Brian Tracy – diễn giả nổi tiếng người Mỹ cho rằng công việc của nhân viên bán hàng không phải là bán sản phẩm hay dịch vụ. Đó là khi bạn “Tiếp cận từng khách hàng với ý tưởng giúp họ giải quyết vấn đề hoặc giúp họ đạt được mục tiêu”.
- Xem chỉ tay là gì? Luận giải các đường chỉ tay cơ bản
- Hợp đồng tiếng Anh là gì? Cách viết hợp đồng bằng tiếng Anh trong kinh doanh
- Lexical Approach là gì? Cách học từ vựng tiếng Anh với phương pháp Lexical Approach
- Sở trường là gì? Sở đoản là gì? Cách xác định sở trường, sở đoản
- Founder là gì? 7 Tố chất cần có của một Founder toàn diện
1. Bán hàng là gì – Công việc của nhân viên bán hàng là gì?
Bán hàng là một vị trí công việc chịu trách nhiệm bán hàng cho doanh nghiệp. Nói cách khác, nhân viên bán hàng chính là cầu nối đưa khách hàng đến gần với doanh nghiệp hơn.
Bạn đang xem: Công việc của nhân viên sales là gì
Công việc của nhân viên bán hàng bao gồm: tư vấn, giải đáp thắc mắc, giải quyết mục tiêu của khách hàng và thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp.
Bán hàng được coi là bộ phận quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu kinh doanh và hỗ trợ rất nhiều cho đội ngũ marketing trong việc thực hiện các chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, bán hàng trực tuyến cũng ngày càng trở nên phổ biến. Vậy công việc bán hàng trực tuyến là gì? Đây là mô hình bán hàng phổ biến trên thế giới.
Bán hàng trực tuyến là hình thức mua bán, trao đổi thông qua các giao dịch giữa người mua và người bán thông qua mạng xã hội Internet. Bán hàng trực tuyến mở ra một thị trường rộng mở với lượng khách hàng tiềm năng lớn và đa dạng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã lựa chọn hình thức này để kinh doanh.
2. Những kỹ năng cần có trong công việc của nhân viên bán hàng
Nắm bắt mục tiêu của khách hàng
Xem thêm : Chuyên viên nhân sự là gì? 7 Kỹ năng cần có nhất
Nắm bắt mục tiêu của khách hàng là một trong những kỹ năng cần thiết đầu tiên của nhân viên bán hàng.
Trước khi bắt đầu bán hàng cho khách hàng, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu xem khách hàng của mình là ai, nhu cầu và mục tiêu của họ là gì.
Bởi vì “biết người, biết mình, trăm trận thắng”, chỉ khi thực sự hiểu rõ mục tiêu của khách hàng và hiểu rõ họ thì bạn mới có thể đưa ra lời khuyên phù hợp nhất.
Như Paige Arnof-Fenn – Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Mavens & Moguls – một công ty tư vấn tiếp thị chiến lược đã nói: “Có rất nhiều vấn đề cần được giải quyết và khách hàng sẵn sàng trả tiền ngay lập tức”. . Và một khi bạn hiểu được vấn đề của khách hàng đó, họ sẽ sẵn sàng cung cấp cho bạn thứ bạn cần.
Tìm hiểu xem khách hàng là ai?
Để tiếp cận khách hàng một cách hoàn hảo nhất và không mắc sai sót, bạn nên tiến hành nghiên cứu thị trường. Mặc dù công việc của một nhân viên bán hàng không bao gồm điều này nhưng nếu bạn chịu khó làm việc này thì cơ hội thành công trong quá trình bán hàng của bạn sẽ cao hơn.
Công việc nghiên cứu thị trường có thể do một bộ phận riêng lẻ thuê hoặc do chính bạn thực hiện. Công việc này không quá phức tạp, bạn có thể lập bảng khảo sát với các câu hỏi về thu nhập, độ tuổi, thị hiếu, thói quen khách hàng, nhu cầu sử dụng sản phẩm,…
Xem thêm : Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp là gì? Thách thức, cơ hội
Sau khi có được kết quả nghiên cứu thị trường, bạn sẽ đưa ra đánh giá dựa trên dữ liệu có sẵn và đưa ra phương thức bán hàng hiệu quả phù hợp với từng đối tượng.
Kỹ năng tiếp cận khách hàng tiềm năng qua điện thoại
Công việc của nhân viên kinh doanh ngoài việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng đôi khi còn có những tình huống cần đến telesale (tư vấn bán hàng qua điện thoại).
Sau quá trình điều tra thị trường, bạn sẽ có được danh sách khách hàng tiềm năng cho sản phẩm mình đang bán. Sau đó, hãy lưu nó lại và thực hiện việc bán hàng qua điện thoại hàng ngày, chẳng hạn như gọi điện cho ít nhất 10 khách hàng tiềm năng mỗi ngày.
Dần dần, những khách hàng nhận được doanh số bán hàng qua điện thoại từ bạn sau này có thể sẽ trở thành đối tác sinh lời.
Một số kỹ năng tư vấn qua điện thoại cần có trong công việc của một nhân viên bán hàng là:
- Lập kế hoạch nội dung cuộc gọi trước khi bắt đầu
- Nắm bắt thông tin về sản phẩm và dịch vụ bạn đang bán
- Thư giãn cơ thể và chào đón khách hàng bằng giọng nói ấm áp, thân thiện, rõ ràng và không quá to.
- Sử dụng số liệu thông minh. Chẳng hạn, đừng nói những con số quá lớn khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán. Thay vì nói cho tôi một cuộc hẹn 30 phút, hãy nói cuộc hẹn chỉ mất 10 phút.
- Thu hút ngay sự chú ý của khách hàng qua những con số về chương trình khuyến mãi, ưu điểm sản phẩm, chất lượng dịch vụ,…
Hiểu rõ công việc của một nhân viên bán hàng và nắm bắt được những kỹ năng cần thiết sẽ giúp bạn có được những công cụ hữu ích khi thực hiện công việc. Ngoài ra, hãy luôn ghi nhớ lời khuyên của Bob Hooey – một trong những bậc thầy bán hàng đã từng nói: “Nếu bạn không chăm sóc tốt cho khách hàng, các đối thủ ngoài kia sẽ làm điều đó thay bạn”. Làm cho khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ với tâm trạng thoải mái, vui vẻ.
— Nội bộ nhân sự —timhieulichsuquancaugiay.edu.vn – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Là gì?
Ý kiến bạn đọc (0)