Là gì?

Hàng hóa là gì? Khái niệm, Phân loại và Vai trò trong Nền Kinh tế

12
hàng hóa là gì

Xung quanh chúng ta đều là hàng hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chính xác hàng hóa là gì, phân loại và vai trò của chúng trong nền kinh tế. Trong bài viết hôm nay, HRI sẽ cung cấp cho bạn từ A-Z những kiến ​​thức xung quanh thuật ngữ kinh tế quan trọng này.

Hàng hóa là gì?

Hàng hóa là gì?

Hàng hóa trong tiếng Anh được gọi là Goods hay Commodities, được định nghĩa trong kinh tế chính trị Mác-Lênin là sản phẩm của lao động. Qua quá trình trao đổi, mua bán hàng hóa đều mang lại một giá trị nhất định. Hàng hóa có thể là sản phẩm hữu hình như sắt, thép, sách hoặc sản phẩm vô hình như lao động và các dịch vụ khác.

Theo Karl Marx – triết gia, nhà lý luận chính trị, kinh tế học gốc Đức: hàng hóa trước hết là những vật thể có hình dáng có thể thỏa mãn nhu cầu của con người. Ngoài ra, đồ vật muốn trở thành hàng hóa phải đáp ứng đủ 3 tiêu chí: công dụng, giá trị và độ khan hiếm.

Theo ông, hàng hóa là sản phẩm của lao động, được trao đổi mua bán nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân hoặc sản xuất. Hàng hóa có thể xuất hiện ở cả dạng hữu hình và vô hình.

Dưới góc độ pháp lý, tại khoản 1 Điều 4 Luật giá 2012: Hàng hóa là tài sản có thể trao đổi, mua bán trên thị trường. Chúng có khả năng đáp ứng nhu cầu của con người bao gồm tất cả các loại động sản và bất động sản.

Hiện nay, cùng với sự thay đổi và phát triển của nhận thức về đời sống kinh tế, phạm trù văn hóa đã mất đi ranh giới biểu hiện vật chất và tiến gần hơn đến phạm trù giá trị. Tiền, cổ phiếu, quyền sở hữu nói chung, lao động nói riêng,… cũng được coi là hàng hóa khi chúng không có sẵn tài sản vật chất.

Đặc tính của hàng hóa là gì?

Theo lý thuyết hàng hóa là gì ở trên, chúng ta dễ dàng nhận thấy hàng hóa đã dần trở nên “linh hoạt”. Vì vậy, khi xem xét thuộc tính hàng hóa người ta chia làm hai loại: giá trị sử dụng và giá trị hàng hóa. Cụ thể:

Giá trị sử dụng

Giá trị sử dụng của hàng hoá là gì? Đó là việc sử dụng hàng hóa có thể đáp ứng một nhu cầu nhất định của con người. Nó có thể là một nhu cầu hữu hình hoặc vô hình. Ví dụ: Máy móc có giá trị sử dụng trong sản xuất, quần áo có giá trị sử dụng, v.v. Ngoài ra, một hàng hóa có thể có nhiều giá trị sử dụng.

Ví dụ: Gạo có thể dùng để nấu cơm, cũng có thể dùng làm bánh, bia, rượu,… Hầu hết công dụng của một mặt hàng không được phát hiện cùng lúc mà được phát hiện dần dần theo sự phát triển của công nghệ. khoa học, công nghệ.

Bài kiểm tra trắc nghiệm hàng hóa là gì

Hàng hóa phải có công dụng và đáp ứng được nhu cầu của con người

Giá trị hàng hóa

Giá trị của hàng hóa là một khái niệm quan trọng của kinh tế học. Nó được hiểu là sự kết tinh sức lao động lãng phí của con người đưa vào sản xuất ra hàng hóa. Nói một cách đơn giản, giá trị của một hàng hóa phản ánh lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó.

Giá trị của hàng hóa được thể hiện khi hai hàng hóa được trao đổi với nhau theo một tỷ lệ nhất định.

Ví dụ: 1m vải có thể đổi được 5kg gạo. Thời gian lao động cần thiết để sản xuất ra 1 mét vải tương đương với thời gian lao động cần thiết để sản xuất ra 5kg gạo.

Khám phá thêm nhiều bài viết hay cùng timhieulichsuquancaugiay.edu.vn như: “Kinh tế vĩ mô“,”Kinh tế vi mô”, và một số mẹo sống có thể bạn chưa biết. Ngoài ra, đừng bỏ lỡ những chủ đề hấp dẫn này lĩnh vực kinh tếcác ngành kinh tế có triển vọng.

Phân loại hàng hóa

Hàng hóa trong nền kinh tế được phân loại dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Dưới đây là 4 tiêu chí phân loại phổ biến.

Dựa trên tiêu chí người tiêu dùng

Hàng hóa được phân loại theo tiêu chí tiêu thụ sẽ được chia thành:

  • Hàng tiêu dùng: Bao gồm các sản phẩm được người tiêu dùng cuối cùng mua và sử dụng. Ví dụ: Thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng,…
  • Hàng hóa sản xuất: Bao gồm các nguyên liệu, thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất như máy móc, nguyên vật liệu…

Căn cứ vào trạng thái xử lý

Trạng thái gia công của sản phẩm cũng là một tiêu chí quan trọng để phân loại hàng hóa. Theo đó, hàng hóa sẽ được chia thành 3 loại:

  • Hàng thô: Là sản phẩm chưa qua gia công hoặc chỉ sơ chế. Ví dụ, gỗ và quặng.
  • Bán thành phẩm: Bao gồm những sản phẩm đã trải qua nhiều công đoạn gia công nhưng chưa hoàn thiện. Ví dụ: Linh kiện điện tử, bán thành phẩm dệt may…
  • Thành phẩm: Bao gồm các sản phẩm đã hoàn thiện và sẵn sàng để tiêu thụ như quần áo, ô tô, v.v.

Giá trị của hàng hóa là gì?

Ô tô là hàng đã hoàn thiện

Dựa vào nguồn gốc

Hàng hóa được phân loại theo xuất xứ sẽ phụ thuộc vào nơi sản xuất và địa điểm tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể bao gồm:

  • Hàng nội địa: Bao gồm các sản phẩm được sản xuất trong nước và tiêu thụ trực tiếp trong nước.
  • Hàng nhập khẩu: Sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài được nhập khẩu và tiêu thụ trong nước.
  • Hàng hóa xuất khẩu: Bao gồm hàng hóa được sản xuất trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Dựa vào độ bền

Tính bền vững của hàng hóa cũng là một trong những tiêu chí phổ biến để phân loại hàng hóa hiện nay. Theo đó, hàng hóa sẽ được chia thành:

  • Hàng lâu bền: Đây là những sản phẩm có thời gian sử dụng lâu dài, thường trên 3 năm. Ví dụ: Máy móc, quần áo, tivi, tủ lạnh,…
  • Hàng không bền: Các sản phẩm này chỉ dùng được từ 1 đến vài lần. Tuổi thọ ngắn, thường dưới 3 năm. Ví dụ: Đồ uống, xà phòng, thực phẩm,…

TẠO TÀI KHOẢN MỚI – MAY MẮN NHẬN VOUCHER 100K

HỌC TẬP ĐIỆN TỬ MIỄN PHÍ

Vai trò của hàng hóa trong nền kinh tế

Hàng hóa có vai trò quan trọng trong nền kinh tế và tác động đến nhiều mặt khác nhau, cụ thể:

  • Là thước đo giá trị: Hàng hóa là thước đo giá trị lao động xã hội. Hàng hoá càng cao thì giá trị lao động càng cao.
  • Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng: Sản xuất hàng hóa giúp tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp, dịch vụ. Điều này góp phần tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.
  • Tăng trưởng kinh tế: Sản xuất và trao đổi hàng hóa là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhu cầu lớn, sản xuất tăng, nền kinh tế sẽ phát triển. Đồng thời, thu nhập quốc dân tăng lên và mức sống của người dân sẽ được cải thiện.
  • Phân công lao động: Hàng hóa thúc đẩy sự phân công lao động trong xã hội, vì mỗi cá nhân, doanh nghiệp chuyên về một lĩnh vực cụ thể. Điều này giúp nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất.
  • Trao đổi kinh tế quốc tế: Hàng hóa là phương tiện để các nước trao đổi kinh tế với nhau. Xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ giúp các nước tận dụng lợi thế để nâng cao hiệu quả kinh tế và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Sản xuất hàng hóa là gì?

Hàng hóa là thước đo giá trị và cũng là yếu tố thúc đẩy nền kinh tế đất nước tiến lên

Tác động của hàng hóa đến môi trường và xã hội

Hàng hóa, môi trường và xã hội sẽ có tác động tiêu cực và tích cực lẫn nhau. Cụ thể:

  • Tác động đến môi trường:
    • Gây ô nhiễm: Do phát thải từ quá trình sản xuất, xử lý chất thải và sử dụng nguyên liệu thô nên môi trường sẽ bị ô nhiễm.
    • Cạn kiệt tài nguyên: Hàng hóa tiêu thụ tài nguyên. Khai thác quá mức có thể làm cạn kiệt tài nguyên vì chúng không thể tái tạo được.
    • Biến đổi khí hậu: Tác động tiêu cực gây ô nhiễm môi trường, về lâu dài khiến khí hậu thay đổi theo hướng tiêu cực.
  • Tác động đến xã hội:
    • Thúc đẩy phát triển xã hội: Hàng hóa được sản xuất phục vụ cho hoạt động giáo dục, y tế. Chúng sẽ giúp mọi người nâng cao trình độ trí tuệ và sức khỏe cộng đồng.
    • Tạo số lượng lớn việc làm: Nhu cầu hàng hóa tăng cao khiến nhu cầu sản xuất và lao động cũng tăng theo. Vô số người sẽ có việc làm, tăng thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
    • Sự phân hóa giàu nghèo: Sự khác biệt trong khả năng tiếp cận và tiêu dùng hàng hóa sẽ dẫn đến sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội.
    • Thay đổi lối sống và văn hóa: Sự phát triển của hàng hóa có thể làm thay đổi lối sống và thói quen tiêu dùng của con người. Từ đó ảnh hưởng tới các giá trị văn hóa, xã hội.

Điều kiện sản xuất hàng hóa ra đời và tồn tại cho đến ngày nay

Để sản xuất hàng hóa tồn tại và tồn tại cần phải có những điều kiện chung sau:

  • Cầu thị trường: Có cung ắt có cầu. Vì vậy, hàng hóa sẽ chỉ tồn tại và tồn tại nếu đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của con người.
  • Nguyên liệu và công nghệ: Hàng hóa ra đời dựa trên quá trình sản xuất. Khi nguyên liệu không tồn tại thì hàng hóa sẽ không được hình thành. Tương tự, công nghệ càng hiện đại thì khả năng sản xuất hàng hóa càng lớn.
  • Lao động và nguồn nhân lực: Sản xuất hàng hóa cần có sự tham gia của lao động. Nguồn nhân lực sẽ được đào tạo để phát triển và đáp ứng yêu cầu sản xuất.
  • Pháp lý và quy định: Quá trình sản xuất của tất cả hàng hóa phải tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, bảo vệ môi trường, vệ sinh và quy chuẩn kỹ thuật, v.v.

Chuyên gia pháp lý là gì? Kỹ năng cần thiết của chuyên gia pháp lý

Hàng hóa trong kinh tế chính trị là gì?

Có nhiều điều kiện để sản xuất hàng hóa tồn tại và phát triển

Trên đây là câu trả lời chi tiết của chúng tôi về hàng hóa là gì, công dụng, phân loại và các yếu tố khác xung quanh hàng hóa. Có thể khẳng định hàng hóa có vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế. Khả năng sản xuất và tiêu thụ hàng hóa càng lớn thì nền kinh tế càng phát triển.

Hãy tiếp tục theo dõi HRI mỗi ngày để cập nhật những kiến ​​thức hữu ích khác nhé!

Xem thêm các bài viết thú vị dưới đây:

Chúc bạn thành công!

Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại timhieulichsuquancaugiay.edu.vn! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: tuyển dụng CGV, tuyển dụng AEON MALL, tuyển dụng Vincom, tuyển dụng Ministop, tuyển dụng GS25, tuyển dụng Emart Gò Vấp, tuyển dụng Vinhome và tuyển dụng Lotte.

— Nội bộ nhân sự —

timhieulichsuquancaugiay.edu.vn – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC LÀM

timhieulichsuquancaugiay.edu.vn là kênh thông tin tuyển dụng và tìm việc làm hàng đầu tại Việt Nam, luôn cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín, chất lượng và nhanh chóng. Với hơn 9,4 triệu lượt truy cập hàng tháng, timhieulichsuquancaugiay.edu.vn giúp kết nối ứng viên với các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhân viên tiềm năng. Người tìm việc có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin tuyển dụng đáng tin cậy trên toàn quốc. Bên cạnh đó, timhieulichsuquancaugiay.edu.vn còn tích hợp các tính năng hiện đại, hỗ trợ người dùng tạo CV trực tuyến và nộp hồ sơ xin việc dễ dàng, tiết kiệm thời gian.

0 ( 0 bình chọn )

Tìm Hiểu Lịch Sử Quận Cầu Giấy: Hành Trình Phát Triển và Di Sản Văn Hóa

https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Khám phá lịch sử quận Cầu Giấy qua các thời kỳ từ xưa đến nay. Tìm hiểu những di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và câu chuyện độc đáo giúp bạn hiểu sâu hơn về một phần lịch sử Hà Nội

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm