- Nhân viên thu mua là gì?
- Công việc của nhân viên thu mua là gì?
- Lập kế hoạch mua hàng
- Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp
- Thực hiện mua hàng theo quy trình
- Thực hiện các công việc liên quan khác
- Kỹ năng và phẩm chất cần có của nhân viên thu mua
- Kỹ năng quản lý thời gian và cập nhật liên tục
- Kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ
- Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
- Kỹ năng tư duy chiến lược
- Kỹ năng phân tích và ra quyết định
- Lương nhân viên thu mua
- Nên học chuyên ngành gì để trở thành nhân viên thu mua?
Muốn trở thành nhân viên thu mua cần chú ý điều gì?
Bạn đang xem: Nhân viên thu mua là gì? Chi tiết mức thu nhập năm 2023
Nhân viên thu mua là gì?
Nhân viên mua hàng là gì? Họ là những người Chịu trách nhiệm trực tiếp các công việc liên quan đến tìm kiếm và duy trì nguồn cung cấp nguyên liệu đầu vào cho công ty, luôn đảm bảo đủ nguyên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh.
Để trở thành nhân viên thu mua đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng, kiến thức, được đào tạo bài bản và không ngừng học hỏi để tích lũy kinh nghiệm cũng như thực hiện nhiều công việc nghiệp vụ. Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng tham khảo những chia sẻ tiếp theo của bài viết này nhé.
Xem thêm:
Công việc của nhân viên thu mua là gì?
Lập kế hoạch mua hàng
Bất cứ công việc gì, trước khi thực hiện chúng ta đều phải có kế hoạch cụ thể. Trước khi thực hiện mua hàng, để đạt được kết quả tốt nhất, nhân viên thu mua cần có kế hoạch chi tiết.
Để có kế hoạch chi tiết và cụ thể, nhân viên thu mua cần tiếp cận được nhu cầu của các bộ phận liên quan để đảm bảo đặt hàng đúng, đủ và luôn đáp ứng kịp thời cho hoạt động sản xuất của công ty. việc kinh doanh.
Kế hoạch sẽ chỉ còn là một trang giấy nếu chúng ta không thực hiện nó để tạo ra giá trị. Hãy cùng tìm hiểu công việc tiếp theo của nhân viên thu mua là gì trong phần tiếp theo của bài viết này nhé.
Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp
Sau khi có kế hoạch mua hàng cụ thể, nhân viên thu mua cần chia làm 2 trường hợp để lựa chọn nhà cung cấp phù hợp.
- Đối với hàng đã mua nhiều lần, bạn cần kiểm tra lại giá, đồng thời cần tham khảo thêm một số nhà cung cấp khác để so sánh, tìm kiếm cơ hội mua hàng rẻ hơn.
- Đối với sản phẩm mới cần tìm sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng của công ty, sau đó lập danh sách các nhà cung cấp phù hợp và liên hệ để trao đổi. Cuối cùng là đàm phán để có được mức giá tốt nhất.
Thực hiện mua hàng theo quy trình
Xem thêm : Con vịt tiếng Anh là gì? Tổng hợp bộ từ vựng con vịt trong tiếng Anh
Công việc tiếp theo và gần như cuối cùng của nhân viên thu mua là gì? – Tức là thực hiện thủ tục mua hàng sau khi đã đạt được thỏa thuận với nhà cung cấp. Ngoài ra, cần theo dõi thêm để đảm bảo các bên thực hiện đúng hợp đồng, hàng hóa được giao đúng số lượng, đúng tiêu chuẩn chất lượng, giao đúng thời gian cam kết, đồng thời tham gia xử lý kịp thời các sự cố phát sinh. sinh.
Thực hiện các công việc liên quan khác
Ngoài các công việc nêu trên, nhân viên mua hàng cần tham gia một số công việc liên quan khác như: duy trì và tạo mối quan hệ tốt với nhà cung cấp, xử lý các chứng từ liên quan đến mua hàng. bán hàng và bàn giao cho các bộ phận liên quan, quản lý nhân viên logistics và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. đưa ra các ý tưởng sáng tạo nhằm cải tiến quy trình mua hàng của công ty…
Kỹ năng và phẩm chất cần có của nhân viên thu mua
Ngoài kiến thức chuyên môn, người thu mua cần có những kỹ năng mềm để phục vụ tốt nhất cho công việc. Cụ thể, những kỹ năng cần thiết của nhân viên thu mua là gì?
Yêu cầu cần thiết trong tuyển dụng nhân viên thu mua.
Kỹ năng quản lý thời gian và cập nhật liên tục
Kỹ năng này được coi là quan trọng nhất, người mua cần đảm bảo hàng hóa được giao đúng tiến độ để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty.
Luôn cập nhật liên tục khi có vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển, giao hàng để phối hợp với các bộ phận liên quan điều chỉnh hoạt động sản xuất, thương mại sao cho phù hợp nhất, mang lại lợi ích cho công ty. Công ty sản phẩm tốt với mức giá tối ưu.
Kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ
Vì làm việc trực tiếp với nhà cung cấp nên nhân viên thu mua cần có kỹ năng giao tiếp khéo léo. Kỹ năng này sẽ giúp bạn dễ dàng đàm phán giá hơn và nhận được chính sách tốt từ nhà cung cấp
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Khó khăn nhất trong quá trình mua hàng là làm sao cân bằng được lợi ích giữa công ty và nhà cung cấp. Đó là lý do tại sao kỹ năng đàm phán và thuyết phục rất quan trọng đối với một nhân viên mua hàng. Kỹ năng này giúp bạn tối ưu hóa lợi ích của công ty và không làm mất lòng nhà cung cấp. Từ đó, sự hợp tác giữa công ty và nhà cung cấp sẽ thuận lợi và lâu dài.
Kỹ năng tư duy chiến lược
Kỹ năng này giúp nhân viên thu mua có khả năng phân tích tốt, nắm bắt xu hướng thị trường, nhìn nhận mọi việc một cách toàn diện và luôn chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh của mình để đáp ứng đầy đủ thị trường. biến động.
Xem thêm : Mắt hoa đào là gì? Ý nghĩa tướng số mắt hoa đào ở nam và nữ
Nhân viên thu mua cần có tư duy nhạy bén
Kỹ năng phân tích và ra quyết định
Mỗi quyết định đúng đắn đều mang lại lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp. Vì vậy, nếu nhân viên thu mua có khả năng phân tích tốt sẽ có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất trong số hàng nghìn nhà cung cấp khác nhau. Tuy nhiên, khi lựa chọn sản phẩm và nhà cung cấp, bạn cần chú ý đến những gì phù hợp nhất với mục tiêu của công ty.
Những chia sẻ trên đã phần nào giúp bạn thấy được công việc, yêu cầu của một nhân viên thu mua là gì và bạn cảm thấy mình có một nhân viên mua hàng chuyên nghiệp đến mức nào. Và tiếp theo là những ưu đãi dành cho nhân viên thu mua.
Lương nhân viên thu mua
Không chỉ ở Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới đều có nhu cầu nhân lực ở vị trí nhân viên thu mua rất lớn và với tính chất đặc biệt của công việc ở một số ngành nghề nhân viên thu mua. Việc mua hàng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp.
Trong thời kỳ nền kinh tế có nhiều thay đổi lớn như hiện nay, vị trí của nhân viên thu mua ngày càng trở nên quan trọng. Trên thực tế, mức lương cho vị trí này chỉ là điểm khởi đầu từ 8 triệu và có thể lên tới hơn 20 triệu Hợp đồng tùy thuộc vào quy mô công ty và năng lực thực tế của người lao động.
Nên học chuyên ngành gì để trở thành nhân viên thu mua?
Hiện nay chưa có chuyên ngành đào tạo cụ thể cho nhân viên thu mua chuyên nghiệp, tuy nhiên để theo đuổi nghề này bạn có thể chọn các ngành kinh tế và ngoại ngữ như: Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế. kinh tế, kinh tế đối ngoại, kế toán,…
Những chuyên ngành này giúp bạn phát triển các kỹ năng phân tích thị trường, đàm phán và quản lý cung ứng. Sau khi tốt nghiệp, bạn còn có thể khám phá những cơ hội việc làm hấp dẫn tại các tỉnh, thành phố lớn như:
Với nhu cầu lớn hiện nay, công việc thu mua luôn được săn đón với nhiều mức lương hấp dẫn. Và để có cơ hội việc làm tốt nhất, mức lương hấp dẫn nhất, chế độ phúc lợi tối ưu nhất, bạn có thể tìm hiểu về cơ hội nghề nghiệp liên quan đến công việc tại timhieulichsuquancaugiay.edu.vn.
Với nội dung bài viết trên có lẽ nhiều bạn đã hiểu rõ hơn về công việc và tìm được câu trả lời cho mình nhân viên thu mua là gì. Để có được công việc như mong muốn, bạn cần không ngừng học hỏi và có lộ trình rõ ràng để đạt được mong muốn của mình. Hy vọng bài viết này đã chia sẻ một số kiến thức ban đầu sẽ hữu ích cho bạn trên con đường trở thành nhân viên thu mua.
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại timhieulichsuquancaugiay.edu.vn! Top nhà tuyển dụng với tiềm năng việc làm đa dạng: Recruitment Collaborator, Dien Quan Recruitment, MCV Recruitment, Ogilvy Recruitment, Chicilon Media Recruitment, Hakuhodo Recruitment, Tous Les Jours Recruitment và KOI Recruitment .
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Là gì?
Ý kiến bạn đọc (0)