8P là gì?
8P là gì? 8P được biết đến là một mô hình phổ biến và được nhiều người biết đến trong lĩnh vực Marketing với những thành phần hữu ích cho một chiến lược Marketing. Cụ thể, nó là viết tắt của 8 chữ cái “P” bao gồm: Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm, Khuyến mãi, Bằng chứng vật chất, Con người, Quy trình và Hiệu suất. Đây được coi là phiên bản nâng cấp và mở rộng của mẫu 4P thông thường.
Xem thêm:
8 yếu tố cấu thành là gì?
Hiểu 8P là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về các yếu tố quan trọng trong mô hình này. Chi tiết như sau:
Sản phẩm
Sản phẩm là yếu tố đầu tiên trong 8P và được coi là có tầm quan trọng hàng đầu. Mục tiêu cuối cùng của Marketing là bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Vấn đề được quan tâm nhất ở đây là làm thế nào sản phẩm/dịch vụ có thể trở thành một phần của công cụ tiếp thị hoặc bán hàng. Hoặc làm thế nào để bán được một sản phẩm mà không tốn quá nhiều công sức.
Ví dụ: Gmail được biết đến là sản phẩm/dịch vụ tự bán mà người bán không cần phải bỏ quá nhiều công sức vào sản phẩm/dịch vụ. Đặc biệt, sản phẩm của Gmail là dịch vụ email, được xây dựng với những tính năng như dễ chia sẻ, dễ lan truyền và rất hữu ích với người dùng. Điều này sẽ khiến Gmail không cần tiếp thị quá nhiều nhưng người dùng vẫn sẽ sử dụng sản phẩm nhiều.
Chúng ta cần vạch ra chiến lược marketing khi lập kế hoạch marketing bằng cách trả lời các câu hỏi về sản phẩm/dịch vụ để kế hoạch đi đúng hướng. Một số câu hỏi là:
- Làm thế nào sản phẩm/dịch vụ có thể tự quảng cáo?
- Điểm độc đáo nào của sản phẩm/dịch vụ đáng chú ý và đáng được công nhận?
- Sản phẩm có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền không?
Giá
Giá là yếu tố quan trọng thứ hai trong chiến lược tiếp cận thị trường. Đây được coi là yếu tố then chốt của quá trình trao đổi giá trị giữa công ty và thị trường. Vì vậy, giá cả cần được đánh giá đúng đắn để đáp ứng nhu cầu thị trường mục tiêu và tạo ra lợi nhuận.
Nếu định giá sai, thương hiệu có thể mất khách hàng. Nếu giá quá cao hoặc quá thấp có thể dẫn đến hai tình huống: khách hàng không trả được tiền hoặc không kiếm được lợi nhuận. Giá của một sản phẩm/dịch vụ nhất định phụ thuộc vào nhiều yếu tố và tiềm năng thương hiệu của nó.
Ví dụ: Giá của một chiếc iPhone thường sẽ cao hơn so với hầu hết các hãng điện thoại di động khác trên thị trường. Điều này là do Apple đã thành công trong việc định vị mình là một thương hiệu cao cấp và do đó đã tính giá cao cho các sản phẩm của mình.
Xem thêm : Empath là gì? Giải mã bạn có phải là người thấu cảm?
Ở bước này chúng ta cần trả lời các câu hỏi sau:
- Với mức giá này, người dùng sẽ nghĩ gì về sản phẩm/dịch vụ?
- Khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm/dịch vụ ở mức giá này không?
- Khách hàng thường sẽ trả bao nhiêu cho loại sản phẩm/dịch vụ này?
- Chiến thuật giảm giá nào phù hợp với thương hiệu và sản phẩm của hãng?
- Đổi mới giá bằng phương pháp nào?
Địa điểm
Địa điểm ở đây chính là nơi sản phẩm sẽ được phân phối. Cụ thể hơn là sản phẩm được mua, bán hay trải nghiệm ở đâu?
Tùy vào mục đích mà vị trí phân phối sẽ có tầm quan trọng khác nhau. Chiến lược ra mắt sản phẩm sẽ khác khi xem xét địa điểm phân phối sản phẩm. Đặc biệt, người lập kế hoạch cần xem xét loại dịch vụ cần thiết cho địa điểm này:
Một số câu hỏi cần đặt ra khi lập kế hoạch điểm phân phối:
- Sản phẩm sẽ được sử dụng nhiều nhất ở đâu?
- Khách hàng của doanh nghiệp bạn thường mua sắm ở đâu?
- Doanh nghiệp phân phối sản phẩm của mình một cách rộng rãi và có chọn lọc như thế nào?
- Nếu là sản phẩm kỹ thuật số, bạn làm cách nào để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến?
Khuyến mãi (Quảng cáo/khuyến mãi)
Khuyến mại là yếu tố trả lời cho câu hỏi sản phẩm được đẩy hay đưa vào thị trường như thế nào? Tiếp thị không chỉ đơn giản là chi tiền cho quảng cáo và kiếm lợi nhuận, có rất nhiều cách để quảng bá, quảng bá một sản phẩm khác ngoài quảng cáo. Ví dụ: tiếp thị truyền miệng, tổ chức sự kiện, giới thiệu sản phẩm, kết hợp với người có ảnh hưởng, hợp tác, ưu đãi đặc biệt, v.v. Đây đều là những cách quảng bá, quảng bá sản phẩm trong kế hoạch tiếp thị.
Để đưa ra được các chương trình khuyến mại phù hợp với thương hiệu của mình, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
- Khách hàng đến từ đâu? (ví dụ: mạng xã hội, blog, sự kiện)
- Thị trường mong đợi những loại khuyến mãi nào?
- Cách khả thi để đổi mới với cách quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông thường là gì?
Bằng chứng vật chất – Bằng chứng vật chất
Bằng chứng vật chất ở đây là trải nghiệm thực tế bao gồm tất cả trải nghiệm của người dùng với một số sản phẩm/dịch vụ nhất định. Sau khi có được trải nghiệm thực tế, khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào sản phẩm/dịch vụ đó.
Để tạo ra trải nghiệm tốt nhất, các khía cạnh như bao bì sản phẩm, thiết kế sản phẩm, nhãn mác,… cần phải được đáp ứng.
Những câu hỏi cần làm rõ:
- Trải nghiệm đầu tiên của khách hàng với sản phẩm là gì?
- Kỳ vọng của khách hàng về bao bì sản phẩm ở đây là gì?
- Có cách nào để làm nổi bật vẻ ngoài hoặc cảm giác của sản phẩm không?
Mọi người
Con người luôn là yếu tố quan trọng trong các chiến dịch marketing. Đây được coi là những gương mặt đại diện, thậm chí còn góp phần thể hiện cá tính của thương hiệu tới công chúng.
Xem thêm : Hiểu về tự ái là gì? Nguyên nhân, hậu quả và cách vượt qua
Yếu tố con người rất quan trọng, đặc biệt trong ngành dịch vụ, nơi nhân sự công ty tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
Một số câu hỏi nảy sinh xung quanh yếu tố con người:
- Ai là trung tâm của sản phẩm/dịch vụ mang lại câu chuyện thú vị cho thị trường?
- Ai có thể là người phát ngôn và có ảnh hưởng đến sản phẩm/dịch vụ?
- Câu chuyện nào sẽ giúp phục vụ lợi ích cảm xúc của sản phẩm/dịch vụ?
Quá trình
Các quy trình được đề xuất cần phải phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp và phải thể hiện tính hiệu quả để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Cần phải xây dựng cho mình một quy trình hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu tổng thể. Điều này bao gồm từ sản xuất đến bán hàng và tiếp thị.
Hiệu suất
Hiệu quả là yếu tố cuối cùng để đánh giá hiệu quả của công tác chính trị. Các nhà tiếp thị có thể đánh giá hiệu quả tiếp thị dựa trên lợi nhuận và dựa trên danh tiếng. Các công ty ngày càng có nhiều cách để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Ví dụ chi tiết về 8P trong Marketing
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình 8P, bạn có thể tham khảo ví dụ cụ thể sau đây về thương hiệu cà phê Highland. Đây được biết đến là thương hiệu cà phê cực kỳ nổi tiếng với sản phẩm đa dạng và được đánh giá cao về chất lượng đồ uống cũng như dịch vụ.
- Sản phẩm: Cà phê Highland cung cấp đa dạng các sản phẩm từ thực phẩm ăn liền đến sản phẩm đóng gói: Cà phê, trà túi lọc, đông lạnh, bánh ngọt, cà phê đóng gói,.. Để đáp ứng nhu cầu giải khát tại chỗ, Highland đã phát triển nhiều dòng sản phẩm đặc biệt để giải quyết các vấn đề khác. những vấn đề như món ăn kèm, món ăn tự trộn hay giá trị vô hình của việc khẳng định bản thân.
- Giá cả: So với các thương hiệu cà phê F&B khác, Highland đã định vị mình ở phân khúc cao cấp với mức giá dao động từ 40.000 – 65.000 đồng. Để dễ dàng tiếp cận khách hàng, Highland đã áp dụng chiến lược chia giá theo kích cỡ. Từ đó, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình.
- Địa điểm: Đối với các sản phẩm đồ uống hòa tan như cà phê, Highland sử dụng kênh phân phối trực tiếp với 569 cửa hàng trên toàn quốc. Gần như tất cả các tỉnh, thành ở Việt Nam hiện nay đều có sự góp mặt của cà phê Tây Nguyên. Khách hàng có thể dùng tại chỗ hoặc mang về rất dễ dàng.
- Khuyến mãi: Hiện nay có thể thấy thương hiệu Highland đầu tư rất nhiều cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi sản phẩm. Các chương trình khuyến mại được tung ra liên tục với tần suất đều đặn như: mua 1 tặng 1 cùng dòng, free upsize, combo ưu đãi cho bạn bè và người thân,… Đặc biệt trên các trang mạng xã hội, Highland đã xây dựng được lượng người dùng yêu thích rất đông đảo. và theo dõi bạn bằng cách tạo nội dung lan truyền.
- Bằng chứng vật chất: Để tạo ra trải nghiệm khác biệt khi thưởng thức đồ uống, Highland rất chú trọng đến cơ sở vật chất của cửa hàng. Hầu hết các cửa hàng đều có không gian trong nhà và ngoài trời rộng rãi. Màu sắc và cách bố trí tạo cảm giác ấm áp, thân thiện. Những điều này đã mang lại sự yêu mến cho khách hàng và là nơi lý tưởng cho những buổi họp mặt, gặp gỡ bạn bè, gia đình.
- Con người: Đội ngũ nhân viên của Highland được chuẩn hóa về trang phục, chuyên môn và thái độ phục vụ. Đây hầu hết là những sinh viên tạo ra bầu không khí trong lành và vui vẻ. Việc đào tạo và đánh giá chuyên môn của nhân viên được ban quản lý cửa hàng thực hiện thường xuyên.
- Quy trình: Quy trình đặt hàng tại Highland là một điểm cộng cho khách hàng từ khâu đặt hàng đến thanh toán. Khách hàng tới quầy gọi món, chọn menu trên bảng điện hoặc poster. Yêu cầu nhân viên đặt hàng và tiến hành thanh toán. Tại đó, nhân viên sẽ đưa cho bạn thẻ flash và chờ sản phẩm được xử lý. Cuối cùng, hãy đến quầy dịch vụ để lấy đồ uống đã chuẩn bị sẵn. Việc khách hàng tự phục vụ đã giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian phục vụ tại Highland.
- Hiệu suất: Đánh giá hiệu quả được thể hiện rõ ràng thông qua việc phát triển các sản phẩm mới và thay thế cho các loại đồ uống bán chậm. Đồng thời, quyết định đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Đánh giá các khía cạnh hiệu quả của sản phẩm, con người hay bằng chứng vật chất giúp Highland giúp cân bằng doanh thu và lợi nhuận.
Những lưu ý khi áp dụng mô hình 8P trong marketing
Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi áp dụng mô hình 8P trong marketing:
8P được coi là mô hình nâng cấp và mở rộng từ 4P trong marketing. Không thể thấy sự mở rộng này từ mô hình 8P đến từ nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, thị trường, khách hàng khiến mô hình cũ trở nên đơn điệu và cần cải tiến ở những khía cạnh tốt hơn. Vì vậy, rất có thể sẽ không chỉ dừng lại ở mô hình 8P trong các chiến dịch sau này mà sẽ có sự phát triển hơn nữa dựa trên kế thừa và thăng tiến. Tương tự, các ngành nghề khác nhau cũng sẽ yêu cầu những hạng mục được ưu tiên khác nhau hoặc ít được ưu tiên hơn những hạng mục khác.
Vì vậy, người làm tiếp thị cần chú ý đến tác dụng thực tế của các chữ P, đồng thời biết áp dụng chữ “P” vào việc gì chứ không phải áp dụng cho tất cả các chữ P.
Qua bài viết chúng ta có thể hiểu rõ khái niệm mô hình 8P? Đồng thời, hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của từng yếu tố “P” trong đó. Mong các bạn có thể tham khảo và áp dụng phù hợp cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại timhieulichsuquancaugiay.edu.vn! Top nhà tuyển dụng tiềm năng đa dạng: Tuyển dụng Công ty DKSH, Tuyển dụng NinjaVan, Tuyển dụng U&I Logistics, Tuyển dụng Sotrans, Tuyển dụng AASC, Tuyển dụng DSV, Tuyển dụng Transviet, Tuyển dụng Vietel Logistics.
— HR Insider — timhieulichsuquancaugiay.edu.vn – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Nguồn: https://timhieulichsuquancaugiay.edu.vn
Danh mục: Là gì?
Ý kiến bạn đọc (0)