- Thế hệ Z là gì?
- Tại sao lại gọi là Gen Z?
- Đặc điểm của thế hệ Gen Z
- Sự khác biệt giữa Gen Z và Gen Y
- Chân dung Gen Z tại nơi làm việc
- Tính cạnh tranh cao
- Thích làm việc độc lập
- Nhanh nhẹn với công nghệ
- Hãy cởi mở
- Thích ứng kinh doanh với nhân sự Gen Z
- Chấp nhận sự đa dạng
- Công nghệ thích ứng
- Giao tiếp thường xuyên
- Tính chất công việc linh hoạt
Thế hệ Z là gì?
Thế hệ Z là gì? Thế hệ Z tốt Thế hệ Z là một thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1997 đến 2012. Họ là những người sinh ra trong thời đại công nghệ và bùng nổ Internet nên còn được gọi với nhiều tên gọi khác như iGeneration, Homeland Generation, Net Gen, Digital Natives,…
Có thể bạn quan tâm
- Ánh sáng đơn sắc là ánh sáng gì? Hiện tượng giao thoa hai ánh sáng đơn sắc là gì?
- Mặt chữ điền là gì? Đàn ông mặt chữ điền là tốt hay xấu?
- EVP là gì? Các bước xây dựng EVP hiệu quả
- Kỹ sư tự động hoá là gì? Mô tả công việc, câu hỏi phỏng vấn
- Tiêu chuẩn kép là gì? Người tiêu chuẩn kép là người như thế nào?
Phần lớn, Gen Z là con của Gen
Bạn đang xem: Gen Z là gì? 5 Điểm đặc trưng nhất của Gen Z
Hiện nay, theo thống kê toàn cầu, thế hệ Gen Z bao gồm khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới, tương đương khoảng ¼ dân số toàn cầu. Tại Việt Nam, Gen Z chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước, tương đương khoảng 15 triệu người.
Tại sao lại gọi là Gen Z?
Vậy nguồn gốc của Gen Z là gì? Trên thực tế, Gen Z là sự tiếp nối của Gen Y (1981-1996) và Gen X (1965-1980). Trong khi Gen Z ra đời trong thời điểm công nghệ và Internet bùng nổ.
Thuật ngữ Gen Z được sử dụng lần đầu tiên là trong một bài viết trên Ad Age vào tháng 9 năm 2000. Vì thế hệ này ra đời ngay sau Gen Y nên được gọi là Gen Z. Đây là thế hệ sinh ra trong thời đại này. phổ biến Internet, không giống như thế hệ Y sinh ra trong quá trình hình thành và phát triển của Internet.
Đặc điểm của thế hệ Gen Z
Đặc điểm của thế hệ Gen Z là gì? Đây là những điểm nổi bật để có thể nhận biết thế hệ này so với các thế hệ trước. Một số đặc điểm nổi bật khắc họa rõ nét thế hệ Gen Z đó là:
- Có nhận thức sâu sắc về thông tin truyền thông đại chúng: Thế hệ trẻ Gen Z lớn lên trong thời đại bùng nổ của công nghệ số như Internet, mạng xã hội hay thiết bị di động. Điều này đã tạo ra nhận thức mạnh mẽ về sức mạnh của thông tin, truyền thông đại chúng và trải nghiệm ảo và toàn cầu hóa.
- Luôn tìm kiếm và tôn trọng sự thật: Internet và thông tin đại chúng đã giúp Gen Z luôn khám phá mọi thứ, đặc biệt là sự thật đằng sau những sự kiện, vấn đề được đặt ra.
- Đề cao cái tôi và tự do cá nhân: Họ yêu thích sự tự chủ trong cả cuộc sống cá nhân và tài chính. Họ tôn trọng cuộc sống cá nhân của người khác và mong muốn người khác tôn trọng cuộc sống cá nhân của họ.
Những đặc điểm này có thể là điểm mạnh nhưng cũng có thể là điểm yếu vì chúng có những đặc điểm riêng biệt so với các thế hệ trước. Đặc biệt trong môi trường làm việc, đây là nơi giao thoa của nhiều thế hệ và những ý tưởng, suy nghĩ khác nhau.
Sự khác biệt giữa Gen Z và Gen Y
Dù có sự chênh lệch về thế hệ nhưng khoảng cách giữa hai nhóm này không quá xa. Đặc biệt là thế hệ thanh niên cuối Gen Y và đầu Gen Z. Vì vậy, giữa họ sẽ có một số điểm tương đồng, bao gồm:
- Họ đều thích sự độc lập, muốn đóng góp cho cộng đồng, lấy kiến thức làm “kim chỉ nam” cho mình,…
- Họ đều lớn lên và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ sự phát triển của khoa học công nghệ, với những phát minh công nghệ tiến bộ, tiên tiến. Vì vậy, tư duy học tập của hai nhóm thế hệ này cũng trở nên cởi mở, từ đó đón nhận nhiều cơ hội hơn.
Sự khác biệt giữa hai thế hệ này được thể hiện rõ ràng như sau:
- Gen Z khác biệt và có phần “nổi bật” hơn đàn anh, đi trước lối suy nghĩ táo bạo “dám nghĩ, dám làm”.
- Sự khác biệt so với thế hệ “anh chị” trước đó nằm ở những điểm: họ mơ mộng hơn thực tế, có tư duy kinh doanh hơn, nói nhiều hơn, cạnh tranh hơn, tìm kiếm sự an toàn và bảo vệ, có mục tiêu tài chính và sự nghiệp rõ ràng. .
- Gen Z dễ hiểu và đồng cảm với các vấn đề xã hội như khác biệt văn hóa, xu hướng tính dục, phân biệt chủng tộc, v.v.
- Họ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần, các vấn đề tâm lý, cảm xúc, v.v.
- Tuy nhiên, họ thường bị gắn với một số “nhãn hiệu” tiêu cực như: thế hệ lo lắng/trầm cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề tâm lý, bảo bọc quá mức,…
Chân dung Gen Z tại nơi làm việc
Tính cạnh tranh cao
Họ có tính cạnh tranh trong hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là trong công việc. Họ luôn mong muốn tìm được một công việc lương cao. Họ đã quen với phong cách làm việc cạnh tranh và thử thách bản thân. Điều này cũng có thể tạo ra cảm giác tiêu cực cho họ khi làm việc với các thế hệ khác.
Nếu các công ty khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh tại nơi làm việc, những ứng viên trẻ này sẽ có động lực cao và có thể dễ dàng phát huy hết tiềm năng của mình. Gen Z không ngại tìm ra những ý tưởng mới để áp dụng vào công việc và tạo ra những lợi ích bất ngờ cho công ty của mình.
Thích làm việc độc lập
Xem thêm : Feedback là gì? Ý nghĩa và cách xử lý Feedback khéo léo
Bản chất cạnh tranh của Gen Z khiến họ muốn kiểm soát công việc của mình mà không phụ thuộc vào nó. Đây cũng là lý do khiến các Gen khác thường cảm thấy Gen Z kiêu ngạo trong giao tiếp và ngại nghe những lời chỉ trích.
Gen Z cũng luôn chủ động trong việc nghiên cứu và tiếp cận nhiều nguồn thông tin nên họ có những quan điểm rất mạnh mẽ và muốn được lắng nghe. Họ đặc biệt mong muốn được cống hiến thường xuyên cho công việc của mình và được quyền tự quản lý, lãnh đạo các dự án để ổn định hơn trong sự nghiệp. Tuy nhiên, họ vẫn hợp tác với các đồng nghiệp khác!
Xem thêm:
Nhanh nhẹn với công nghệ
Gen Z là thế hệ sinh ra trong những năm bùng nổ của Internet và các sản phẩm công nghệ. Họ được coi là “người bản địa” trong thế giới kỹ thuật số này. Gen Z có thể sử dụng thành thạo nhiều loại máy văn phòng, hay vận hành nhanh các phần mềm nội bộ phức tạp chỉ với vài hướng dẫn.
Họ cũng có thể tận dụng điều này cực kỳ hiệu quả khi tìm kiếm thông tin, ý tưởng kinh doanh mới hay sáng kiến để cải thiện công việc của mình. Họ có thể tận dụng tối đa công nghệ để thực hiện công việc của mình.
Hãy cởi mở
Gen Z không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi sự khác biệt về chủng tộc, khuynh hướng tình dục hay tôn giáo của những người xung quanh. Họ thường đánh giá, nhìn nhận một người tùy theo con người, tính cách chứ không dựa vào xuất thân của người đó.
Điều này cũng dễ hiểu vì Gen Z ra đời trong thời kỳ hội nhập với sự phát triển mạnh mẽ của internet. Các em cũng có nhiều cơ hội tiếp xúc, tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau ngay từ khi còn nhỏ. Với Gen Z, không còn chỗ cho những đánh giá chủ quan về danh tính của người khác.
Thích ứng kinh doanh với nhân sự Gen Z
Thế hệ Gen Z đầu tiên đã dần trở thành lực lượng lao động quan trọng hiện nay, vì vậy các doanh nghiệp muốn thành công cần biết cách thích nghi và có những điều chỉnh phù hợp để tận dụng nguồn nhân tài mới. Đây là một hơi thở “làn gió mới” đầy tiềm năng.
Chấp nhận sự đa dạng
Có tới 63% Gen Z cảm thấy môi trường làm việc đa dạng về văn hóa, trình độ học vấn và kỹ năng là vô cùng quan trọng. Sự công bằng và hợp tác là những lý tưởng mà Gen Z thực sự tìm kiếm.
Đặc biệt, sự đa dạng của nhân viên tại các tổ chức kinh doanh cũng có thể giữ chân nhân viên lâu hơn.
Công nghệ thích ứng
Theo thống kê, hơn 3/4 giới trẻ thế hệ Gen Z dành từ 1 đến 10 tiếng mỗi ngày để sử dụng và kết nối với các thiết bị điện tử, công nghệ. Đây là chìa khóa vàng cho năng suất hiện đại. Những doanh nghiệp và đội ngũ quản lý am hiểu và cởi mở với công nghệ sẽ thu hút được sự quan tâm của nhân viên Gen Z. Đặc biệt là sử dụng ứng dụng công nghệ trong quá trình làm việc để tăng hiệu suất công việc.
Mặt khác, để dễ dàng tiếp cận nhân sự Gen Z, công ty cần xây dựng thương hiệu tuyển dụng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Tiktok.
Xem thêm : WhatsApp là gì? Có lừa đảo không, hướng dẫn sử dụng WhatsApp chi tiết nhất
Xem thêm các việc làm hấp dẫn đang được tuyển dụng trên timhieulichsuquancaugiay.edu.vn:
Giao tiếp thường xuyên
Nhắn tin, trao đổi ngắn qua email hay đơn giản là sử dụng biểu tượng cảm xúc và nhãn dán trong cuộc trò chuyện cũng sẽ giúp Gen Z cảm thấy thoải mái và dễ dàng kết nối hơn với các thành viên.
Người quản lý có thể thường xuyên đưa ra những phản hồi, nhận xét ngắn gọn, cô đọng vấn đề và tạo cơ hội cởi mở, tin cậy để nhân viên Gen Z có thể thoải mái khám phá và hoàn thành tốt công việc của mình.
Tính chất công việc linh hoạt
Việc làm từ xa luôn thu hút nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z. Theo khảo sát, có tới 69,5% Gen Z thích làm việc theo hình thức kết hợp (linh hoạt làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa). Với khả năng làm việc độc lập và tính chất công việc linh hoạt, Gen Z sẽ giúp Gen Z phát huy tối đa thế mạnh và tư duy sáng tạo của mình.
Doanh nghiệp có thể xem xét mô hình làm việc kết hợp: online – offline, không chỉ mang đến cơ hội làm việc mới mà còn đảm bảo quản lý hiệu quả công việc của Gen Z tại văn phòng.
Như vậy, bài viết của chúng tôi đã giải đáp được khái niệm Gen Z là gì và những thông tin tổng quát quan trọng. Thế hệ Gen Z với cách tiếp cận mới mẻ, tự tin sẽ là một luồng gió mới và sẽ là nhân tố bùng nổ, phát triển hơn nữa, đặc biệt trong môi trường việc làm hiện nay.
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại timhieulichsuquancaugiay.edu.vn! Các nhà tuyển dụng hàng đầu với các công việc tiềm năng đa dạng: tuyển dụng FSI, tuyển dụng Kaopiz, tuyển dụng Cyberlogitec, tuyển dụng FSS, tuyển dụng Fujinet, tuyển dụng Stringee, tuyển dụng Icon và tuyển dụng Upbase.
— Nội bộ nhân sự —timhieulichsuquancaugiay.edu.vn – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
HỌC TẬP ĐIỆN TỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC LÀM timhieulichsuquancaugiay.edu.vn là kênh thông tin tuyển dụng và tìm việc làm hàng đầu tại Việt Nam, luôn cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín, chất lượng và nhanh chóng. Với hơn 9,4 triệu lượt truy cập hàng tháng, timhieulichsuquancaugiay.edu.vn giúp kết nối ứng viên với các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhân viên tiềm năng. Người tìm việc có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin tuyển dụng đáng tin cậy trên toàn quốc. Bên cạnh đó, timhieulichsuquancaugiay.edu.vn còn tích hợp các tính năng hiện đại, hỗ trợ người dùng tạo CV trực tuyến và nộp hồ sơ xin việc dễ dàng, tiết kiệm thời gian. |
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Là gì?
Ý kiến bạn đọc (0)