- Kênh phân phối là gì?
- Bản chất thực sự của Kênh phân phối – kênh phân phối
- Chức năng chính của Kênh phân phối
- Nhóm 1: Chức năng mua hàng
- Nhóm 2: Chức năng quản lý, giám sát
- Nhóm 3: Chức năng hỗ trợ marketing
- Các hình thức kênh phân phối
- Kênh trực tiếp – kênh phân phối trực tiếp
- Kênh gián tiếp – kênh phân phối gián tiếp
- Kênh kép – kênh trộn kép
- Kênh đảo ngược – kênh phân phối đảo ngược
- Tiêu chí cần xem xét khi lựa chọn kênh phân phối
Kênh phân phối là gì?
Kênh phân phối là gì? Kênh phân phối hay còn gọi là “Kênh phân phối” là tập hợp các cá nhân, tổ chức có mối liên kết chặt chẽ và phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình phân phối sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng cuối cùng. cùng nhau.
Có thể bạn quan tâm
Các nhân tố ở giữa, chịu trách nhiệm tiếp thị và tham gia kênh phân phối, được gọi là trung gian. Các trung gian của kênh phân phối sẽ bao gồm cả đại lý và môi giới.
Bạn đang xem: Distribution channel là gì? Bản chất thật và chức năng chính
Kênh phân phối – Kênh phân phối bao gồm 4 thành phần chính bao gồm: Đại lý môi giới, nhà bán buôn, nhà phân phối và nhà bán lẻ. Trong đó:
- Đại lý, môi giới: Là bên trung gian được uỷ quyền giới thiệu, quảng bá sản phẩm thay mặt cho nhà sản xuất. Các đại lý, môi giới được ủy quyền không có quyền sở hữu sản phẩm.
- Nhà bán buôn: Là đơn vị nhập khẩu sản phẩm với số lượng lớn, tìm kiếm và phân phối cho các nhà phân phối khác
- Nhà phân phối: Là nhà trung gian chuyên phân phối sản phẩm trên thị trường công nghiệp. Họ có nhiệm vụ tìm kiếm sản phẩm từ các nhà bán buôn, nhập khẩu và phân phối sản phẩm cho các nhà bán lẻ
- Nhà bán lẻ: Là đơn vị cuối cùng trong kênh phân phối có chức năng cung cấp sản phẩm tới người tiêu dùng
Bản chất thực sự của Kênh phân phối – kênh phân phối
Như đã chia sẻ ở phần Kênh phân phối là gì, chúng ta biết rằng kênh phân phối có vai trò vô cùng quan trọng, mang tính quyết định trong hoạt động kinh doanh của toàn doanh nghiệp. Bản chất của kênh phân phối là tạo ra sự kết nối nhằm mục đích tạo ra dòng hàng hóa/sản phẩm. Các đơn vị phân phối trung gian đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và phân chia các dòng hàng hóa này. Mỗi mắt xích trong kênh phân phối đóng vai trò của cả người mua và người bán. Càng tiến gần đến điểm cuối của hệ thống kênh phân phối, số tiền hoàn lại trên mỗi đơn vị sẽ càng nhỏ.
Trên thực tế, kênh phân phối không chỉ bao gồm các nhà phân phối chịu trách nhiệm phân phối hàng hóa, dịch vụ mà nó được chia thành 2 nhóm chính bao gồm: kênh bán hàng và kênh dịch vụ phụ trợ cụ thể:
- Kênh bán hàng trong kênh phân phối: Là kênh tham gia trực tiếp vào quá trình mua bán hàng hóa, chịu trách nhiệm đảm bảo doanh thu, lợi nhuận của nhà sản xuất. Tùy theo mô hình và mức độ phân chia mà chúng ta sẽ có những mô hình kênh bán hàng khác nhau. Đôi khi, nhà sản xuất còn đóng vai trò là nhà phân phối, đưa sản phẩm trực tiếp đến các nhà bán lẻ.
