Là gì?

Marketing 4C là gì? Cách triển trai mô hình Marketing 4C hiệu quả

8
marketing 4c

Tiếp thị 4C là mô hình khai thác sâu sắc nhu cầu của khách hàng, nhằm nghiên cứu thêm các giải pháp hữu ích, đồng thời xây dựng và triển khai các chiến dịch Marketing hiệu quả hơn. Cụ thể Marketing 4C là gì và triển khai nó như thế nào? timhieulichsuquancaugiay.edu.vn sẽ giúp bạn giải đáp!

1. Mô hình tiếp thị 4C là gì?

Marketing 4C là giải pháp Marketing được viết tắt bởi 4 từ: Giải pháp khách hàng, Sự tiện lợi, Chi phí khách hàng và Truyền thông. Mô hình 4C Marketing được phát triển vào năm 1990 bởi giáo sư Robert F. Lauterborn, tập trung hoàn toàn vào các yếu tố xung quanh khách hàng.

Đây cũng là phiên bản mở rộng của mô hình 4P Marketing, trong đó nguồn vốn tập trung chủ yếu vào năng lực sản xuất của doanh nghiệp, bao gồm nguồn lực, sản phẩm, giá cả, truyền thông và quảng cáo. 4C Marketing hướng tới người tiêu dùng hiện đại hơn, phù hợp hơn với bối cảnh thị trường bão hòa và dễ bão hòa trên mọi lĩnh vực. Thay vì tập trung vào sản xuất, Marketing 4C tập trung vào khách hàng để tìm kiếm cái nhìn sâu sắc và tiếp thị một cách chính xác nhất.

Marketing 4C là mô hình tiếp thị và truyền thông khai thác sâu sắc khách hàng

2. Vai trò của 4C trong Tiếp thị

Mô hình 4C Marketing là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng, xây dựng lực lượng khách hàng trung thành vững mạnh và điều đó cũng đồng nghĩa với việc tăng doanh thu:

  • Xây dựng tệp khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng: Mô hình 4C đào sâu vào cái nhìn sâu sắc của khách hàng, bao gồm bản chất, nhu cầu, mong muốn, động cơ và hành vi, thông qua giao tiếp và kết nối liên tục và thường xuyên. Nhờ đó, người làm tiếp thị có thể hiểu được tâm tư bên trong của khách hàng để phát triển những sản phẩm vượt sự mong đợi, thu hút sự chú ý và dần dần lấy được lòng tin từ khách hàng.
  • Tăng doanh thu: Thông qua giao tiếp, doanh nghiệp biết được khách hàng muốn gì, cần gì ở sản phẩm của mình và sản phẩm của mình còn cần tối ưu những gì. Khi bạn đã có sản phẩm/dịch vụ mạnh thì việc bán sản phẩm và thu hút khách hàng là điều hoàn toàn khả thi. Cũng bởi Marketing 4C mang lại lợi ích lâu dài nên về lâu dài doanh nghiệp sẽ nâng cao được uy tín của mình.

tiếp thị 4c

Mô hình 4C giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin nơi khách hàng và gia tăng giá trị cho sản phẩm

3. Nền tảng của khái niệm Tiếp thị 4C

Trong thị trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, cùng một sản phẩm được bán ra bởi vô số người bán, chính khách hàng cũng khó khăn trong việc lựa chọn. Để trở thành nhân vật nổi bật hơn giữa vô số đối thủ cạnh tranh, phương thức marketing đại chúng trong mô hình 4P bỗng trở nên lỗi thời. Thay vì chỉ tập trung tạo ra sản phẩm rồi tìm người mua (trong khi không biết người mua là ai), doanh nghiệp chuyển sang tìm hiểu nhu cầu của người mua rồi sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng tốt nhất cho họ. nhu cầu của họ.

Thế là chiến lược marketing thị trường được thể hiện bằng mô hình 4C Marketing đã ra đời. Thay vì nhắm mục tiêu vào tất cả các thị trường, bất kể nhân khẩu học, các doanh nghiệp đào sâu vào các ngóc ngách để tìm các nhóm khách hàng nhỏ hơn, cụ thể hơn để đáp ứng nhu cầu của họ. Chỉ từ góc độ khách quan của khách hàng, doanh nghiệp mới có thể tạo ra những sản phẩm đáp ứng tốt nhất sự mong đợi của họ. Đồng thời, việc truyền thông, quảng cáo, tiếp thị, phân phối khi đó cũng dễ dàng hơn vì doanh nghiệp đã biết rõ khách hàng của mình là ai, ở đâu, đang làm gì và sẵn sàng trả bao nhiêu cho sản phẩm. sản phẩm của bạn.

tiếp thị 4c

Mô hình 4C được xây dựng trên nền tảng kinh tế thị trường, vận hành theo phương thức marketing thị trường

4. Các yếu tố chính của mô hình 4C Marketing

Bây giờ timhieulichsuquancaugiay.edu.vn sẽ giải thích chi tiết hơn về 4 yếu tố “C” của mô hình 4C Marketing:

4.1. Giải pháp khách hàng (giải pháp cho khách hàng)

Giải pháp khách hàng là yếu tố đầu tiên của mô hình 4C, đòi hỏi phải tập trung xây dựng giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của khách hàng. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần hiểu rõ khách hàng của mình là ai, ở đâu, làm gì, có thói quen gì, đang gặp phải vấn đề gì và cần giải quyết những gì (viết tắt là Insight). ).

Khi nghiên cứu Customer Insight doanh nghiệp cần quan tâm đến các yếu tố sau:

  • Giá trị của sản phẩm trong mắt khách hàng.
  • Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm so với đối thủ
  • Định vị thương hiệu của bạn trên thị trường.

Để xác định được các tiêu chí này, doanh nghiệp cần nghiên cứu cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tìm hiểu chính xác những gì khách hàng muốn và biến những mong muốn đó thành trọng tâm chiến lược của việc phát triển sản phẩm.

4.2. Chi phí khách hàng (chi phí khách hàng)

Chi phí của khách hàng là yếu tố thứ hai của mô hình 4C Marketing, nghĩa là chi phí mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra để sở hữu một sản phẩm, bao gồm phí vận chuyển, bảo hành và các chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng. sử dụng. Mục tiêu của việc xác định chi phí của khách hàng là tính toán mức giá hợp lý nhất để đưa ra sản phẩm.

Để phân tích Chi phí khách hàng và xác định giá bán sản phẩm, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

  • Khả năng thanh toán của khách hàng.
  • Sự hài lòng của khách hàng khi bỏ tiền mua sản phẩm đó.
  • Giá trị khách hàng nhận được có tương xứng với số tiền họ bỏ ra?

4.3. Sự tiện lợi (thuận tiện)

Sự tiện lợi là yếu tố thứ 3 trong mô hình 4C, biểu thị mức độ tiện lợi khi khách hàng tiếp cận sản phẩm. Nếu ở mô hình 4P cũ, việc đảm bảo sự thuận tiện cho khách hàng khi mua hàng là phát triển hệ thống phân phối ở những địa điểm dễ tiếp cận thì ở thời đại công nghệ 4.0 này, sự thuận tiện phải được thể hiện rõ ràng. cả ở nơi bán hàng thực tế và cả trên cửa hàng trực tuyến.

Doanh nghiệp cần xác định xem khách hàng quen với việc mua hàng trực tiếp hay trực tuyến hơn, họ có gặp khó khăn gì khi tìm hoặc mua sản phẩm hay không và liệu họ có từ bỏ việc mua sắm nếu phương thức mua hàng không hiệu quả. có vướng mắc hay không… Nhìn chung, để xây dựng tiêu chí về sự thuận tiện, doanh nghiệp cần chú ý:

  • Những rào cản mà khách hàng gặp phải khi mua hàng là gì?
  • Liệu khách hàng có sẵn sàng quay lưng vì những rào cản đó?

Chỉ khi trả lời tốt câu hỏi này doanh nghiệp mới có được giải pháp mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng, tăng khả năng “chốt đơn hàng” và mua hàng.

4.4. Giao tiếp (giao tiếp/giao tiếp)

Yếu tố cuối cùng trong mô hình 4C Marketing là Truyền thông, trong đó đề cập đến phương thức giao tiếp với khách hàng xuyên suốt quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm. Truyền thông được coi là phương tiện truyền thông hiệu quả nhất về thương hiệu, sản phẩm tới khách hàng, là chìa khóa giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và duy trì mối quan hệ thân thiết, lâu dài. Thông qua giao tiếp hai chiều, doanh nghiệp có thể dễ dàng chiếm được lòng tin của khách hàng và có cơ hội mang đến cho họ những trải nghiệm tích cực hơn.

Để lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần cân nhắc:

  • Mức độ tương tác của khách hàng với doanh nghiệp.
  • Khách hàng sẽ nhận được lợi ích gì khi tương tác với doanh nghiệp?
  • Các kênh mạng xã hội giúp giao tiếp với khách hàng thuận tiện và thiện cảm nhất.

tiếp thị 4c

Mọi yếu tố trong mô hình 4C đều xoay quanh việc đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm của khách hàng

5. Các bước triển khai hiệu quả 4Cs trong Marketing

Khi đã hiểu rõ các yếu tố của mô hình 4C Marketing, đã đến lúc tìm hiểu cách triển khai mô hình này trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiếp thị:

5.1. Tìm hiểu về khách hàng

Bước đầu tiên trong việc triển khai 4C là tìm hiểu thông tin chi tiết về khách hàng, bao gồm nhân khẩu học, nhu cầu, sở thích và thói quen mua sắm. Chỉ khi hiểu rõ khách hàng, doanh nghiệp mới có thể tìm ra cách tiếp cận thị trường mục tiêu và xây dựng chiến lược marketing hiệu quả nhất.

5.2. Đảm bảo sự kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp

Bước thứ hai trong việc triển khai 4C Marketing là kết nối với khách hàng. Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội để giao tiếp với người tiêu dùng, tìm hiểu xem họ có quan tâm đến thương hiệu và sản phẩm của bạn hay không và duy trì cuộc trò chuyện với họ để xây dựng sự thân mật. và sự tin tưởng.

Ngoài việc trực tiếp trò chuyện, kết nối với khách hàng (cả online và offline), doanh nghiệp cũng nên để lại thông tin liên hệ trên nền tảng mạng xã hội và website của công ty. Nhờ đó, khách hàng có thể trực tiếp liên hệ, trò chuyện hoặc phản hồi khi có nhu cầu.

5.3. Trả lời các câu hỏi và mối quan tâm của khách hàng

Để tạo dựng niềm tin với khách hàng, đặc biệt là thể hiện tính chuyên nghiệp, doanh nghiệp cần giải đáp mọi thắc mắc, thắc mắc của khách hàng một cách “ngay lập tức”. Bất kể đó là câu hỏi, lời khen hay bình luận tiêu cực, doanh nghiệp cần thể hiện sự tôn trọng với khách hàng bằng cách đáp lại lịch sự, khéo léo.

Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra hộp thư đến (cả email và mạng xã hội), đừng bỏ lỡ bất kỳ cuộc gọi thoại nào, luôn theo dõi mọi bình luận, đánh giá và chú ý đến tất cả các kênh liên lạc mà khách hàng sử dụng. Có.

5.4. Tiếp tục nghiên cứu sâu và thu thập phản hồi của khách hàng

Không chỉ trả lời khách hàng một cách máy móc, điều quan trọng là doanh nghiệp phải lắng nghe và thấu hiểu khách hàng bằng hết khả năng của mình. Lắng nghe phản hồi của khách hàng là cách tốt nhất để doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

tiếp thị 4c

Truyền thông hiệu quả là phương pháp tối ưu nhất để triển khai 4C Marketing

6. Sự kết hợp giữa Marketing 4C và Marketing 4P

Mặc dù Marketing 4C phù hợp hơn với tình hình kinh tế thị trường hiện nay nhưng không thể phủ nhận Marketing 4P vẫn đóng những vai trò nhất định trong hoạt động marketing, truyền thông.

4C và 4P là hai chiến lược bổ sung cho nhau. Doanh nghiệp sẽ luôn phải đặt lợi nhuận lên hàng đầu nhưng không thể bỏ qua lợi ích của khách hàng, bởi khách hàng là nền tảng của lợi ích. Nếu biết áp dụng kết hợp hai mô hình này, doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được thành công một cách thuận lợi:

  • Sản xuất gắn liền với Giải pháp của Khách hàng: Sản phẩm luôn gắn liền với giải pháp của khách hàng, phải hướng tới khách hàng và giải quyết triệt để nhu cầu của họ.
  • Giá được liên kết với chi phí của khách hàng: Giá của sản phẩm/dịch vụ phải phù hợp với số tiền khách hàng sẵn sàng trả cho sản phẩm. Giá cao hay thấp không quan trọng, quan trọng là hợp lý.
  • Địa điểm gắn liền với sự thuận tiện: Hình thức phân phối phải gắn liền với sự tiện lợi mà khách hàng trải nghiệm. Người mua hàng luôn mong muốn sở hữu sản phẩm càng sớm càng tốt (giao hàng nhanh/mua hàng) và tiết kiệm nhất (miễn phí vận chuyển, phí vận chuyển rẻ hay chi phí di chuyển đi mua sắm không đáng kể). Vì vậy, cần đảm bảo hình thức phân phối hàng hóa thực sự thuận tiện, không lãng phí tiền bạc, thời gian của khách hàng.
  • Khuyến mãi gắn liền với Truyền thông: Khuyến khích phải gắn liền với truyền thông và tiếp thị. Đây là điều kiện để doanh nghiệp thu hút khách hàng ở lại trò chuyện và duy trì liên lạc với họ. Bởi vì khách hàng sẽ không muốn lãng phí thời gian giao tiếp nếu không nhận lại được giá trị nào đó.

tiếp thị 4c

Marketing 4C và Marketing 4P có mối liên hệ với nhau như hai mặt của một đồng xu, không thể tách rời.

Lấy khách hàng làm trung tâm – tôn chỉ của mô hình Tiếp thị 4C – sẽ mang lại giá trị bền vững cho sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Đồng thời, kết hợp khéo léo 4C với 4P sẽ giúp doanh nghiệp cân bằng giữa lợi nhuận của tổ chức với lợi ích của thị trường. Hy vọng những chia sẻ của timhieulichsuquancaugiay.edu.vn trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình 4C Marketing. Để xem thêm các nội dung cùng chủ đề, vui lòng đọc các bài viết tiếp theo trên trang timhieulichsuquancaugiay.edu.vn trên Vietnamworks!

Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại timhieulichsuquancaugiay.edu.vn! Top nhà tuyển dụng với tiềm năng việc làm đa dạng: tuyển dụng Zim Academy, tuyển dụng ACET, tuyển dụng BUV, tuyển dụng EQuest, tuyển dụng Manabie, tuyển dụng Scots English, tuyển dụng TH School và tuyển dụng The IELTS Workshop.

Xem thêm: Niche Market là gì? Tầm quan trọng của thị trường ngách

— HR Insider — timhieulichsuquancaugiay.edu.vn – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

Tìm Hiểu Lịch Sử Quận Cầu Giấy: Hành Trình Phát Triển và Di Sản Văn Hóa

https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Khám phá lịch sử quận Cầu Giấy qua các thời kỳ từ xưa đến nay. Tìm hiểu những di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và câu chuyện độc đáo giúp bạn hiểu sâu hơn về một phần lịch sử Hà Nội

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm