Là gì?

Media plan là gì? Quy trình 7 bước chi tiết để lập Media plan

2
Media Plan là gì?

Kế hoạch truyền thông là gì?

Kế hoạch truyền thông là gì? Kế hoạch truyền thông bây giờ là quy trình lập kế hoạch truyền thôngphân chia chi phí và nguồn lực quảng cáo giữa các kênh truyền thông để mang lại kết quả tốt nhất. Nó sẽ bao gồm xây dựng chiến lược, thực hiện, đánh giá kết quả và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo.

Trong quá trình lập kế hoạch truyền thông, các nhà tiếp thị xác định địa điểm, thời gian và tần suất quảng cáo để tối ưu hóa mức độ tương tác và tỷ suất lợi nhuận (ROI).

Media Plan sẽ được thực hiện và xây dựng bởi Media Planners tại các công ty quảng cáo. Người lập kế hoạch phải có chuyên môn và hiểu biết về thương hiệu, am hiểu về Marketing và thường xuyên cập nhật các xu hướng truyền thông mới.

Xem thêm:

Các thành phần của Kế hoạch truyền thông là gì?

Kế hoạch truyền thông sẽ bao gồm nhiều thành phần và mục cần được làm rõ và chi tiết. Kế hoạch truyền thông hoàn chỉnh phải bao gồm các thành phần quan trọng sau:

  • Mục tiêu và KPI: Làm thế nào để xác định mục tiêu thành công của chiến dịch quảng cáo?
  • Ngân sách: Ngân sách mà doanh nghiệp/công ty dành cho truyền thông là bao nhiêu và nó được phân bổ như thế nào?
  • Nhắm mục tiêu theo đối tượng: Mục tiêu và thách thức của những người bạn đang cố gắng tiếp cận là gì? Họ thường dành thời gian trực tuyến ở đâu (khi nào)?
  • Tin nhắn: Chủ đề chính của nội dung đa phương tiện này là gì? Những chủ đề này sẽ xác định loại nội dung bạn tạo như thế nào?
  • Lên lịch: Dựa trên thông tin chi tiết về khán giả, tần suất các thông điệp chính nên xuất hiện trên các kênh và vào thời điểm nào trong ngày sẽ có hiệu quả?
  • Kết hợp phương tiện: Dựa trên thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu, chiến dịch sẽ sử dụng kết hợp kênh nào để tăng phạm vi tiếp cận quảng cáo. Những nền tảng truyền thông xã hội nào sẽ được bao gồm? Nội dung sẽ được tiếp thị qua blog, email, quảng cáo trả phí hoặc phương tiện truyền thông kiếm được, v.v.

Tầm quan trọng của Kế hoạch truyền thông

Đối với các doanh nghiệp ngày nay, Media Plan đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vai trò đó được thể hiện cụ thể như:

  • Giúp doanh nghiệp triển khai tiếp thị đa kênh và quản lý các kênh này dễ dàng hơn.
  • Giúp doanh nghiệp xem xét, đo lường và tối ưu hóa các chiến dịch phù hợp.
  • Giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định mục tiêu kế hoạch của mình.
  • Giúp bạn dễ dàng bám sát và có kế hoạch cụ thể để có thể thực hiện và hoàn thành mục tiêu.
  • Kế hoạch truyền thông giúp cải thiện ROI, thúc đẩy doanh thu và tăng nhận thức về thương hiệu hiệu quả hơn.

Như vậy chúng ta đã hiểu Media Plan là gì và vai trò của nó. Tuy nhiên, việc tạo Kế hoạch truyền thông không bao giờ là dễ dàng. Nếu bạn chưa thực sự hiểu rõ về nó, hãy tham khảo quy trình qua các bước sau.

Tầm quan trọng của kế hoạch truyền thông

Quy trình 7 bước chi tiết để tạo Media

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu chính là bước đầu tiên để tạo Kế hoạch truyền thông. Kế hoạch này nhằm mục đích làm rõ những gì bạn muốn chiến dịch quảng cáo này đạt được. Đặc biệt, cần đảm bảo mục tiêu quảng cáo phù hợp với mục tiêu chung của doanh nghiệp. Hãy rút ra từ những ví dụ này để bạn có thể thể hiện Kế hoạch truyền thông của mình:

  • Tăng lượng người theo dõi và tương tác trên nền tảng mạng xã hội
  • Tạo khách hàng tiềm năng đủ điều kiện
  • Chuyển đổi nhiều người đăng ký email thành khách hàng trả tiền cho sản phẩm/dịch vụ.

Nghiên cứu thị trường

Để có thể truyền tải đúng thông điệp đúng tiến độ và mang lại tác động lớn nhất, bạn cần hiểu đối tượng mình muốn hướng tới. Vì vậy, Nghiên cứu thị trường là bước không thể thiếu khi xây dựng một Media Plan hoàn chỉnh.

Ngoài việc thu thập các thông tin tiêu chuẩn như: nhân khẩu học (độ tuổi, vị trí, thu nhập), mục tiêu, thách thức, v.v. Bạn cần tìm hiểu loại quảng cáo nào mà đối tượng mục tiêu của bạn đang tương tác nhiều nhất. Điều này có thể giúp thông điệp của bạn tiếp cận đúng đối tượng. Cần xác định kênh nào khán giả của bạn thích?

Chân dung người mua

Sử dụng những phát hiện của bạn từ thông tin nghiên cứu thị trường và khách hàng để tinh chỉnh chân dung người mua của bạn hoặc tạo chân dung mới, phù hợp.

Tính cách người mua là sự thể hiện nửa hư cấu về khách hàng lý tưởng của bạn. Bạn có thể sử dụng tính cách người mua này để có thể đưa ra các quyết định tiếp thị được trao quyền.

Chọn kênh liên lạc

Cần phải xác định danh sách các kênh mà qua đó bạn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Ngoài ra còn có mô tả ngắn gọn về nội dung sẽ xuất hiện trên mỗi kênh. Điều quan trọng là phải tập trung vào các kênh mà khán giả của bạn có nhiều khả năng sử dụng nhất.

Chọn công cụ lập kế hoạch truyền thông phù hợp

Một cách quan trọng để bạn có thể tận dụng tối đa các nỗ lực quảng cáo dựa trên Kế hoạch truyền thông và Kế hoạch truyền thông của mình là sử dụng các công cụ lập kế hoạch truyền thông. Các công cụ lập kế hoạch truyền thông sẽ bao gồm phần mềm và các mẫu Lập kế hoạch truyền thông. Công cụ này sẽ giúp sắp xếp dữ liệu bạn cần để khởi chạy và quản lý các chiến dịch quảng cáo thành công, hiệu quả. Bạn sẽ cần theo dõi chi tiêu quảng cáo, hiệu suất của chiến dịch trên từng kênh truyền thông cũng như doanh thu mà bạn có thể quy cho các nỗ lực tiếp thị riêng lẻ.

Khi chọn công cụ lập kế hoạch truyền thông, hãy cân nhắc chi phí, tính dễ thiết lập, theo dõi nội dung và trình bày dữ liệu. Dưới đây là năm công cụ mà Kế hoạch truyền thông sử dụng thường xuyên nhất:

  • MediaPlanHQ
  • BluHorn
  • Quantcast
  • sinh học

Tạo một kế hoạch truyền thông

Sử dụng tất cả thông tin và ý tưởng bạn đã thu thập được, viết Kế hoạch truyền thông của bạn và phân phối nó cho các thành viên nhóm tiếp thị và các bên liên quan khác. Đảm bảo chúng bao gồm các mục thông tin sau:

  • Mục tiêu và KPI
  • Ngân sách
  • Dòng thời gian
  • Theo dõi đối tượng
  • Thông điệp chính
  • Phương tiện truyền thông

Thực hiện kế hoạch truyền thông của bạn và đo lường hiệu quả

Sau khi bạn đã thảo luận chi tiết về Kế hoạch truyền thông với các thành viên trong nhóm và các bên liên quan, hãy tiến hành triển khai chiến dịch quảng cáo trên các kênh. Lên lịch thời gian để bạn có thể theo dõi hiệu suất của mình và đo lường nó so với mục tiêu của bạn.

Quy trình 7 bước chi tiết để tạo Media

Tầm quan trọng của Kế hoạch truyền thông trong chiến lược tiếp thị

Mặc dù kế hoạch truyền thông này có thể mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng để chiến lược tiếp thị của bạn thành công.

Nếu bạn có thể xác định chính xác cách truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng mục tiêu một cách kịp thời, nhanh chóng, bạn chắc chắn sẽ có lợi thế trong ngành của mình.

Media Plan thực sự mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích và hiệu quả tuyệt vời. Dựa trên phân tích dữ liệu thực tế, việc lập chiến lược sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan cũng như hiểu rõ hơn về Media Plan là gì và quy trình triển khai chi tiết. Hy vọng bài viết đã thực sự mang lại những thông tin hữu ích và thú vị cho các bạn. Hãy theo dõi chúng tôi để biết thêm thông tin hữu ích!

0 ( 0 bình chọn )

Tìm Hiểu Lịch Sử Quận Cầu Giấy: Hành Trình Phát Triển và Di Sản Văn Hóa

https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Khám phá lịch sử quận Cầu Giấy qua các thời kỳ từ xưa đến nay. Tìm hiểu những di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và câu chuyện độc đáo giúp bạn hiểu sâu hơn về một phần lịch sử Hà Nội

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm