Giáo dụcHọc thuật

Lý thuyết và bài tập hình bình hành lớp 4 (từ cơ bản đến nâng cao)

17
Lý thuyết và bài tập hình bình hành lớp 4 (từ cơ bản đến nâng cao)

Hình bình hành là một hình hình học phổ biến mà chúng ta thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Khi trẻ lên lớp 4 sẽ bắt đầu được học kiến ​​thức về hình bình hành. Trong bài viết này timhieulichsuquancaugiay.edu.vn sẽ cung cấp cho các bạn tổng quan nội dung về hình bình hành lớp 4 một cách chi tiết nhất. Hãy theo dõi!

Định nghĩa hình bình hành lớp 4

Hình bình hành lớp 4 được hiểu đơn giản là một tứ giác có các cặp cạnh đối song song và bằng nhau.

Ví dụ:

Ta có hình bình hành ABCD, trong đó:

Tính chất của hình bình hành

Hình bình hành lớp 4 có những tính chất cơ bản sau:

  • Các cạnh đối diện của hình bình hành là các đoạn thẳng song song và có độ dài bằng nhau.

  • Trong hình bình hành, các góc đối diện sẽ bằng nhau.

  • Hai đường chéo của hình bình hành cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường thẳng.

Dấu hiệu nhận biết hình bình hành

Trong chương trình lớp 4 sẽ có các yếu tố sau để chứng minh một tứ giác là hình bình hành:

  • Tứ giác có các cặp cạnh đối diện song song.

  • Tứ giác có các cặp cạnh đối diện bằng nhau.

  • Tứ giác có hai cạnh đối song song và bằng nhau.

  • Một tứ giác có các góc đối diện bằng nhau (dùng thước hoặc dữ liệu do bài toán cung cấp).

  • Một tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường thẳng.

Dấu hiệu nhận biết hình bình hành. (Ảnh: Internet sưu tầm)

Công thức tính chu vi, diện tích hình bình hành lớp 4

Để giải bài tập về hình bình hành lớp 4, các em cần hiểu rõ hai công thức cơ bản mà toán lớp 4 bài 60 hình bình hành đề cập đến, bao gồm: chu vi hình bình hành và diện tích hình bình hành.

Công thức tính chu vi hình bình hành lớp 4

Công thức tính chu vi hình bình hành được tính bằng cách cộng tổng chiều dài của tất cả các cạnh của hình đó. Với hình bình hành, chúng ta biết rằng các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau. Vì vậy, để tính chu vi hình bình hành chúng ta sẽ áp dụng công thức sau:

C = (a + b) x 2

Trong đó:

  • C: chu vi hình bình hành

  • a, b: lần lượt là hai cạnh (không đối diện) của hình bình hành

Ví dụ:

Nếu chúng ta có một hình bình hành có hai cạnh có số đo là 5 cm và 8 cm thì chúng ta có thể tính chu vi như sau:

C = (5 + 8) x 2 = 26 cm

Do đó, chu vi của hình bình hành đó là 26 cm.





ĐỪNG BỎ LỠ!!

Chương trình toán bằng tiếng Anh, giúp phát triển tư duy một cách toàn diện nhất.

Nhận giảm giá tới 40% NGAY TẠI ĐÂY!

Công thức tính diện tích hình bình hành lớp 4

Về bản chất, diện tích của hình bình hành là kích thước của toàn bộ mặt phẳng mà chúng ta có thể nhìn thấy được của hình bình hành. Vì vậy, để tính diện tích hình bình hành chúng ta sẽ áp dụng công thức sau:

S = à

Trong đó:

  • S: diện tích hình bình hành

  • a: cạnh đáy của hình bình hành (là cạnh bất kỳ được chọn để tính diện tích hình)

  • h: chiều cao của hình bình hành (là độ dài đoạn thẳng nối đỉnh với cạnh dưới của hình)

Ví dụ:

Nếu chiều dài cạnh của hình bình hành là 5 cm và chiều cao tương ứng là 3 cm thì ta có:

S = 5 cm x 3 cm = 15 cm2

Do đó, diện tích của hình bình hành đó là 15 cm2.

Giải bài tập hình bình hành lớp 4 trang 102, 103 SGK

Dưới đây là hướng dẫn giải và trả lời các câu hỏi bài tập toán hình bình hành lớp 4 trang 102, 103.

Bài 1, trang 102 – 103, toán lớp 4 (sách giáo khoa)

Đề tài:

Trong các hình sau đây, hình nào là hình bình hành?

