Giáo dụcHọc thuật

Hướng dẫn học tiếng việt lớp 5 Một chuyên gia máy xúc

24
Hướng dẫn học tiếng việt lớp 5 Một chuyên gia máy xúc

Ở tập 1 các em sẽ học bài đọc tiếng Việt lớp 5 Chuyên gia máy xúc. Bài viết này được biên soạn bám sát nội dung sách giáo khoa trang 46, hướng dẫn học sinh cách soạn bài, viết bài, đọc bài và trả lời câu hỏi ngắn gọn, đầy đủ.

Bài đọc

Mời học sinh đọc bài tiếng Việt Chuyên gia máy xúc lớp 5 trước khi vào phần tìm hiểu nội dung và trả lời câu hỏi.





Chuyên gia máy xúc

Đó là một buổi sáng đầu xuân. Thời tiết thật đẹp. Gió nhẹ và hơi lạnh. Những tia nắng ban mai nhạt rải rác trên nền đất đỏ của công trường tạo nên sự hài hòa nhẹ nhàng.

Máy xúc của tôi vội vàng “làm mới” những chiếc gầu chắc chắn và đầy ắp của nó. Đột nhiên, khi tôi quay lại, qua cửa kính phòng máy, tôi nhìn thấy một người nước ngoài cao lớn, mái tóc vàng óng ánh như một vạt nắng.

Tôi đã gặp nhiều người nước ngoài đến thăm công trường. Nhưng có điều gì đó ở người nước ngoài này nổi bật so với những du khách khác. Bộ quần áo công nhân màu xanh lam, thân hình cường tráng, rắn chắc, khuôn mặt to và giản dị… tất cả đều gợi lên ngay từ phút đầu tiên những nét giản dị, gần gũi.

Nhóm xe tải lần lượt rời khỏi công trường. Tôi xúc xong đất vào đúng vị trí, hạ tay gầu xuống và nhảy ra khỏi xe. Người phiên dịch giới thiệu: “Đồng chí Alexei, chuyên gia về máy xúc!”

Alexander nhìn tôi với đôi mắt xanh sâu thẳm, mỉm cười và hỏi:

– Anh lái máy xúc được bao nhiêu năm rồi?

– Bây giờ đã là năm thứ mười một. – tôi trả lời.

Thế là Alexander đưa bàn tay to khỏe của mình ra, nắm lấy bàn tay đầy dầu mỡ của tôi, lắc thật mạnh và nói:

– Chúng ta là đồng nghiệp, đồng chí Thụy!

Sự tiếp xúc thân mật đó đã mở ra cánh cửa cho tình bạn thân thiết giữa Alexei và tôi.

Theo HỒNG THÚY

Ghi chú và giải thích:

  • Công trường: là nơi tập trung con người, dụng cụ, máy móc… để tiến hành thi công hoặc khai thác.

  • Dither: sự kết hợp màu sắc.

  • Bữa sáng: ăn bằng bụng.

  • Đơn giản: chân thật, mộc mạc.

  • Phiên dịch: dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.

  • Chuyên gia: ở đây chỉ có nhân viên kỹ thuật nước ngoài đến giúp nước ta.

  • Đồng nghiệp: những người làm cùng một công việc.

Chúng ta có thể chia bài đọc thành 4 đoạn:

  • Câu 1: Ngay từ đầu đã có sự hòa âm êm dịu

  • Đoạn 2: Từ máy xúc đến sự đơn giản và gần gũi

  • Phần 3: Từ đoàn xe tải đến chuyên gia máy xúc!

  • Đoạn 4: Phần còn lại

Nội dung

Trong bài tập đọc tiếng Việt lớp 5 Chuyên gia máy xúc, tác giả kể về cuộc gặp gỡ giữa hai người, một người là công nhân và một người là chuyên gia. Cả hai đều thành thạo lái máy xúc. Qua câu chuyện, chúng ta thấy được những tình cảm chân thành giữa một chuyên gia nước ngoài và một công dân Việt Nam, thể hiện vẻ đẹp của tình hữu nghị giữa các dân tộc dù khác nhau về màu da, quốc tịch.

Trả lời câu hỏi

Sau khi đọc kỹ bài viết và hiểu nội dung, các bạn hãy tham khảo phần câu hỏi và hướng dẫn trả lời bài Tiếng Việt lớp 5 Chuyên gia máy xúc dưới đây.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi 1 trang 46 Tiếng Việt lớp 5 tập 1

Ông Thủy đã gặp ông Aleksay ở đâu?

Phương pháp giải:

Học sinh hãy đọc đoạn văn sau và tìm ra nơi gặp gỡ giữa anh Thủy và anh Alexei: Từ sự bắt đầu… đến sự giản dị và gần gũi.

Giải thích chi tiết:

Ông Thủy gặp ông Aleksay tại một công trường.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi 2 trang 46 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Xin cho biết ngoại hình của Alexander có điều gì đặc biệt khiến ông Thuỷ chú ý?

Phương pháp giải:

Học sinh đọc đoạn văn sau và chỉ ra những đặc điểm nổi bật của Alexander được tác giả miêu tả: Từ sự khởi đầu… đến sự giản dị và gần gũi.

Giải thích chi tiết:

Tác giả miêu tả ngoại hình của Alexander có nét đặc biệt khiến ông Thủy chú ý:

  • Thân hình cao lớn, đứng cao.

  • Mái tóc vàng của cô tỏa sáng như một mảng ánh sáng mặt trời.

  • Bộ quần áo công nhân màu xanh, thân hình cường tráng, rắn chắc, khuôn mặt to đẹp.

Mọi nét ngay từ đầu đều gợi lên sự giản dị và gần gũi của chuyên gia nước ngoài.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi 3 trang 46 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Hãy trả lời câu hỏi: Cuộc gặp gỡ giữa hai đồng nghiệp diễn ra như thế nào?

Phương pháp giải:

Học sinh đọc đoạn văn sau và nhận xét về cuộc gặp gỡ của hai đồng nghiệp: Đoàn xe tải… đã kết thúc.

Giải thích chi tiết:

Cuộc gặp gỡ giữa hai đồng nghiệp (anh Thủy và Alexei) diễn ra rất thân mật, thể hiện qua các chi tiết sau:

  • Qua trò chuyện thân mật: Sau khi được thông dịch viên giới thiệu là chuyên gia máy xúc, Alexei nhìn ông Thủy, mỉm cười và chủ động hỏi về thời gian ông Thủy lái máy xúc.

  • Qua cái bắt tay ấm áp: Alexander không ngại bụi bẩn, vươn bàn tay to khỏe ra, nắm lấy bàn tay đầy dầu mỡ của ông Thủy, lắc thật mạnh và nói: “Chúng ta là đồng nghiệp”. , đồng chí Thùy!”.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi 4 trang 46 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

Bạn nhớ nhất chi tiết nào trong bài viết? Tại sao?

Phương pháp giải:

Học sinh nên chọn một chi tiết trong bài học mà các em thấy dễ nhớ nhất. Bạn có thể chọn những chi tiết để mô tả ngoại hình của ông Alexei vì ông đã miêu tả rất chi tiết và cụ thể về ngoại hình của một người nước ngoài.

Giải thích chi tiết:

Điều tôi nhớ nhất là hình ảnh bàn tay to khỏe của Alexander nắm lấy bàn tay đầy dầu mỡ của ông Thủy và lắc thật mạnh. Hành động này thể hiện sự thân mật, chân thành, thể hiện sự giản dị, gần gũi của một người bạn nước ngoài, một chuyên gia nước ngoài nhưng lại rất gần gũi, thân thiện và nhiệt tình. Chi tiết này còn thể hiện vẻ đẹp của tình hữu nghị giữa các dân tộc.

Hướng dẫn đánh vần

Dưới đây là hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả trong bài tập đọc tiếng Việt lớp 5 Chuyên gia máy xúc.

Nghe – viết: Chuyên gia máy xúc

(Đoạn Qua cửa sổ kính… đến những nét giản dị, gần gũi).





Qua cửa kính phòng máy, tôi nhìn thấy một người nước ngoài cao lớn, mái tóc vàng óng ánh như một vệt nắng. Tôi đã gặp nhiều người nước ngoài đến thăm công trường. Nhưng có điều gì đó ở người nước ngoài này nổi bật so với những du khách khác. Bộ quần áo công nhân màu xanh lam, thân hình cường tráng, rắn chắc, khuôn mặt to, giản dị… tất cả ngay từ đầu đã gợi lên những nét giản dị, gần gũi.

Khi viết cần chú ý những từ dễ viết sai chính tả như khung cửa, phòng máy, tham quan, đơn giản, nổi bật, đơn giản.

Tìm những từ có chứa uô và ua trong đoạn văn dưới đây. Giải thích quy tắc ghi dấu thanh ở mỗi âm vừa tìm được





Anh hùng ẩn náu ở Cuba

Năm 1964, Anh hùng Nap đến thăm Cuba theo lời mời của Chủ tịch Fidel Castro. Người Anh hùng Tây Nguyên được chào đón trong tình anh em vô cùng thân tình. Ông Nup nhận thấy người Cuba rất giống người Tây Nguyên, họ cũng mạnh mẽ, sôi nổi, có trái tim rộng lượng như cánh cửa rộng mở, thích nói to và đặc biệt thích nhảy múa. Đến chỗ đông người, sau một hồi trò chuyện thì mọi người cùng nhau nhảy múa. Hòa mình vào những hoạt động vui chơi đó, anh Núp có cảm giác như đang được sống giữa làng Tây Nguyên thân yêu của mình.

Theo Nguyễn Khắc Trường

Phương pháp giải:

Học sinh tìm những từ có vần ua, uô trong đoạn văn và nhận xét cách đánh dấu thanh điệu trên mỗi từ.

Giải thích chi tiết:

Những từ có chứa ua là: of, dance

Các từ có chứa uô là: cuộn, đặt cược, giao dịch và mong muốn

Cách đánh dấu thanh theo từng giờ như sau:

  • Với các âm có ua (các từ không có âm cuối): Dấu thanh điệu đặt ở chữ cái đầu tiên của âm chính ua, tức là chữ u.

  • Trong các ngôn ngữ có uô (từ có âm cuối): Dấu thanh điệu được đặt ở chữ cái thứ hai của âm chính uô, tức là chữ o.

Tìm từ chứa uô hoặc ua thích hợp với mỗi chỗ trống trong các thành ngữ dưới đây

Phương pháp giải:

Học sinh làm theo yêu cầu của bài tập và biết đây là những thành ngữ thông dụng trong đời sống hàng ngày.

Giải thích chi tiết:

  • Ngàn người một lòng: Ý nghĩa một lòng một lòng.

  • Chậm như rùa: Nghĩa là chê bai, nghĩa là chậm quá.

  • Bướng bỉnh như cua: ám chỉ người vụng về, khó thuyết phục.

  • Cày sâu và cuốc sâu: Có nghĩa là làm ruộng cần cù, cần mẫn.

Trên đây là hướng dẫn soạn bài và trả lời câu hỏi bài đọc tiếng Việt lớp 5 Chuyên gia đào trong SGK tập 1 trang 46. Hy vọng bài viết đã giúp các em ôn tập, củng cố các dạng bài đọc. hiểu và hệ thống hóa nội dung bài đọc truyền tải. Các bậc phụ huynh hãy dựa vào tài liệu này để hỗ trợ, hỗ trợ con em mình trong việc học và soạn bài ở nhà sao cho việc học trên lớp đạt hiệu quả cao nhất.

0 ( 0 bình chọn )

Tìm Hiểu Lịch Sử Quận Cầu Giấy: Hành Trình Phát Triển và Di Sản Văn Hóa

https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Khám phá lịch sử quận Cầu Giấy qua các thời kỳ từ xưa đến nay. Tìm hiểu những di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và câu chuyện độc đáo giúp bạn hiểu sâu hơn về một phần lịch sử Hà Nội

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm