảm thấy thoải mái mà còn cải thiện khả năng tập trung và kiểm soát cảm xúc của chúng.
Cần lưu ý rằng không phải tất cả trẻ em đều phù hợp với cùng một phương pháp thư giãn. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu sở thích cá nhân của trẻ để chọn phương pháp phù hợp nhất.
Kỷ luật hợp nhất
Kỷ luật hợp nhất là một trong những phương pháp hữu ích để quản lý hành vi tự kỷ trẻ. Thông qua hợp nhất tích cực (khen ngợi) hoặc tiêu cực (không phản hồi) cho các hành vi mong muốn, cha mẹ có thể giúp trẻ học và thích nghi với môi trường xung quanh. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc hợp nhất nên được thực hiện một cách nhất quán và có hệ thống để đảm bảo rằng trẻ em hiểu hành vi mà chúng cần thay đổi.
Độ nhạy có hệ thống
Độ nhạy có hệ thống là một phương pháp hiệu quả để giúp trẻ tự kỷ giảm phản ứng nhạy cảm với các yếu tố môi trường. Phương pháp này bao gồm dần dần đặt trẻ em vào những tình huống mà trẻ cảm thấy không thoải mái, do đó giúp trẻ em làm quen và thích nghi với các kích thích mới. Quá trình này nên được thực hiện từ từ và với sự giám sát của các chuyên gia để đảm bảo an toàn cho trẻ em.
Đào tạo nâng cao
Đào tạo nâng cao không chỉ tập trung vào việc phát triển các kỹ năng xã hội mà còn giúp trẻ tự tin và quyết đoán hơn. Các lớp kỹ năng xã hội có thể giúp trẻ học cách tương tác và giao tiếp với người khác, từ đó cải thiện khả năng xây dựng mối quan hệ. Phụ huynh cũng có thể tham gia vào quá trình này để học và thực hành các kỹ năng mới, điều này không chỉ giúp trẻ em mà còn tạo cơ hội cho cả gia đình gắn bó nhiều hơn.
Xem thêm:
Sử dụng công cụ trị liệu
Cuối cùng, việc sử dụng các công cụ trị liệu như bảng hình ảnh, câu chuyện hoặc ứng dụng công nghệ có thể hỗ trợ trẻ tự kỷ trong giao tiếp và thể hiện cảm xúc. Những công cụ này giúp trẻ em hiểu rõ hơn về các tình huống xã hội và phản ứng thích hợp. Ngoài ra, cha mẹ nên tìm kiếm và kiểm tra các công cụ trị liệu khác nhau để tìm phương pháp phù hợp nhất cho trẻ em.
Việc xác định và hiểu biết về hành vi của trẻ tự kỷ là bước đầu tiên quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ phát triển tốt hơn. Bằng cách áp dụng các biện pháp hỗ trợ hiệu quả, cha mẹ có thể giúp trẻ vượt qua khó khăn và ngày càng khẳng định vị trí của chúng trong xã hội. Trên thực tế, mỗi đứa trẻ tự kỷ có tiềm năng riêng và nhiệm vụ của chúng tôi là khai thác và thúc đẩy các khả năng đó một cách hiệu quả.
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)