Trả lời:

(Xem lại dấu hiệu để nhận biết hình bình hành trên.)

Hình bình hành: hình 1, hình 2, hình 5.

Không phải hình bình hành: hình 3, hình 4 (vì có một cặp cạnh đối diện không song song).

Bài 2, trang 102 – 103, toán lớp 4 (sách giáo khoa)

Đề tài:

Cho tứ giác ABCD:

  • AB và CD là hai cạnh đối diện.
  • AD và BC là hai cạnh đối diện.

Tứ giác ABCD và hình bình hành MNPQ, hình nào trong hai hình này có các cặp cạnh đối song song và bằng nhau?

Trả lời:

(Nếu muốn biết hình nào có các cặp cạnh đối song song và bằng nhau thì ta dùng thước thẳng để đo và kiểm tra.)

Trong hai hình đã cho, hình bình hành MNPQ có các cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau.

Bài 3, trang 102 – 103, toán lớp 4 (sách giáo khoa)

Bài toán: Vẽ thêm hai đoạn thẳng để được hình bình hành.

Trả lời:

Một số bài tập toán hình bình hành lớp 4 thông dụng (có đáp án)

Bài 1: Hình bình hành ABCD có chu vi là 20 cm. Tính độ dài mỗi cạnh nếu các cạnh của nó bằng nhau.

Trả lời:

Ta có công thức C = (a + b) x 2. Theo bài toán ta biết a = b.

C = (a + b) x 2 = (a + a) x 2 = 4a ⇔ 20 = 4a ⇔ a = 20/4 = 5

Vậy độ dài mỗi cạnh của hình bình hành là 5 cm.

Bài 2: Hình bình hành ABCD có cạnh AB dài 8 cm, chiều cao tương ứng là 5 cm. Tính diện tích của hình bình hành này.

Trả lời:

S = ah = AB xh = 8 cm x 5 cm = 40 cm2

Bài 3: Cho hình bình hành có độ dài hai cạnh lần lượt là 6 cm và 10 cm. Tính chu vi của hình bình hành đó.

Trả lời:

C = (6 + 10) x 2 = 32cm

Bài 4: Cho một hình bình hành có chu vi 24cm, một cạnh 6cm. Tìm độ dài cạnh còn lại.

Trả lời:

24 cm = (6 + x) x 2

12 cm = 6 + x

x = 12 – 6 = 6cm

Bài 5: Cho một hình bình hành có chu vi 28 cm, một cạnh 9 cm. Tìm độ dài cạnh còn lại.

Trả lời:

28 cm = (9 + x) x 2

14 cm = 9 + x

x = 14 – 9 = 5 cm

Bài 6: Cho hình bình hành có độ dài hai cạnh lần lượt là 7 cm và 9 cm. Tính diện tích hình bình hành đó.

Trả lời:

S = 7 cm x 9 cm = 63 cm2

Xem thêm:

  1. timhieulichsuquancaugiay.edu.vn Math – Ứng dụng học toán bằng tiếng Anh số 1 dành cho trẻ mẫu giáo & tiểu học
  2. Cách tính chu vi hình tròn cho lớp 5? Ví dụ minh họa (có đáp án chi tiết)

Bài 7: Cho hình bình hành có diện tích 45 cm2 và một cạnh 5 cm. Tính độ dài cạnh còn lại.

Trả lời:

45 cm2 = 5,x cm

x = 45 cm2 5 cm = 9 cm

Bài 8: Cho hình bình hành có diện tích 72 cm2 và một cạnh là 8 cm. Tính độ dài cạnh còn lại.

Trả lời:

72 cm2 = 8,x cm

x = 72 cm2 8 cm = 9 cm

Hình bình hành lớp 4. (Ảnh: Internet sưu tầm)

Hy vọng những bài tập trên sẽ giúp các em ôn tập và nắm vững kiến ​​thức về hình bình hành lớp 4. Hãy theo dõi timhieulichsuquancaugiay.edu.vn để ôn lại kiến ​​thức toán học một cách chính xác nhất nhé.

0 ( 0 bình chọn )

Tìm Hiểu Lịch Sử Quận Cầu Giấy: Hành Trình Phát Triển và Di Sản Văn Hóa

https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Khám phá lịch sử quận Cầu Giấy qua các thời kỳ từ xưa đến nay. Tìm hiểu những di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và câu chuyện độc đáo giúp bạn hiểu sâu hơn về một phần lịch sử Hà Nội

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm