- Giá trị cốt lõi là gì?
- Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi đối với doanh nghiệp
- Định hướng cho mọi hoạt động kinh doanh
- Thông điệp tiếp thị thống nhất
- Thu hút nhân viên
- Thu hút nhân tài
- Giúp nhân viên cư xử đúng mực
- Các yếu tố tạo nên giá trị cốt lõi là gì?
- Yếu tố chủ quan
- Yếu tố khách quan
- Những nguyên tắc khi xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp
- Áp dụng giá trị cốt lõi trong kinh doanh
- Trong phát triển sản phẩm
- Trong quảng cáo và truyền thông
- Trong tuyển dụng và quản lý nguồn nhân lực
- Giá trị cốt lõi tạo nên thành công cho doanh nghiệp
Giá trị cốt lõi là gì?
Giá trị cốt lõi là gì? giá trị cốt lõi là tập hợp các niềm tin, lý tưởng và định hướng mà mỗi người tự đặt ra cho mình. Nói một cách đơn giản, cách bạn xác định bản thân chính là giá trị của bạn.
Có thể bạn quan tâm
- Tóc Wolf Cut là gì? 10+ kiểu tóc Wolf Cut đẹp “hot trend” hiện nay
- Phương pháp Montessori là gì? Cách dạy tiếng Anh cho trẻ bằng Montessori
- Ly hôn tiếng Anh là gì? Từ vựng và cách nói ly hôn trong tiếng Anh chuẩn nhất
- Executive là gì và các vị trí Executive phổ biến hiện nay
- Cách ứng xử hiệu quả với COCC trong môi trường doanh nghiệp
Như vậy, giá trị cốt lõi của một tổ chức, doanh nghiệp cũng là tập hợp những nguyên tắc, lý tưởng chung mà những người trong tổ chức muốn hướng tới. Những yếu tố này được tạo ra trong một khoảng thời gian đủ dài để hình thành nên bản sắc của doanh nghiệp.
Bạn đang xem: Giá trị cốt lõi là gì? Tầm quan trọng và nguyên tắc xây dựng
Những giá trị này có thể thể hiện những đặc điểm mà con người của các tổ chức đó có như: năng động, trẻ trung hay chuyên nghiệp,… Hay cũng thể hiện phương châm kinh doanh của họ như thế nào: phát triển Phát triển bền vững, khách hàng là thượng đế,…
Xem thêm:
Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi đối với doanh nghiệp
Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu thêm về khái niệm giá trị cốt lõi là gì? Vậy tầm quan trọng của nó là gì? Hãy theo dõi chi tiết thông qua phân tích sau:
Định hướng cho mọi hoạt động kinh doanh
Giá trị cốt lõi là kim chỉ nam cho mọi hành động của tổ chức, doanh nghiệp đó. Khi giá trị này được truyền đạt một cách nhất quán và rõ ràng, nhân viên sẽ hiểu được trách nhiệm và vị trí của mình trong tổ chức. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ biết đâu là quyết định đúng đắn để hướng tới sứ mệnh của mình và có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.
Giá trị cốt lõi cũng là nền tảng hình thành nên đạo đức kinh doanh của toàn doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp lấy “chất lượng” làm giá trị cốt lõi thì sẽ đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn và luôn mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
Thông điệp tiếp thị thống nhất
Giá trị cốt lõi đóng vai trò thống nhất các thông điệp Marketing nếu được xây dựng và triển khai đúng cách. Khi một doanh nghiệp có những giá trị cốt lõi rõ ràng và đội ngũ nhân viên hiểu rõ về chúng, các thông điệp marketing sẽ trở nên nhất quán hơn. Từ đó giúp xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu nhất quán, đáng tin cậy trong tâm trí khách hàng.
Để đảm bảo giá trị cốt lõi có thể hỗ trợ các thông điệp tiếp thị nhất quán, doanh nghiệp cần triển khai giá trị này một cách có chủ ý và nhất quán. Tất nhiên, nếu hoạt động của tổ chức không thực sự phù hợp với giá trị cốt lõi của tổ chức thì thông điệp tiếp thị sẽ thiếu nhất quán, điều này sẽ làm giảm lòng tin của khách hàng.
Thu hút nhân viên
Giá trị cốt lõi đúng đắn là tiêu chí giúp nhân viên và khách hàng dễ dàng hiểu doanh nghiệp đại diện cho điều gì? Và liệu nó có thực sự đi đúng hướng? Điều này giúp tạo niềm tin cho khách hàng và mang lại cảm giác an tâm cho nhân viên. Đồng thời giúp thúc đẩy sự tương tác và tạo động lực làm việc cho nhân viên. Điều này giúp nâng cao năng suất, chất lượng, tạo môi trường làm việc tích cực và năng động.
Thu hút nhân tài
Phần lớn lực lượng lao động đều mong muốn gắn bó lâu dài với những công ty có quy mô chặt chẽ, chuyên nghiệp và giá trị cốt lõi là chất lượng. Vì vậy, giá trị cốt lõi sẽ giúp doanh nghiệp trở nên uy tín, hấp dẫn, đồng thời tuyển dụng được nhân tài. Điều này có thể giúp tìm được những nhân viên sẽ gắn bó lâu dài với tổ chức.
Giúp nhân viên cư xử đúng mực
Xem thêm : Bảo trợ truyền thông là gì? 5 Phương pháp thực hiện hiệu quả
Khi một doanh nghiệp có những giá trị cốt lõi rõ ràng, nhân viên cũng sẽ hiểu rõ họ thực sự đại diện cho điều gì. Giá trị cốt lõi là tiêu chí hướng dẫn nhân viên cư xử đúng mực tại nơi làm việc.
Trong môi trường kinh tế, xã hội không ngừng thay đổi hiện nay, những giá trị cốt lõi thực sự quan trọng và cần thiết. Bởi vì nhân viên luôn có niềm tin vào những nguyên tắc đạo đức mà doanh nghiệp đã tuyên bố, cũng như có thêm niềm tin vào quan điểm sống tốt đẹp.
Các yếu tố tạo nên giá trị cốt lõi là gì?
Yếu tố chủ quan
Yếu tố chủ quan sẽ bao gồm những ý tưởng của lãnh đạo doanh nghiệp với mong muốn thể hiện ở giá trị cốt lõi, giá trị mà tổ chức có thể mang lại cho khách hàng và cộng đồng.
Mục đích của việc xây dựng giá trị cốt lõi là xác định đích đến cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là động lực thúc đẩy quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng và tác động bởi các yếu tố chủ quan.
Yếu tố khách quan
Bên cạnh yếu tố chủ quan, yếu tố quan trọng cấu thành giá trị cốt lõi chính là yếu tố khách quan. Yếu tố này sẽ bao gồm phản hồi của nhân viên, mong đợi của khách hàng, nhu cầu, v.v.
Sở dĩ giá trị cốt lõi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan là vì việc xác định các giá trị này là của toàn bộ tổ chức và các chủ thể liên quan. Nếu giá trị cốt lõi này được xác định dựa trên quá trình khảo sát khách hàng và tổng hợp ý kiến nhân viên thì tính khả thi sẽ cao hơn. Đồng thời, điều này cũng xác định rõ những bước đi nền tảng để đưa hoạt động kinh doanh hướng tới thành công.
Những nguyên tắc khi xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp
Dưới đây là những nguyên tắc quan trọng khi xây dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp mà chúng ta cần:
- Tôn trọng các giá trị văn hóa: Bước đầu tiên trong việc xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là ghi nhận và tôn trọng các giá trị văn hóa hiện có. Trước hết, các nhà lãnh đạo nên xem xét những giá trị ý nghĩa đã ăn sâu vào văn hóa doanh nghiệp cho đến thời điểm hiện tại. Tổ chức đã làm gì để đạt được kết quả hiện tại? Điều gì thực sự quan trọng để giúp thu hút và giữ chân nhân tài ở lại với doanh nghiệp?
- Tập trung vào giá trị cốt lõi: giá trị cốt lõi là những đặc điểm riêng của một doanh nghiệp. Muốn nhân viên hiểu, gắn bó và đóng góp lâu dài cho doanh nghiệp, lãnh đạo cần xây dựng giá trị dựa trên phong cách làm việc chung của mọi người tại đây. Chỉ khi đó đội ngũ nhân viên mới thực sự đoàn kết, hợp tác và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hơn.
- Đặt mục tiêu rõ ràng: Cùng với những giá trị cốt lõi quan trọng, doanh nghiệp cũng cần đặt ra những mục tiêu hoạt động rõ ràng và chi tiết. Hai yếu tố này với những đặc điểm riêng sẽ giúp bổ sung, hoàn thiện cho nhau. Nhờ đó, chúng tôi giúp nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, từ đó giúp tổ chức cùng nhau phát triển và lớn mạnh hơn.
- Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, cởi mở: Nếu doanh nghiệp tạo dựng và nuôi dưỡng môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, nhân viên chắc chắn sẽ thoải mái chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm của mình. trải nghiệm và trao đổi với nhau. Điều này sẽ tạo ra một môi trường lành mạnh. Doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng đạt được mục tiêu của mình nhờ sự gắn kết của tất cả các thành viên.
- Ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nắm bắt: Nếu nội dung giá trị cốt lõi quá dài, người đọc sẽ rất nhanh cảm thấy nhàm chán và khó nắm bắt, tin tưởng, áp dụng. Ví dụ như Microsoft, các giá trị của họ rất ngắn gọn và rất dễ hiểu: sự đa dạng và hòa nhập, sự đổi mới, môi trường, sự tin cậy,…
- Luôn cập nhật tình hình thực tế: Thị trường không ngừng thay đổi, điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng thay đổi qua các năm. Vì vậy, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cũng cần thay đổi để phù hợp và đáp ứng với tình hình thực tế. Việc định kỳ đánh giá lại các giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp là thực sự cần thiết và nên làm. Nếu thấy vẫn phù hợp thì doanh nghiệp nên tiếp tục áp dụng. Nếu có thay đổi, doanh nghiệp cần thời gian nghiên cứu để hoàn thiện các giá trị cốt lõi sao cho phù hợp hơn với doanh nghiệp mình.
Áp dụng giá trị cốt lõi trong kinh doanh
Trong phát triển sản phẩm
Khi áp dụng giá trị cốt lõi vào chiến lược phát triển sản phẩm, doanh nghiệp có thể định hướng và tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất của sản phẩm mình tạo ra, từ đó mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng. hàng ngang.
Đồng thời, khi tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp cần tạo ra những sản phẩm thực sự vượt trội, khác biệt và độc đáo hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường. Hơn nữa, việc áp dụng các giá trị cốt lõi vào phát triển sản phẩm cũng sẽ giúp tạo ra sự thống nhất giữa sản phẩm và thương hiệu, từ đó tăng khả năng nhận diện sản phẩm.
Trong quảng cáo và truyền thông
Giá trị cốt lõi giống như một thông điệp ý nghĩa, đây là cách hữu hiệu giúp tăng nhận diện thương hiệu và sự độc đáo. Đồng thời có thể tạo ấn tượng sâu sắc và ảnh hưởng tích cực đến khách hàng. Khi Marketing và truyền thông được thiết kế dựa trên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ giúp tạo ra sự thống nhất giữa các thông điệp. Từ đó giúp tăng độ tin cậy của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Xem thêm : Nhân viên phát triển sản phẩm là gì? Làm công việc gì?
Đặc biệt, áp dụng giá trị cốt lõi vào quảng cáo truyền thông còn giúp giảm nhầm lẫn, tạo sự kết nối giữa khách hàng và thương hiệu, tăng cường tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Trong tuyển dụng và quản lý nguồn nhân lực
Trong tuyển dụng và quản lý nhân sự, các giá trị cốt lõi cũng sẽ giúp quá trình này trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt giúp tạo dựng văn hóa doanh nghiệp nhất quán, chú trọng vào những giá trị cơ bản mà tổ chức muốn mang đến cho nhân viên của mình.
Khi tuyển dụng nhân sự, giá trị cốt lõi giúp xác định những ứng viên có giá trị thực sự phù hợp với tổ chức. Điều này giúp đảm bảo rằng nhân viên mới có thể phát triển và thăng tiến trong môi trường tương thích với các giá trị cốt lõi của tổ chức.
Khi quản lý nhân sự, việc áp dụng các giá trị cốt lõi sẽ giúp định hướng và tập trung vào các yếu tố quan trọng, xác định mục tiêu và hành động của nhân viên trong khuôn khổ các giá trị đó. Nó cũng giúp tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp tổng thể tích cực. Đảm bảo rằng tất cả nhân viên hiểu và đồng ý với các giá trị cốt lõi của tổ chức. Điều này giúp họ cảm thấy có mục đích và có những đóng góp có ý nghĩa hơn cho tổ chức.
Giá trị cốt lõi tạo nên thành công cho doanh nghiệp
Có rất nhiều thương hiệu cực kỳ nổi tiếng và thành công với những giá trị cốt lõi có cái nhìn sâu sắc về thành công đằng sau những tổ chức này. Dưới đây là giá trị cốt lõi của một số tổ chức:
Giá trị cốt lõi của Unilever
Trong quá trình hoạt động của mình, tập đoàn đa quốc gia Unilever luôn xác định rõ ràng các giá trị cốt lõi của mình như:
- Thúc đẩy sự công bằng
- Không ngừng đổi mới theo hướng tích cực
- Xác định mục tiêu rõ ràng để mang lại sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng
- Sẵn sàng hợp tác
Giá trị cốt lõi của Viettel
Khẩu hiệu “nói theo cách của bạn” của Viettel đã in sâu vào lòng người dân Việt Nam qua nhiều thế hệ. Giá trị cốt lõi của Viettel khác biệt và độc đáo qua 8 điều sau:
- Thực hành là tiêu chuẩn để kiểm nghiệm sự thật
- Trưởng thành qua thử thách và thất bại
- Sáng tạo là sức sống
- Thích ứng nhanh là sức mạnh cạnh tranh
- Tư duy hệ thống
- Kết hợp Đông và Tây
- Truyền thống và cách sống của người lính
- Ngôi nhà chung mang tên Viettel
Giá trị cốt lõi của Unilever
Trong quá trình hoạt động của mình, tập đoàn đa quốc gia Unilever luôn xác định rõ ràng các giá trị cốt lõi của mình:
- Thúc đẩy sự công bằng
- Không ngừng đổi mới theo hướng tích cực
- Xác định mục tiêu rõ ràng để mang lại sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng
- Sẵn sàng hợp tác
Bài viết trên làm rõ câu hỏi “Giá trị cốt lõi là gì?”, đồng thời thể hiện rõ tầm quan trọng và nguyên tắc xác định giá trị cốt lõi đối với doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về giá trị cốt lõi, nhằm tạo ra giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp của mình.
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Là gì?
Ý kiến bạn đọc (0)