- Doanh thu thuần là gì?
- Tầm quan trọng của doanh thu thuần
- Cách tính Doanh thu thuần
- Công thức tính Doanh thu thuần
- Các thành phần ảnh hưởng đến doanh thu thuần
- Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần
- Lợi nhuận bán hàng
- Giảm giá
- Phụ cấp bán hàng
- Cách tăng Doanh thu thuần hiệu quả
- Tăng giá trị trung bình của một đơn hàng
- Sử dụng chiến lược định giá sản phẩm hợp lý
- Cải thiện chất lượng sản phẩm
Doanh thu thuần là gì?
Thuật ngữ “Doanh thu thuần” dịch sang tiếng Việt là “Doanh thu thuần” là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực kinh tế, dùng để chỉ số tiền nhận được sau khi trừ các chi phí liên quan. Đây là yếu tố quan trọng thể hiện hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận của một doanh nghiệp hoặc cá nhân trong một khoảng thời gian nhất định.
Có thể bạn quan tâm
Doanh thu thuần chỉ đơn giản là số tiền còn lại sau khi trừ đi mọi chi phí, bao gồm cả khoản đầu tư và các chi phí khác. Nó phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh và khả năng tạo ra lợi nhuận. Nếu doanh thu thuần bằng 0, điều này có thể cho thấy doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và không có lãi.
Bạn đang xem: Net sales là gì? Cách tính toán và tăng Net Sales hiệu quả
Nếu doanh thu thuần âm là dấu hiệu của sự bất ổn trong doanh nghiệp. Điều này cho thấy cần phải thay đổi chiến lược hoặc phương hướng để tránh thua lỗ và đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp trong tương lai.
Doanh thu thuần không chỉ áp dụng cho doanh nghiệp mà còn có thể được sử dụng trong tài chính cá nhân. Nó giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu của mình một cách thông minh hơn. Khi áp dụng vào tài chính cá nhân, Doanh thu thuần đề cập đến số tiền bạn có sau khi trừ đi mọi chi phí sinh hoạt. Điều này có thể giúp bạn điều chỉnh chi tiêu, tiết kiệm nhiều hơn và tạo ra nhiều cơ hội sinh lời hơn trong cuộc sống.
Thuật ngữ “Doanh thu ròng” cũng có thể được sử dụng thay thế cho “Doanh thu” khi tính thu nhập ròng trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như một tháng, cho cả doanh nghiệp và cá nhân.
Xem thêm: Sales Marketing là gì? Bí quyết để trở thành một Sales Marketer giỏi?
Tầm quan trọng của doanh thu thuần
Doanh thu thuần đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty. Con số này thể hiện sự thành công của doanh nghiệp trong việc tạo ra doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Doanh thu thuần cũng cung cấp thông tin quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến lược tiếp thị và kinh doanh.
Cách tính Doanh thu thuần
Công thức tính Doanh thu thuần
Công thức tính toán Doanh thu thuần là gì??
Doanh thu thuần = Doanh thu gộp – (Doanh thu bán hàng bị trả lại + Chiết khấu + Chiết khấu bán hàng)
Trong đó: Bán chéo là tổng doanh thu, Bán hàng trả lại là sản phẩm bị trả lại, Chiết khấu là chiết khấu hoặc giảm giá, Chiết khấu bán hàng là bồi thường.
Các thành phần ảnh hưởng đến doanh thu thuần
– Gross Sales (Tổng doanh thu)
Xem thêm : Data Analyst là gì? 7 Kỹ năng cần có của một Data Analyst giỏi
Tổng doanh thu của một công ty, được tính từ việc bán sản phẩm và cung cấp dịch vụ, bao gồm tất cả chi phí giảm giá, bồi thường và hoàn tiền liên quan đến giao dịch. Điều này giúp thể hiện mức thu nhập trước khi xem xét đến các yếu tố khác như chiết khấu hay hoàn trả.
– Chiết khấu bán hàng (Hàng trả lại)
Trong kinh doanh bán lẻ, lợi nhuận không phải là hiếm. Các doanh nghiệp thường cho phép khách hàng trả lại sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định sau khi mua hàng và trong trường hợp này, khách hàng có thể được hoàn lại một phần hoặc toàn bộ. Số tiền từ khoản hoàn trả này sẽ được khấu trừ vào tổng doanh thu của doanh nghiệp. Những lý do khiến khách hàng quyết định trả lại sản phẩm có thể là do giao sai sản phẩm, sản phẩm bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hoặc giao hàng chậm.
– Phụ cấp (Bồi thường)
Trên thực tế, khi có vấn đề xảy ra, doanh nghiệp thường phải giải quyết vấn đề trả lại sản phẩm hơn là bồi thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể như giao sai mẫu sản phẩm hoặc sản phẩm bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, người bán có thể thiết lập chính sách bồi thường để bồi thường một phần giá trị sản phẩm. Điều này nhằm thể hiện cam kết của doanh nghiệp về chất lượng và sự hài lòng của khách hàng trong những trường hợp đặc biệt.
– Giảm giá
Giảm giá bán hàng là việc áp dụng giảm giá cho một sản phẩm so với giá ban đầu, thường được cung cấp cho những khách hàng thanh toán ngay hoặc trước. Có nhiều loại giảm giá khác nhau có thể được áp dụng, bao gồm giảm giá theo mùa (áp dụng vào những thời điểm cụ thể trong năm khi nhu cầu thấp) và giảm giá bằng đô la khi mua số lượng lớn.
Xem thêm: Khuyến mãi là gì? Các phương pháp tạo khuyến mãi bán hàng hiệu quả
Các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu thuần
Lợi nhuận bán hàng
Lợi nhuận từ việc bán hàng bao gồm bất kỳ thu nhập nào kiếm được từ các sản phẩm được người tiêu dùng mua. Ví dụ: khi khách hàng mua sản phẩm từ cửa hàng, sau đó quyết định trả lại sản phẩm để đổi hoặc hoàn tiền, đó được coi là hoàn trả. Khoản lợi nhuận này sẽ được đưa vào báo cáo thu nhập và được khấu trừ khỏi tổng doanh thu để tính doanh thu thuần.
Giảm giá
Giảm giá là một hình thức khấu trừ khác. Trong trường hợp này, giá sản phẩm sẽ giảm, thường là theo phần trăm của giá gốc. Các khoản giảm giá cũng được trừ vào tổng doanh thu để tính doanh thu thuần.
Có nhiều loại giảm giá khác nhau, bao gồm giảm giá theo mùa, áp dụng vào những thời điểm cụ thể trong năm khi nhu cầu giảm, giảm giá tiền mặt khi mua số lượng lớn và giảm giá khi mua số lượng lớn. .
Phụ cấp bán hàng
Tương tự như giảm giá, chiết khấu bán hàng cũng được trừ vào giá gốc của sản phẩm. Tuy nhiên, khoản phụ cấp này được áp dụng vì một lý do cụ thể liên quan đến một sản phẩm cụ thể.
Thông thường giảm giá dành cho tất cả khách hàng, trong khi khoản bồi thường chủ yếu áp dụng cho các vấn đề xảy ra với một sản phẩm hoặc đơn đặt hàng cụ thể.
Xem thêm : LinkedIn là gì? Hướng dẫn chi tiết cách tạo tài khoản LinkedIn
Ví dụ: khi sản phẩm bị lỗi hoặc hư hỏng, bạn có thể được bồi thường do sản phẩm đó không đáp ứng tiêu chuẩn của các sản phẩm tương tự khác đã đặt hàng.
Cách tăng Doanh thu thuần hiệu quả
Tăng giá trị trung bình của một đơn hàng
Một cách hiệu quả để tăng tổng doanh thu và doanh thu ròng là tăng giá trị trung bình của mỗi đơn hàng, được gọi là AOV (Giá trị đơn hàng trung bình). AOV đo lường giá trị trung bình của mỗi giao dịch, giúp đánh giá hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và bán hàng. Qua đó, xây dựng chiến lược khuyến mãi nhằm khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn trong thời gian tới.
AOV tăng thể hiện khách hàng thực hiện mua hàng có giá trị cao hơn hoặc mua nhiều sản phẩm cùng một lúc. Cải thiện AOV có nghĩa là tăng doanh thu bán hàng. Theo dõi AOV cung cấp thông tin có giá trị giúp định hình các quyết định chiến lược trong lĩnh vực tiếp thị, định giá sản phẩm và dịch vụ khách hàng.
Sử dụng chiến lược định giá sản phẩm hợp lý
Chiến lược định giá sản phẩm là chìa khóa tiếp theo, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa giá trị của từng sản phẩm. Quá trình định giá đóng một phần quan trọng trong kế hoạch tiếp thị. Việc lựa chọn giá phụ thuộc vào chi phí, giá trị mang lại cho khách hàng và sự cạnh tranh trên thị trường.
Khi định giá, các yếu tố như chi phí mua hàng, chi phí sản xuất, thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, thương hiệu và chất lượng sản phẩm cần được xem xét cẩn thận. Việc định giá phải đảm bảo rằng khách hàng sẵn sàng và có khả năng trả tiền cho sản phẩm, đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy doanh thu.
Cải thiện chất lượng sản phẩm
Nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra giá trị cho khách hàng, thúc đẩy sự tin tưởng và đầu tư của họ. Điều này thúc đẩy khách hàng quay lại mua hàng và tăng cả Tổng doanh thu và Doanh thu thuần. Trên Internet, khách hàng có rất nhiều thông tin để so sánh, đánh giá trước khi mua hàng nên chất lượng lại càng quan trọng hơn.
Với chất lượng tốt, khách hàng có động lực mua nhiều sản phẩm hơn, đồng thời tăng giá trị đơn hàng trung bình. Đảm bảo tạo ra những sản phẩm xuất sắc để thuyết phục và tạo dựng lòng tin của khách hàng.
Trên đây là những thông tin chi tiết về Doanh thu thuần là gì? mà HR Insider mang đến cho bạn. Hy vọng các bạn có thể áp dụng nó một cách hiệu quả trong việc điều hành hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp của mình. Chúc doanh nghiệp của bạn thành công.
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại timhieulichsuquancaugiay.edu.vn! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: Tuyển dụng Thaco, tuyển dụng Công ty Nhựa Duy Tân, tuyển dụng Công ty May An Phước, tuyển dụng Công ty Taekwang Cần Thơ, tuyển dụng Kymdan, Tuyển dụng Công ty Giày Da Thành Hóa, Tuyển dụng Công ty Vision, Tuyển dụng Paiho.
Xem thêm: Mô hình ASK là gì và những điều bạn chưa biết
— Nội bộ nhân sự —timhieulichsuquancaugiay.edu.vn – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Là gì?
Ý kiến bạn đọc (0)