Là gì?

Giải mã BRD là gì? 7 Bước chi tiết để tạo tài liệu BRD

4
BRD là gì?

BRD là gì?

BRD là gì? BRD là viết tắt của cụm Tài liệu yêu cầu kinh doanhlà một thuật ngữ cho một loại tài liệu mô tả những Yêu cầu chuyên môn của các bên liên quan trong quá trình kinh doanh. Là tài liệu phổ biến và quen thuộc đối với những người học kinh doanh hoặc làm việc trong lĩnh vực kinh doanh.

BRD là tài liệu đầu tiên và rất quan trọng trong quá trình phát triển của tổ chức. Thông qua tài liệu này chúng ta có thể hiểu được chiến lược mà doanh nghiệp đang cố gắng đạt được trong tương lai cho sản phẩm/dịch vụ của mình.

BRD bao gồm những mối quan tâm/nhu cầu của các bên tham gia vào quá trình sản xuất sản phẩm/dịch vụ cuối cùng của doanh nghiệp. Vì vậy, việc thành lập BRD được coi là một hoạt động kinh doanh mà các nhà quản lý đã thực hiện quá trình phân tích khi gặp gỡ, thảo luận với khách hàng.

BRD là tài liệu không đi sâu về kỹ thuật mà chỉ dừng lại ở mức cơ bản, dễ đọc. Nhờ đó, các bên liên quan như người quản lý dự án, khách hàng, nhà đầu tư có thể dễ dàng hiểu được nội dung là gì.

Cấu trúc chi tiết của tài liệu BRD

Vì vậy, chúng tôi hiểu rõ hơn BRD là gì? Vậy cấu trúc chi tiết của tài liệu BRD là gì?

Một tài liệu BRD thường sẽ có cấu trúc như sau:

  • Tổng quan về doanh nghiệp: Bao gồm các thông tin về sứ mệnh, tầm nhìn, sản phẩm, dịch vụ…
  • Phạm vi dự án: Xác định mục tiêu kinh doanh rõ ràng và kết quả mà dự án sẽ đạt được.
  • Mục tiêu kinh doanh: Bao gồm các mục tiêu và kế hoạch kinh doanh của dự án cần được thiết lập rõ ràng để thu hút các bên liên quan của dự án, giúp dự án đạt được kết quả cao.
  • Yêu cầu chức năng và phi chức năng: Yêu cầu mô tả các tính năng thiết yếu mà dự án “phải có” để đáp ứng nhu cầu của các bên liên quan.
  • Lộ trình dự án: Bao gồm các mốc quan trọng của dự án cùng với các cuộc họp với các bên liên quan và các mốc thời gian ước tính.
  • Tham vấn các bên liên quan của dự án: Cuộc họp tham vấn giữa các bên liên quan sẽ bao gồm các nội dung cần thảo luận với nhà cung cấp và các giải pháp sau khi dự án triển khai thành công.
  • Rủi ro dự án: Đề cập đến những rủi ro chiến lược và chiến thuật mà các nhà quản lý cấp cao sẽ chịu trách nhiệm trong quá trình thực hiện dự án.
  • Yêu cầu về cơ sở hạ tầng: Đối với các dự án CNTT và chuyển đổi số, yêu cầu về cơ sở hạ tầng có thể được đưa vào phần kỹ thuật.
  • Ngân sách: Bao gồm thông tin về lịch thanh toán theo từng giai đoạn hoặc theo các mốc quan trọng cùng với số tiền giải ngân.

Xem thêm >>

Tầm quan trọng của BRD là gì?

