- Giáo dục giáo dục cho trẻ em khuyết tật là gì?
- Mục đích của Chương trình Giáo dục Tích hợp Trẻ em sớm
- Giúp trẻ khuyết tật
- Giáo dục hội nhập giúp trẻ bình thường
- Giáo dục của trẻ em bị khuyết tật là gì?
- Phương pháp giáo dục và tích hợp trẻ em khuyết tật mầm non
- Tìm hiểu nhu cầu và khả năng của trẻ em khuyết tật
- Tổ chức giáo dục hội nhập cho trẻ em khuyết tật ở lớp mầm non
- Đánh giá trẻ em khuyết tật trong quá trình học
Giáo dục trẻ em bị khuyết tật là một phương pháp giúp chúng trở nên kém may mắn hơn để trở nên tự tin, hòa đồng và không còn cảm thấy tội lỗi với những khiếm khuyết của họ. Vậy làm thế nào để giáo dục trẻ em, mục đích để đạt được là gì và làm thế nào để thực hiện nó?
- Định nghĩa hàm số đồng biến & cách giải bài tập chi tiết
- Cách chia động từ Throw trong tiếng Anh
- Bật mí cho phụ huynh cách học bảng chữ cái mẫu giáo theo quy trình chuẩn
- Giải bài tập Tiếng Việt lớp 2: Bọ rùa tìm mẹ trang 42, 43, 44 Chân trời sáng tạo
- Cách giải toán lớp 2 số 0 trong phép nhân và phép chia đơn giản dễ hiểu
Giáo dục giáo dục cho trẻ em khuyết tật là gì?
Việc giáo dục trẻ em bị khuyết tật bao gồm các phương pháp giúp trẻ không may mắn có được môi trường học tập, chơi và giải trí như trẻ em bình thường. Giáo dục hội nhập nhằm mục đích thực hiện các chính sách để giúp người khuyết tật tăng tính độc lập cao nhất có thể và có môi trường sống bình đẳng.
Bạn đang xem: Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật mầm non – Để mọi trẻ em đều có quyền bình đẳng
Tích hợp giáo dục cho trẻ em khuyết tật giúp giúp trẻ em bình thường có bang hội để học những điểm mạnh để học tập. Cùng với đó, trẻ em bình thường cũng sẽ cảm thấy điểm yếu của bạn và có nhiều động lực hơn để phấn đấu tốt hơn. Nó có thể được hiểu là “tích hợp” là cơ hội để nghiên cứu cho cả trẻ em bình thường và trẻ em khuyết tật.
Giáo dục hội nhập không chỉ đơn thuần là đưa trẻ khuyết tật vào môi trường học tập phổ biến với trẻ bình thường. Cùng với đó là việc thiết lập các bước để đảm bảo trẻ em khuyết tật tham gia học tập và chơi đầy đủ nhất.
Mục đích của Chương trình Giáo dục Tích hợp Trẻ em sớm
UNICEF tin rằng mọi trẻ em, mặc dù bị suy yếu, vẫn có quyền đi học, nuôi dưỡng và hoàn toàn tận hưởng tất cả các quyền của trẻ em. Theo các nghiên cứu, giáo dục hội nhập không chỉ giúp trẻ em tự tin và xã hội mà còn thúc đẩy sự bình đẳng trong xã hội. Cụ thể các mục đích của chương trình giáo dục cho trẻ em khuyết tật bao gồm:
Giúp trẻ khuyết tật
Giáo dục và tích hợp trẻ em khuyết tật trẻ mẫu giáo để tạo ra một môi trường bình đẳng để chúng tham gia học tập, ân cần và dạy như những đứa trẻ bình thường. Bên cạnh đó, giáo dục để giúp trẻ em khiếm khuyết thúc đẩy sự tự học và nắm bắt các kỹ năng mới.
Đối với một số trẻ em, những gì được dạy có thể là lần đầu tiên chúng tham gia và đã khao khát trong một thời gian dài. Do đó, khi được giáo dục, chúng sẽ được tạo ra càng nhiều càng tốt và cố gắng để đạt được những thành tựu lớn hơn.
Bên cạnh đó, nếu chỉ để trẻ em có khiếm khuyết học tập với nhau, trẻ em khuyết tật sẽ không bao giờ khám phá ra khả năng tiềm năng mà chúng có thể làm. Nhưng khi được tích hợp với trẻ em bình thường, chúng sẽ hiểu khả năng của chúng và thúc đẩy mạnh nhất.
Ví dụ: Đối với một đứa trẻ khiếm thính, ngôn ngữ cảm thấy nhưng khi được tích hợp với trẻ bình thường, chúng sẽ có thể xác định các từ khi quan sát biểu thức bằng cách di chuyển môi. Nói cách khác, giáo dục tích hợp giống như một sự nhớt để giúp quá trình ghi âm trơn tru.
Giáo dục hội nhập giúp trẻ bình thường
Giáo dục hội nhập không chỉ dành cho trẻ em khuyết tật mà còn giúp trẻ bình thường thay đổi nhận thức và sự khoan dung của chúng. Họ sẽ học được một cách nhẹ nhàng, giúp đỡ những người khó khăn hơn chính họ và chấp nhận sự khác biệt của bạn.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em bị khiếm khuyết sẽ trở nên tích cực hơn khi tham gia học tập và chơi với bạn bè thường xuyên. Điều này sẽ giúp trẻ em hiểu được tình yêu yêu thương để giúp đỡ lẫn nhau và hình thành một tính cách tốt. Trẻ bình thường sẽ học được sự hào phóng và lòng tốt với những người khó khăn hơn và có lối sống tích cực hơn.
Đôi khi cha mẹ bị con khuyết tật cũng sẽ rất lo lắng nếu họ để con cái đi đến môi trường với những đứa trẻ bình thường, chúng sẽ khiến con cái họ tự tin và sợ con cái bị trêu chọc. Nhưng trên thực tế, đối với trẻ em, thật dễ dàng để nhận được những điều mới, vì vậy chỉ có giáo viên mới có thể hướng dẫn trẻ em về cách đối xử với bạn bè để có thể vượt qua nó.
Giáo dục của trẻ em bị khuyết tật là gì?
Nội dung giáo dục cơ bản là giúp trẻ khuyết tật tận hưởng hoàn toàn các quyền của giáo dục và không có sự phân biệt, phân biệt đối xử như trẻ em bình thường. Do đó, các trường sẽ thực hiện nội dung giáo dục thông qua các hoạt động ngoại khóa và đặc biệt là trong quá trình giảng dạy.
Giáo dục tích hợp cho trẻ bị khuyết tật mầm non thông qua phương pháp xã hội bao gồm các nội dung cơ bản sau:
-
Phục hồi chức năng cho trẻ bị chậm phát triển tâm thần bằng cách chăm sóc sức khỏe, hồi hộp, cải thiện trí nhớ …
-
Phục hồi chức năng cho trẻ bị khiếm thị, khiếm thính.
-
Xem thêm : Dạy bảng chữ cái tiếng Việt cho bé 5 tuổi và những điều cần biết
Phục hồi chức năng cho trẻ em bị khiếm khuyết ngôn ngữ như khó khăn trong phát âm.
-
Phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật trong chuyển động hoặc hành vi kỳ lạ hoặc động kinh, mất cảm giác, van tim mở.
-
Phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật.
Nội dung giáo dục trẻ em cho trẻ em khuyết tật mầm non được xây dựng dựa trên quan điểm sau:
-
Mỗi đứa trẻ có quyền bình đẳng trong học tập, chơi, giải trí và tự học cuộc sống thực.
-
Giáo dục trẻ khuyết tật không chỉ trong lý thuyết mà còn kết hợp với thực tế thông qua những trải nghiệm thực tế.
-
Nội dung giáo dục phải cung cấp kiến thức, kỹ năng và thái độ cho trẻ em về cả suy nghĩ và thể chất cũng như theo sự phát triển của trẻ em.
Về bản chất, nội dung của giáo dục hội nhập là các hoạt động phải được thực hiện để cải thiện tổn thất hoặc giảm chức năng cho trẻ em bị khuyết tật. Nếu đạt được như mong đợi, kết quả này sẽ là nền tảng giúp trẻ học tốt hơn, tăng nhận thức và giúp trẻ hòa nhập vào cộng đồng nhanh hơn.
Phương pháp giáo dục và tích hợp trẻ em khuyết tật mầm non
Các phương pháp giáo dục và tích hợp trẻ mẫu giáo bao gồm:
Tìm hiểu nhu cầu và khả năng của trẻ em khuyết tật
Từ việc hiểu nhu cầu và khả năng của trẻ mẫu giáo là điều bắt buộc trong giáo dục hội nhập để xây dựng một kế hoạch giáo dục phù hợp cho trẻ em. Cụ thể, nhu cầu của trẻ em bị khuyết tật như sau:
-
Trẻ em bị khe hở vòm miệng hoặc bại não rất khó nuốt thức ăn, điều này sẽ cần sự trợ giúp đặc biệt khi ăn.
-
Trẻ em bị khiếm thính cần hỗ trợ tai nghe.
-
Trẻ em khuyết tật có nhu cầu gia đình và bạn bè để giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ, tôn trọng và tham gia vào các hoạt động gia đình và xã hội.
-
Xem thêm : Dạy trẻ cách phát âm chữ q trong tiếng Việt đơn giản mà hiệu quả ngay tại nhà
Trẻ em bị khiếm khuyết cũng có mong muốn thúc đẩy khả năng của chính mình và được mọi người công nhận.
Tổ chức giáo dục hội nhập cho trẻ em khuyết tật ở lớp mầm non
Sau khi hiểu được nhu cầu và khả năng duy nhất của mỗi đứa trẻ, giáo viên sẽ xây dựng một chương trình học tập và chuẩn bị các nguồn cung cấp và thiết bị đầy đủ cho trẻ em để có một môi trường học tập phù hợp. Phương pháp tổ chức giáo dục cho trẻ em khuyết tật tại trường như sau:
-
Sắp xếp trẻ khuyết tật ngồi trong bàn đầu tiên để dễ dàng quan sát và lắng nghe bài giảng của mình và giáo viên cũng hỗ trợ nhanh hơn.
-
Ngoài hoạt động chung của lớp, giáo viên cần sắp xếp thời gian thực hiện thời gian cá nhân cho trẻ khuyết tật trong lớp với sự trợ giúp của giáo viên hỗ trợ để áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp trong khoảng 15-20 phút/ngày, 2 -3 phiên/tuần.
-
Đối với trẻ em khuyết tật, sự khuyến khích của giáo viên sẽ tạo ra sự tự tin và lạc quan cho trẻ em đi học.
Khi tổ chức giáo dục hội nhập, trường phải tuân theo các nguyên tắc như:
-
Trẻ em tham gia vào các hoạt động: Đảm bảo trẻ em khuyết tật tham gia vào tất cả các hoạt động giải trí, học tập và chế độ sống như trẻ em bình thường.
-
Luôn giúp đỡ trẻ em: Giáo viên đang giúp đỡ, hướng dẫn và tuyên truyền để tạo ra sự bình đẳng trong lớp học, để trẻ em khuyết tật không thua kém, xấu hổ và nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ từ những người bạn bình thường. .
-
Quan sát: Trong quá trình tổ chức các hoạt động, giáo viên phải đánh giá khả năng của họ để đưa ra các bài giảng phù hợp và luôn đặt câu hỏi và mục tiêu cho họ.
-
Đánh giá sau các hoạt động: Sau mỗi chủ đề, có đánh giá về kết quả thực hiện với mức độ độc lập hoặc nhu cầu giúp đỡ của giáo viên hoặc chưa được thực hiện để hỗ trợ trẻ em tốt hơn so với các chủ đề tiếp theo. Theo.
Xem thêm: 10 lợi ích – 5 phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo
Đánh giá trẻ em khuyết tật trong quá trình học
Trong quá trình học tập, giáo viên phải đánh giá sự phát triển của trẻ theo các tiêu chí Thể chất, chuyển động, dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe, khả năng giao tiếp/ ngôn ngữ, dịch vụ tự, bộ nhớ, hành vi, … Kết quả đánh giá sẽ là tiền đề cho các kế hoạch sau này để trường có phương pháp giáo dục phù hợp nhất cho trẻ em để thúc đẩy tiềm năng của chúng và cải thiện điểm yếu.
Những cuộc khảo sát này cần được tiến hành thường xuyên trong các giai đoạn 3 đến 6 tháng Dựa trên các kỹ năng phát triển của trẻ em. Kết quả sẽ được lưu trong sổ giám sát và thông báo cho gia đình xem nó có thành công hay không.
Kết quả đánh giá cũng sẽ giúp giáo viên và phụ huynh rút kinh nghiệm để tạo ra môi trường và bài giảng tốt nhất cho trẻ em. Bên cạnh đó, sau khi các đánh giá của trường nên tham khảo ý kiến các chuyên gia chuyên ngành. Điều này sẽ giúp đánh giá cao sự tiến bộ của trẻ cũng như tham khảo ý kiến can thiệp tiếp theo để trở lại tốt.
Hy vọng rằng, với việc chia sẻ khỉ như trên sẽ giúp cha mẹ có con bị khuyết tật hiểu mục đích giáo dục trẻ em bị khuyết tật. Kể từ đó, về cơ bản, nó đã nắm bắt được nội dung cơ bản khi giáo dục và các phương pháp của trường sẽ được thực hiện để giúp trẻ em có môi trường học tập và chơi bình đẳng.
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Giáo dục
Ý kiến bạn đọc (0)