- Kênh dịch vụ hỗ trợ trong Kênh phân phối: Là đơn vị cung cấp dịch vụ marketing cho kênh bán hàng, chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động marketing, giúp tăng khả năng bán hàng. Kênh dịch vụ hỗ trợ không chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh cuối cùng. Nhà phân phối có thể thực hiện hoặc không thực hiện các chiến dịch tiếp thị. Tuy nhiên, họ cũng đóng một vai trò quan trọng nhất định trong việc tiếp thị
Chức năng chính của Kênh phân phối
Xem thêm : BrSE là gì? Những điều cần biết về kỹ sư cầu nối
Chức năng chính của Kênh phân phối được thể hiện rõ ràng thông qua: chức năng mua hàng, chức năng quản lý giám sát, chức năng hỗ trợ tiếp thị. Các chức năng này được chi tiết như sau:
Nhóm 1: Chức năng mua hàng
- Chức năng mua hàng: Chức năng đầu tiên của kênh phân phối là mua hàng. Hoạt động này diễn ra liên tục trong các mắt xích của chuỗi phân phối. Đơn vị duy nhất không mua là nhà sản xuất
- Chức năng bán hàng: Có người mua thì phải có người bán, trong đó người bán đầu tiên trong chuỗi này là nhà sản xuất.
- Chức năng cung cấp dịch vụ đi kèm: Kênh phân phối ngoài nhiệm vụ mua bán hàng hóa còn thực hiện nhiệm vụ chăm sóc khách hàng. Nhà phân phối có thể thực hiện các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật như bảo hành, bảo trì, v.v.
Nhóm 2: Chức năng quản lý, giám sát
- Chức năng tổng hợp: Các đơn vị phân phối thực hiện việc tổng hợp các sản phẩm cùng loại từ nhiều đơn vị sản xuất thành một nguồn sản phẩm lớn hơn.
- Chức năng phân loại: Kênh phân phối giúp phân loại các sản phẩm riêng biệt thành các sản phẩm cùng loại.
- Chức năng phân loại: Tập hợp các sản phẩm cùng loại cho các đơn vị phân phối giúp phân loại chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất một cách chi tiết hơn.
- Chức năng phân loại: Nhà phân phối sử dụng nguồn hàng sẵn có để phân loại, phân loại sản phẩm thành các nhóm sản phẩm.
- Chức năng phân phối: Nhà phân phối giúp phân chia sản phẩm/hàng hóa của công ty thành nhiều nhóm nhỏ.
- Chức năng tài chính: Nhà phân phối hoặc đơn vị phụ trợ có thể cung cấp các dịch vụ tài chính liên quan đến việc tạo thuận lợi cho quá trình mua bán.
- Chức năng lưu trữ: Nhà phân phối thường có kho chứa hàng đảm nhiệm việc lưu trữ, bảo quản hàng hóa.
- Chức năng tập trung: Nhà phân phối và đại lý sẽ tập trung sản phẩm, hàng hóa vào một đầu mối duy nhất.
- Chức năng cân bằng: Cho phép tiến hành nghiên cứu nhu cầu khách hàng, từ đó giúp điều chỉnh lượng hàng hóa mua bán cho phù hợp với nhu cầu thực tế.
- Chức năng đàm phán: Nhà phân phối là đơn vị được phép “ấn định giá” với cả nhà cung cấp và khách hàng. Họ đàm phán điều chỉnh giá cả phù hợp và cân bằng giữa các bên.
Nhóm 3: Chức năng hỗ trợ marketing
Trong nhóm chức năng này, các nhà phân phối trực tiếp hoặc gián tiếp giúp đơn vị sản xuất thực hiện các hoạt động liên quan đến tiếp thị. Từ đó giúp đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng
- Chức năng tài trợ: Các nhà phân phối ở một mức độ nào đó cũng là doanh nghiệp. Vì vậy, họ có đủ năng lực tài chính để thực hiện các hoạt động tài trợ, trợ cấp. Thông qua các hoạt động này, chúng tôi giúp kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.
- Chức năng tiếp thị: Các nhà phân phối, đặc biệt là các nhà bán lẻ trong kênh phân phối luôn thực hiện công việc tiếp thị. Từ chào bán đến giới thiệu, tư vấn các cửa hàng nhỏ, tất cả đều là hoạt động marketing.
- Chức năng quảng cáo: Trên thực tế, nhiều đơn vị phân phối thực hiện hoạt động quảng cáo cả online và offline để thu hút và bán hàng. Hoạt động này trực tiếp hoặc gián tiếp quảng bá thương hiệu sản phẩm cho nhà sản xuất.
Các hình thức kênh phân phối
Kênh trực tiếp – kênh phân phối trực tiếp
Hiểu đơn giản là kênh phân phối mà nhà sản xuất đồng thời là nhà phân phối. Họ trực tiếp tạo ra sản phẩm và giao trực tiếp cho khách hàng mà không qua kênh trung gian. Thông thường, với mô hình này, doanh nghiệp thường có quy mô nhỏ, rất nhỏ như doanh nghiệp cá thể, hộ gia đình. Số lượng hàng hóa sản xuất không lớn, lượng khách hàng không nhiều, độ phủ chưa rộng rãi.
Kênh gián tiếp – kênh phân phối gián tiếp
Kênh phân phối gián tiếp (thông qua trung gian) là loại kênh phân phối phổ biến thứ hai. Nói một cách đơn giản, đây là việc tiếp cận khách hàng thông qua các nhà bán buôn và bán lẻ. Họ nhận sản phẩm từ nhà sản xuất và chịu trách nhiệm về mọi công đoạn còn lại cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Với tư cách là nhà sản xuất, nếu quyết định sử dụng loại kênh phân phối này, bạn nên cố gắng duy trì mối quan hệ tốt với các “trung gian”. Bạn nên cung cấp cho họ thông tin về sản phẩm để họ cảm thấy gắn kết với thương hiệu. Hơn hết, họ luôn tiếp nhận những phản hồi một cách cởi mở để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Kênh kép – kênh trộn kép
Xem thêm : Bảo trợ truyền thông là gì? 5 Phương pháp thực hiện hiệu quả
Kênh phân phối kép là sự kết hợp của hai loại kênh phân phối phổ biến nêu trên. Phân phối kép là nơi nhà sản xuất sản xuất và bán sản phẩm của mình trực tiếp cho khách hàng và gián tiếp thông qua các nhà phân phối và bán lẻ bên thứ ba. Họ sử dụng nhiều kênh phân phối để tiếp cận khách hàng cuối cùng. Điều này giúp sản phẩm tiếp cận được thị trường rộng lớn hơn.
Kênh đảo ngược – kênh phân phối đảo ngược
Kênh phân phối ngược có cách tiếp cận hoàn toàn khác so với ba kênh phân phối đầu tiên về cách nhà sản xuất đưa sản phẩm của họ đến khách hàng cuối cùng. Tuy nhiên, trong kênh phân phối ngược, cách tiếp cận sẽ thay đổi hoàn toàn. Sản phẩm sẽ đi từ người tiêu dùng này sang người tiêu dùng hoặc công ty khác theo kênh phân phối ngược.
Tiêu chí cần xem xét khi lựa chọn kênh phân phối
Dưới đây là một số câu hỏi cần cân nhắc trước khi chọn kênh phân phối ban đầu của bạn:
- Làm thế nào người dùng cuối có thể thích mua những loại sản phẩm này? Người tiêu dùng có muốn chạm vào, xem xét và trải nghiệm sản phẩm không? Hay đó là sản phẩm mà đối tượng mục tiêu thích mua trực tuyến?
- Những quy định nào liên quan đến kênh phân phối của chủng loại sản phẩm?
- Khách hàng có cần dịch vụ được cá nhân hóa không?
- Bản thân sản phẩm có cần bảo trì không?
- Sản phẩm có cần cài đặt không?
- Các sản phẩm thường được phân phối và bán như thế nào trong ngành của bạn?
Việc quyết định lựa chọn kênh phân phối nào sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đây có thể là chi phí phân phối, mục tiêu bán hàng, loại sản phẩm và thị trường mục tiêu. Mặc dù hệ thống đa kênh có thể giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm nhưng nó có thể làm tăng giá và ảnh hưởng đến vị thế của thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn loại hình kênh phân phối.
Qua bài viết này HR Insider đã giúp bạn hiểu rõ Kênh phân phối là gì? Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về các kênh phân phối quan trọng trong kinh doanh.
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Là gì?
Ý kiến bạn đọc (0)