Tài liệu BRD đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ dự án nào. Dưới đây là những vai trò chính của tài liệu này:

  • Tạo liên kết giữa BA và các bên liên quan: Để có được tài liệu này đòi hỏi phải làm việc trực tiếp với các bên liên quan. Mỗi người đọc tài liệu sẽ có một góc nhìn khác nhau nên cần phải hiểu rõ đối tượng của mình là ai, từ đó giúp xây dựng tài liệu phù hợp. Sẽ thật vô nghĩa nếu bạn đưa tài liệu cho một người không hiểu trong đó có gì và càng nguy hiểm hơn nếu họ hiểu nhầm nội dung.
  • Xây dựng sự đồng thuận giữa các bên liên quan: Mỗi loại tài liệu sẽ đóng một vai trò riêng trong dự án, nhưng mục tiêu chung là để mọi thành viên đạt được sự đồng thuận cho dù họ có thuộc nhóm kinh doanh hay không. kỹ thuật.
  • Giảm thiểu nguồn lực dự án: Khi các tài liệu được thống nhất, các yêu cầu được mô tả và thể hiện thông qua tài liệu, các bên liên quan sẽ có được sự đồng thuận. Từ đó giúp hạn chế tối đa những thay đổi không cần thiết như tiết kiệm thời gian, tiền bạc, nhân sự,…
  • Tạo nguồn tài liệu quản lý dự án thống nhất: Các phiên bản tài liệu BRD được coi là loại tài liệu lưu trữ từng phiên bản của dự án, giúp hỗ trợ việc phát triển dự án trong tương lai.

Tầm quan trọng của BRD là gì?

Lợi ích mà BRD mang lại trong phân tích kinh doanh

Vì vậy lợi ích của tài liệu BRD là gì? BRD mang lại nhiều lợi ích trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, những lợi ích đó được thể hiện cụ thể như sau:

  • Giúp doanh nghiệp hiểu rõ yêu cầu nghiệp vụ: Thông qua các yêu cầu cụ thể đã được ghi nhận giữa các bên thực hiện dự án, từ đó giúp dự án giảm bớt sự mơ hồ, không chắc chắn trong quá trình thực hiện.
  • Cải thiện tính linh hoạt và độ tin cậy: Rủi ro khi triển khai dự án sẽ giảm đáng kể, nhờ đó dự án có thể đạt được kết quả cao hơn trong quá trình thực hiện.
  • Tiết kiệm chi phí: Đưa ra các yêu cầu đối với nhà cung cấp, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí và đàm phán giá dễ dàng hơn.
  • Đảm bảo tính minh bạch: BRD giúp thúc đẩy tính minh bạch, từ đó giúp cải thiện giao tiếp giữa các cộng tác viên và các bên liên quan của dự án.
  • Hạn chế sai sót trong quá trình thực hiện: Các yêu cầu của dự án được ghi nhận trước, nhờ đó những hiểu lầm cũng sẽ được loại bỏ trong quá trình thực hiện dự án.
  • Giảm sự phụ thuộc: Các tài liệu BRD giúp giảm sự phụ thuộc vào các bên liên quan bên ngoài và bên trong khi thực hiện tham vấn dự án.

Các bước chi tiết để tạo tài liệu BRD

Nó đóng vai trò quan trọng và mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên để có được một bộ tài liệu hoàn chỉnh, bạn sẽ phải trải qua rất nhiều bước chi tiết mới đạt được điều đó. Dưới đây là các bước chi tiết để tạo tài liệu BRD:

Xác định nhu cầu kinh doanh

Đây là bước đầu tiên trong quá trình tạo tài liệu BRD. Bước này giúp doanh nghiệp xây dựng định nghĩa rõ ràng hơn về BRD cũng như hiểu rõ những thách thức mà họ sẽ gặp phải.

Tài liệu BRD cần giải thích rõ ràng, ngắn gọn các vấn đề, tình huống mà doanh nghiệp cần khắc phục để mọi người liên quan đều có thể hiểu được.

Xác định mục tiêu

Sau khi xác định rõ nhu cầu của doanh nghiệp, bước tiếp theo cần làm là xác định rõ mục tiêu mà tài liệu BRD hướng tới. Điều này nhằm mang lại những lợi ích như:

  • Cung cấp đầu vào cho giai đoạn sau dự án.
  • Tạo nền tảng để có thể xác định được giải pháp phù hợp với nhu cầu, yêu cầu của doanh nghiệp và khách hàng.
  • Đạt được sự đồng thuận giữa các bên liên quan.
  • Mô tả những gì cần phải làm và làm thế nào để đạt được mục tiêu.

Điều quan trọng là phải thiết lập phạm vi cần thiết cho từng giai đoạn của dự án. Phạm vi này sẽ bao gồm những gì được yêu cầu và mong đợi của các giai đoạn dự án này.

Cập nhật thông tin đầy đủ và chính xác

Để đảm bảo các chi tiết cần thiết được đưa vào tài liệu, bạn nên tìm kiếm thêm ý kiến ​​đóng góp từ các bên liên quan. Sau đó, các ý kiến ​​sẽ được xem xét và thống nhất từ ​​nhiều góc độ khác nhau. Điều này có thể thúc đẩy những ý tưởng mới và dẫn đến những giải pháp thực sự hiệu quả mà doanh nghiệp thực hiện.

Xác định các bước trong dự án

Các dự án sẽ có yêu cầu hoặc đầu vào và kết quả hoặc đầu ra dự kiến. Chẳng hạn, cần xác định yêu cầu và cách thức hoàn thành những nhiệm vụ đó. Văn bản BRD cần thể hiện chức năng rõ ràng và đưa ra kết quả cụ thể để hoàn thành dự án.

Các bước chi tiết để tạo tài liệu BRD

Đặt tiêu chuẩn

Ở mỗi giai đoạn sẽ có công việc cụ thể cần thực hiện. Vì vậy, điều quan trọng là phải thiết lập các tiêu chuẩn để đạt được công việc đó. Các tiêu chuẩn sẽ giúp quản lý chất lượng và số lượng công việc. Qua đó góp phần hoàn thiện các yêu cầu giúp đảm bảo dự án tiến độ đúng tiến độ.

Xây dựng lịch trình và quy trình đo lường

Những cột mốc quan trọng cần được thiết lập rõ ràng cùng với lịch trình làm việc chi tiết. Quá trình thực hiện cần phải đúng tiến độ và hoàn thành từng cột mốc quan trọng. Điều này đảm bảo dự án luôn đi đúng hướng với các sản phẩm được bàn giao đúng thời hạn.

Việc phát triển một lịch trình và quy trình đo lường hiệu quả thực sự quan trọng và cần được đưa vào khi thiết lập tài liệu BRD.

Sử dụng các mẫu thích hợp

Khi thông tin đã được thu thập, hãy sử dụng mẫu tài liệu thích hợp để trình bày các yêu cầu. Bạn nên sử dụng mẫu trình bày đơn giản, dễ hiểu và đảm bảo thông tin rõ ràng, chi tiết, đầy đủ.

Với những chia sẻ trên, bạn đã hiểu thêm về BRD là gì chưa? Đồng thời, nó giúp bạn hiểu được vai trò của nó trong kinh doanh quan trọng như thế nào. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp ích và giải đáp thắc mắc của bạn về tài liệu BRD. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại timhieulichsuquancaugiay.edu.vn! Top nhà tuyển dụng với tiềm năng việc làm đa dạng: Tuyển dụng The Coffee House, tuyển dụng Trung Nguyên Legend, tuyển dụng Công ty bánh kẹo Hải Hà, tuyển dụng Go Cafe, tuyển dụng Trà sữa, tuyển dụng Gong Cha, tuyển dụng Uniben, tuyển dụng URC.

0 ( 0 bình chọn )

Tìm Hiểu Lịch Sử Quận Cầu Giấy: Hành Trình Phát Triển và Di Sản Văn Hóa

https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Khám phá lịch sử quận Cầu Giấy qua các thời kỳ từ xưa đến nay. Tìm hiểu những di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh và câu chuyện độc đáo giúp bạn hiểu sâu hơn về một phần lịch sử Hà Nội

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm